BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng:

Vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục sản xuất 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 10:50

BTNO - Tính đến 18 giờ ngày 22.9 ở thị xã Trảng Bàng có 31 ca nhiễm Covid- 19, giảm 5 ca so với ngày trước. Trước tín hiệu khả quan này, thị xã Trảng Bàng đề ra kế hoạch vừa phòng chống dịch, vừa ổn định sản xuất, nỗ lực khôi phục kinh tế sau hơn 2 tháng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tỷ lệ tiêm ngừa vaccine Covid- 19 ở thị xã Trảng Bàng còn thấp với những địa phương khác (ảnh địa phương cung cấp)

Tăng cường chống dịch

Ông Trần Anh Minh- Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết một trong những giải pháp góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid- 19 ở Trảng Bàng là giãn cách công nhân trong các khu nhà trọ ra trường học. “Nhà trọ nào không có trường hợp nhiễm thì công nhân ở lại. Nhà trọ nào có người nhiễm Covid tái đi tái lại thì đưa công nhân ra trường học ở tạm để xử lý môi trường”- ông Minh nói.

Thời gần đây, thị xã Trảng Bàng được Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid- 19 tăng cường xe ô tô chuyên dụng tiêm vaccine lưu động để đẩy mạnh công tác tiêm ngừa. Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng chia sẻ, tính đến nay, trên địa bàn Thị xã đã tiêm được hơn 71 ngàn liều vaccine Covid- 19, chiếm tỷ lệ hơn 40% số dân trong toàn Thị xã. So với những địa phương khác, tỷ lệ tiêm vaccine Covid- 19 còn thấp,  

Bên cạnh việc điều chỉnh các khu vực giãn cách cho phù hợp tình hình dịch bệnh, UBND thị xã Trảng Bàng còn chỉ đạo UBND các xã, phường tập trung truy vết ca nghi nhiễm qua test nhanh, nhất là các trường hợp liên quan đến nhà trọ.

Thực hiện các biện pháp quản lý và xử lý theo phân vùng nguy cơ sau sàng lọc đợt 3 lần 2 cho phù hợp tình hình. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống thông tin tuyên truyền địa phương và trên các mạng xã hội về việc xét nghiệm sàng lọc, tiêm chủng trên toàn thị xã, để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tổng xét nghiệm sàng lọc, tiêm vaccine; chỉ đạo xã, ấp thông tin số điện thoại nóng để người dân trong địa phương có nhu cầu hỗ trợ liên lạc kịp thời.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid- 19 đảm bảo kịp thời, chính xác, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực. Thường xuyên rà soát hộ có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng thiếu đói để trợ cấp kịp thời. Tập trung thẩm định phương án khôi phục sản xuất cho các doanh nghiệp đề nghị.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thu dung, điều trị các khu điều trị. Tập trung mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm bảo đảm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và điều trị bệnh. Phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid- 19; triển khai xét nghiệm sàng lọc đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ. Phối hợp thực hiện kế hoạch tiêm vaccine trên địa bàn khi được cấp vaccine bổ sung.

Chuẩn bị khôi phục sản xuất

Đề cập đến kế hoạch khôi phục sản xuất kinh doanh, Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho hay, vừa qua Trảng Bàng đã ban hành Kế hoạch khôi phục sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, đối với doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, sử dụng từ 500 lao động trở lên, phải xây dựng phương án khôi phục sản xuất gửi Phòng Tài chính- Kế hoạch Thị xã nghiên cứu, tham mưu UBND Thị xã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Các doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” bảo đảm các điều kiện theo quy định của UBND tỉnh thì tiếp tục hoạt động, đồng thời bổ sung phương án luân chuyển công nhân 3 tháng 1 lần, định kỳ 1 tuần 1 lần phải xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp tối thiểu 20% số công nhân theo quy định của Bộ Y tế. Mỗi lần luân chuyển công nhân ra vào phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành.

Doanh nghiệp chưa hoàn thiện “3 tại chỗ” thì vừa làm, vừa hoàn thiện; nếu không thể hoàn thiện hoặc không bảo đảm các điều kiện “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải tạm dừng để khắc phục hoặc chuyển sang phương án sản xuất khác phù hợp theo quy định.

Đối với doanh nghiệp đang ngừng hoạt động, muốn khôi phục lại sản xuất thì xây dựng phương án sản xuất “3 tại chỗ”, bảo đảm các điều kiện: khôi phục tối đa 50% công suất sản xuất, tương ứng với sử dụng 50% lao động làm việc. Thực hiện luân chuyển công nhân định kỳ cho phù hợp.

Test nhanh cho toàn bộ người lao động, kết quả âm tính thì cho về nơi trọ tạm thời của doanh nghiệp, sau 3-5 ngày xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, nếu âm tính được sản xuất “3 tại chỗ”. Trong quá trình hoạt động bảo đảm xét nghiệm sàng lọc định kỳ 7 ngày 1 lần bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp 10 cho tối thiểu 20% số công nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Thành lập Ban kiểm soát dịch bệnh của doanh nghiệp và Tổ giám sát Covid cộng đồng tại từng phân xưởng sản xuất để chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp. Công nhân cam kết tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch, nhất là bảo đảm 5K và tuân thủ nghiêm các yêu cầu của ngành chức năng khi phát hiện có F0 trong công nhân.

Khu công nghiệp Trảng Bàng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh song song với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 (Ảnh chụp ngày 8.9 ở thị xã Trảng Bàng)

Đối với doanh nghiệp không đủ điều kiện áp dụng “3 tại chỗ”, tuỳ theo số lượng công nhân, doanh nghiệp xây dựng phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”. Thực hiện test nhanh cho toàn bộ người lao động 1 lần và sau 3 ngày PCR mẫu gộp 10, nếu có kết quả âm tính thì đưa vào sản xuất.

Bố trí xe đưa đón công nhân tập trung, bảo đảm ngồi giãn cách theo quy định của ngành giao thông. Trong quá trình hoạt động, định kỳ xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên 7 ngày 1 lần cho tối thiểu 20% số công nhân theo quy định của Bộ Y tế. Bảo đảm phương án giãn cách, môi trường thông thoáng trong sản xuất, công nhân cài đặt ứng dụng phần mềm và khai báo y tế mỗi ngày, tuân thủ 5K.

Công nhân cam kết khi đi làm về phải tự theo dõi sức khoẻ và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm 5K. Thành lập Ban kiểm soát dịch của doanh nghiệp và Tổ giám sát Covid cộng đồng tại từng phân xưởng sản xuất (như thành phần 3 tại chỗ).

Đối với kinh doanh dịch vụ các mặt hàng không thiết yếu nguyên tắc chung chỉ khôi phục hoạt động hoàn toàn khi tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới. UBND Thị xã căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ thông báo cụ thể bằng văn bản. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ thiết yếu tiếp tục được hoạt động nhưng phải bảo đảm tuân thủ 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải thực hiện theo quy định, hướng dẫn của ngành Giao thông vận tải tỉnh.

Các hoạt động sản xuất trong khu vực vùng xanh, sử dụng lao động cư trú tại vùng xanh thì người lao động bảo đảm thực hiện 5K. Người lao động ở vùng xanh do ấp, khu phố vùng xanh xác nhận. Hoạt động sản xuất ở các vùng xác định cấp độ cam, vàng (gọi tắt là vùng khác), người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ (kinh phí xét nghiệm do người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động), bảo đảm tuân thủ 5K và người lao động tuân thủ “1 cung đường, 2 địa điểm”.

Hoạt động sản xuất tại các vùng khác nhưng sử dụng lao động tại vùng xanh bảo đảm 5K và tuân thủ nghiêm “1 cung đường, 2 địa điểm”, khi người lao động trở về nơi cư trú tại vùng xanh phải tự giác theo dõi sức khoẻ, tránh tiếp xúc với người xung quanh, bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm để tiếp tục lao động.

Đối với hoạt động nông hộ không thuê mướn lao động, người sản xuất nông hộ bảo đảm 5K, tự theo dõi sức khoẻ, tránh giao tiếp với người khác ngoài gia đình. Đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thu hoạch vụ mùa trong vùng đỏ, đề nghị UBND cấp xã xem xét, có kế hoạch hỗ trợ thu hoạch phù hợp, hạn chế thấp nhất thiệt hại và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Hoạt động xây dựng cơ bản (XDCB), ngoài những quy định như sản xuất nông nghiệp, nhà thầu xây dựng phương án “3 tại chỗ” gửi Phòng Tài chính- Kế hoạch thị xã thẩm định, trình UBND Thị xã để phê duyệt đối với công trình XDCB ngoài khu công nghiệp; hoạt động XDCB trong khu công nghiệp thì gửi Ban Quản lý Khu kinh tế phê duyệt. Thực hiện test nhanh cho toàn bộ người lao động, nếu có kết quả âm tính thì cho về nơi trọ tạm thời của doanh nghiệp, sau 3-5 ngày xét nghiệm PCR nếu âm tính thì được hoạt động.

Định kỳ xét nghiệm sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên hoặc PCR mẫu gộp 10, 7 ngày 1 lần cho tối thiểu 20% số công nhân, người lao động theo quy định của Bộ Y tế. Chi phí test sàng lọc do người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận. Nhà thầu thành lập Tổ y tế Covid cộng đồng để giám sát hoạt động “3 tại chỗ”.

Quá trình thực hiện bảo đảm 5K. Khi giải toả “3 tại chỗ” phải xét nghiệm sàng lọc tất cả công nhân, người lao động âm tính mới được cho về địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án “3 tại chỗ” để giám sát và thông báo cho các địa phương khác tiếp nhận công nhân, người lao động trở về địa phương để quản lý, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án 3 tại chỗ của nhà thầu…

Đại Dương