Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đời đời bền vững 

Cập nhật ngày: 22/03/2020 - 12:09

Là người đồng chí, anh em thân thiết, hôm nay (22-3), Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hòa chung niềm vui với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào (22-3-1955 / 22-3-2020).

Cách đây 65 năm, ngày 22-3-1955, Đảng NDCM Lào được thành lập, kế tục sự nghiệp của Đảng Cộng sản Đông Dương và do Chủ tịch Kaysone Phomvihane sáng lập, vun đắp, rèn luyện và xây dựng. Đảng NDCM Lào là chính đảng duy nhất và là đảng cầm quyền tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào.

Trong suốt chặng đường 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, nhân dân Lào đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Đặc biệt, qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng NDCM Lào khởi xướng và lãnh đạo, nhân dân Lào đã giành được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực; đời sống của nhân dân Lào và uy tín, vị thế của nước CHDCND Lào trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, tiếp tục truyền thống và phát huy những thành tựu đã đạt được, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào, nhân dân Lào anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu do Đại hội Đảng lần thứ X đề ra, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng NDCM Lào vào năm 2021.

Một tiết mục tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào 2019. Ảnh minh họa:TTXVN.

Là láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước Mê Công, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhân dân Việt Nam và Lào vốn có mối quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời.

Đặc biệt, từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng NDCM Lào, mối quan hệ đó ngày càng mở rộng, phát triển và được nâng lên về chất.

Hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện, trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Ngày nay, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong sáng lập và rèn luyện cùng các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, không ngừng được củng cố và phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp, các bộ, ngành, địa phương qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Hợp tác quốc phòng-an ninh, kinh tế-thương mại-đầu tư, văn hóa, giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học-kỹ thuật và các lĩnh vực khác tiếp tục được hai nước quan tâm thúc đẩy, đạt hiệu quả tích cực. Cùng với đó, hai nước cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, những bài học lịch sử của mối quan hệ mẫu mực Việt Nam-Lào vẫn còn nguyên giá trị và mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trước sau như một, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng gìn giữ tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung, trong sáng Việt Nam-Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới.

Nguồn QĐND