Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vững tâm trên tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 09/04/2021 - 20:06

BTNO - Sau hơn một tuần thay phiên nhau để về tiêm vắc-xin, đến nay 100% cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ chống dịch trên tuyến biên giới Tây Ninh đã được tiêm phòng vắc-xin AstraZeneca. Có thể nói sự quan tâm đặc biệt và kịp thời này của Bộ Quốc Phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP, cùng sự hỗ trợ, giúp sức của các y, bác sỹ Bệnh viện 175 đã tạo động lực cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng BĐBP Tây Ninh yên tâm hơn, vững vàng hơn trên tuyến đầu chống dịch.

Niềm vui của Thiếu uý Nguyễn Minh Trí-Nhân viên kiểm soát Đồn biên phòng Tân Hà sau khi được tiêm Vắc-xin và có giấy xác nhận.

Đến thăm anh em đang thực hiện nhiệm vụ tại điểm chốt Bàu Đá (thuộc Đồn biên phòng Tân Hà) vào ngày 5.4, chúng tôi được nghe Thiếu uý Nguyễn Minh Trí, nhân viên kiểm soát - người được tiêm mũi vắc-xin đầu tiên trong BĐBP Tây Ninh chia sẻ: biết rằng đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng vệ bản thân rồi, nhưng trước sự nguy hiểm và vô hình của SARS-CoV-2 thì đôi lúc bản thân còn lăn tăn…nhưng kể từ hôm nay thì yên tâm hơn mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ. Không riêng gì Thiếu úy Trí mà tất cả anh em tôi gặp ở chốt Bàu Đá ai nấy cũng đều có tâm trạng như vậy.  

Các bác sỹ bệnh viện 175 trao giấy xác nhận đã tiêm Vắc xin phòng Covid cho các chiến sỹ sau khi theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm.

Cùng chung niềm vui đó, tại Đồn biên phòng Chàng Riệc, Trung tá Phạm Mạc Thuần-Chính trị viên Đồn cho hay: được biết Tây Ninh là đơn vị biên phòng đầu tiên trên tuyến biên giới Tây Nam được chọn tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19, điều này cho thấy đây không chỉ là sự quan tâm đặc biệt của cấp trên mà còn là sự xác định tính cấp bách, kịp thời và cần thiết đối với lực lượng phòng chống dịch trên tuyến biên giới mà phía ngoại biên dịch bệnh đang bùng phát mạnh trở lại. Được đón nhận những liều vắc xin đầu tiên trong lực lượng, chúng tôi tự nhủ rằng đơn vị sẽ tiếp tục đoàn kết, quyết tâm làm tròn trọng trách mà cấp trên giao cho.

Đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vào đúng vào ngày các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN2630 và BN2631), dưới cái nắng tháng 3 như đổ lửa, nhưng các anh chị em tại đây vẫn phải đeo kính mít trong bộ đồ bảo hộ từ đầu đến chân, biết là đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19, nhưng ai nấy cũng đều cẩn trọng từng động tác một theo đúng qui trình mà ngành y tế đã khuyến cáo.

Sau khi được tiêm phòng Vắc xin ngừa Covid 19, các chiến sỹ lực lượng biên phòng và kiểm dịch yên tâm hơn khi tiến hành thủ tục xuất nhập cảnh cho người và phương tiện tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Khi nói về việc tiêm phòng vắc xin, Thiếu tá Võ Thị Thuỳ Trang, nhân viên phiên dịch, kiêm kiểm thể chia sẻ: Đúng là khi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, bản thân tôi phần nào yên tâm hơn khi thực hiện nhiệm vụ tại đây, nhất là trong khoảng thời gian này, khi mà nhiều trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam liên tục dương tính với  SARS-CoV-2.

Bởi trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh sẽ không loại trừ khả năng các đối tượng nữ lợi dụng sự lo ngại tiếp xúc trong mùa dịch mà cất giấu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới. Do vậy, kể từ ngày được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Tây Ninh tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, thì bản thân tôi như được mặc thêm một chiếc áo giáp mỗi khi thực hiện nhiệm vụ kiểm thể tại cửa khẩu.

Lực lượng biên phòng, kiểm dịch y tế tại CKQT Mộc Bài phối hợp phun thuốc khử trùng và kiểm tra phương tiện trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong quá trình ghi nhận việc tiêm phòng vắc-xin cho lực lượng chống dịch trên tuyến biên giới Tây Ninh, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt đượm buồn của các chiến sỹ dân quân và công an trên từng điểm chốt khi mình chưa đến lượt được tiêm phòng.

Đem câu chuyện đó đến gặp Đại tá Nguyễn Tài Sơn-Chính uỷ BĐBP tỉnh Tây Ninh, ông Sơn chia sẻ: Căn cứ vào Nghị quyết 21 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng Covid-19, Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện theo đúng qui định, đó là ưu tiên cho những đối tượng có nguy cơ và vùng nguy cơ cao.

Được tiêm vắc xin ngừa Covid 19, các chiến sỹ biên phòng như được mặc thêm áo giáp, tự tin vững bước trên từng cung đường biên giới

Trong đợt đầu này ưu tiên cho BĐBP các tỉnh biên giới Tây Nam vì tình hình dịch bệnh tại Campuchia đang bùng phát mạnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh qua biên giới và nguy cơ lây nhiễm cho lực lượng BĐBP trên tuyến này rất là cao.

Hiện nay, do số lượng vắc-xin có hạn và được trên phân bổ theo từng đầu mối đơn vị, nên phải ưu tiên cho lực lượng BĐBP trên tuyến đầu chống dịch, các lần tiêm tiếp theo sẽ là các lực lượng và các tỉnh còn lại.

Các chiến sỹ Đồn BPCKQT Xa Mát tăng cường chốt chặn trên các tuyến đường mòn.

Còn một nguyên nhân nữa mang tính khoa học đó là quy trình tiêm phòng Vắc-xin luôn tuân thủ nghiêm ngặt các bước như khám sàng lọc, khai thác tiền sử dị ứng, tiêm vắc-xin, theo dõi và xử lý các phản ứng sau tiêm, mỗi bước như thế đều phải có một đội ngũ y bác sỹ chuyên môn phụ trách và được trang thiết bị đầy đủ các loại phương tiện, máy móc, phòng ốc kèm theo... do vậy trong Quân đội cho dù có đủ vắc-xin đi chăng nữa cũng không thể nào tiêm đồng loạt, mà bắt buột phải chia thành nhiều đợt.

Ông Phạm Hùng Thái-Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh và Đại tá Nguyễn Tài Sơn-Chính uỷ BĐBP Tây Ninh đến thăm và kiểm tra công tác quản lý bảo vệ biên giới tại điểm chốt dã chiến thuộc Đồn biên phòng Lò Gò.

Hơn nữa việc chia thành từng đợt như thế này nhằm đảm bảo quân số trực tại các đơn vị, nhất là tại các tổ chốt đang thực hiện nhiệm vụ kép trên biên giới. Cho nên những người chưa được tiêm lần này cứ an tâm, tiếp tục chung tay cùng lực lượng BĐBP trụ vững trên tuyến đầu chống dịch.

Lê Quân