Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh:

Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch 

Cập nhật ngày: 26/08/2020 - 08:24

BTN - Những ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến khó lường, phức tạp. Đáng lo ngại là, tình trạng đưa người xuất nhập cảnh trái phép- trong đó có nhiều công dân đến từ vùng dịch, có chiều hướng gia tăng. Báo Tây Ninh có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ đội Biên phòng tỉnh về vấn đề này.

Đại tá Lê Hồng Vương- Chỉ huy trưởng BĐBP Tây Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt dã chiến do Đồn BPCKQT Mộc Bài phụ trách.

PV: Thưa Đại tá, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, cùng với quân dân cả nước, BĐBP tỉnh lại tiếp tục căng mình trên tuyến đầu chống dịch trên biên giới. Xin Đại tá cho biết đôi nét về tình hình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch của lực lượng trong những ngày gần đây?

Đại tá Lê Hồng Vương: Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại với nguy cơ, tính chất nguy hiểm hơn, khó kiểm soát hơn lần trước, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid- 19 BĐBP tỉnh bám sát vào các công điện chỉ đạo của cấp trên và của địa phương, họp bàn thống nhất đề ra các phương án, kiểm soát phòng, chống dịch có hiệu quả.

Cụ thể như: Tiếp tục điều động tăng cường quân số lên 114 điểm chốt cố định và dã chiến; tiếp tục duy trì 100% quân số trực; tổ chức phát động tháng cao điểm phòng, chống dịch trên biên giới; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng công an, quân sự tổ chức tuần tra, kiểm soát, mật phục trên tất cả các tuyến đường mòn lối mở; phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân; tổ chức ký cam kết không tổ chức, tham gia hay tiếp tay đưa đón người vượt biên trái phép, buôn lậu…

Nhìn chung, sau khi kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch trên biên giới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương các huyện và xã biên giới, các ngành chức năng đều đoàn kết, bình tĩnh, sẵn sàng cho cuộc chiến mới.

PV: Thưa Đại tá, qua theo dõi để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, công tác phòng, chống dịch lần này có thuận lợi, khó khăn gì so với đợt trước?

Đại tá Lê Hồng Vương: Về thuận lợi, như đã nói ở trên, chúng ta có sẵn hệ thống trạm chốt dày đặc, anh em đều có kinh nghiệm từ đợt ứng phó với đại dịch lần trước.   

Về khó khăn, thời gian gần đây nổi lên tình trạng đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép có tổ chức, từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại. Các vụ phát hiện đều có tổ chức, móc nối, tiếp tay từ bên trong nội địa. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác, tố giác của bà con nhân dân vùng biên, các lực lượng chức năng đã ngăn chặn kịp thời các vụ việc.

Khó khăn nữa là, hiện nay, phía ngoại biên xuất hiện bệnh sốt Chikungunya, nguyên nhân ban đầu xác định là do muỗi vằn đốt… trong khi vị trí anh em đóng chốt vừa sát biên giới, vừa ở những nơi có nhiều sông rạch, rừng cây nên nguy cơ mắc bệnh rất cao. Do vậy, song song với công tác chỉ đạo các đơn vị vừa siết chặt công tác quản lý xuất, nhập cảnh vừa bảo đảm các trang thiết bị y tế cần thiết cho bộ đội, quyết không để nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ.

PV: Trước vấn nạn tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, xin Đại tá nói rõ hơn về những biện pháp cũng như các chế tài hiện hành để ngăn chặn vấn nạn này.

Đại tá Lê Hồng Vương: Hiện nay, ngoài việc duy trì 100% quân số trực tại 114 trạm chốt trên 240km đường biên, Bộ Chỉ huy tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cho công tác quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch, bao gồm các trang thiết bị vũ khí, khí tài, máy móc, phương tiện nghiệp vụ, như ống nhòm hồng ngoại quan sát ban đêm, xe tuyên truyền đặc biệt và các loại công cụ hỗ trợ đặc biệt khác như chó chiến đấu, thiết bị phòng vệ, bảo hộ cho cán bộ chiến sĩ trong lúc làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khoẻ. Kế đến là phân công các cán bộ trong Bộ Chỉ huy, các phòng, ban nghiệp vụ theo dõi sát sao từng đơn vị được phụ trách, kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động bất ngờ.

Về chế tài, căn cứ vào pháp luật hiện hành cũng như các quy định về phòng, chống dịch, lực lượng BĐBP Tây Ninh nghiêm khắc xử lý những trường hợp tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép, quyết không vị nể, buông tha. Cụ thể như trong thời gian qua chúng tôi bắt giữ, bàn giao cơ quan chức năng và đã khởi tố 2 vụ 5 đối tượng về hành vi tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới; toà đã tuyên phạt các đối tượng trên 7 năm tù giam vì hành vi này.

PV: Xin cảm ơn Đại tá đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn này, kính chúc ông và cán bộ chiến sĩ BĐBP Tây Ninh luôn vững chí trên tuyến đầu chống dịch.

Lê Quân

(thực hiện)

Điểm a Khoản 5 Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hành vi “Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép” bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng. Điểm đ Khoản 6 Điều 17 Nghị định 167 quy định hành vi “Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Nếu người vi phạm là người nước ngoài, thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trường hợp đến mức xử lý hình sự thì người phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù giam theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015.