Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn cà dĩa đột nhiên chết héo khiến người trồng lo lắng 

Cập nhật ngày: 02/03/2020 - 21:17

BTNO - Khoảng 15 ngày trở lại đây, vườn cà dĩa 0,4 ha của gia đình ông Nguyễn Tuyết Phương, ngụ khu phố Ninh Phú, phường Ninh Sơn, TP.Tây Ninh liên tục héo rũ lá xanh và chết nhanh sau đó.

Theo ông Phương, vườn cà của ông đã thu hoạch được 4 đợt, thế nhưng khoảng nửa tháng trở lại đây vườn cà liên tục héo lá rồi chết, hiện gần 50% vườn bị chết dù ông tưới nước và bón phân đầy đủ.

Vườn cà của ông Nguyễn Tuyết Phương bị thiệt hại nặng vì bệnh héo lá xanh.

“Cây đang xanh tốt thì đột nhiên lá héo xanh rồi chết, từ ngày phát hiện tình trạng cây chết bất thường, tôi liên tục phun nhiều loại thuốc nhưng cây cà vẫn tiếp tục chết, cứ đà này chỉ nửa tháng nữa chắc không còn cây nào”- ông Phương buồn bã cho biết.

Sau khi nhận được thông tin, ông Kiều Quốc Hưng- Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật TP.Tây Ninh đã đến kiểm tra thực tế tại vườn cà của ông Nguyễn Tuyết Phương.

Qua xem xét ông Hưng cho biết vườn cà của gia đình ông Phương bị nhiễm bệnh héo lá xanh trên cây cà. Khi mắc bệnh này, cây đang xanh tươi thì đột nhiên héo vào ban ngày, nếu bệnh nhẹ thì tươi trở lại vào buổi chiều và ban đêm, còn cây bị nặng sẽ chết héo. Bệnh gây chết từng chòm vài ba cây và sẽ lan rộng nếu người trồng không có biện pháp chữa trị kịp thời.

Ông Kiều Quốc Hưng – Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật TP.Tây Ninh kiểm tra thực tế và hướng dẫn ông Phương phòng trị bệnh cho cây cà.

Theo ông Hưng, khi vườn cà bị bệnh, người trồng nên nhổ hết những cây bệnh mang ra ngoài tiêu hủy bằng cách đốt bỏ, không nên tiếc mà để bệnh tiếp tục lây lan; hạn chế tưới quá ẩm hay quá khô, đồng thời sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như Kasuran 50 WP, Kanamin 47 WP để hạn chế bệnh.

Minh Dương


Liên kết hữu ích