BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn cây của những thanh niên làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 12/11/2021 - 00:44

BTN - Thông qua việc tặng các vườn cây ăn trái cho hộ gia đình cán bộ Đoàn, mô hình đã giáo dục truyền thống cho ĐVTN, phát động trong ĐVTN và nhân dân phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu.

Đoàn viên thanh niên huyện Tân Châu giúp các bạn tham gia mô hình “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác” trồng cây giống.

Hưởng ứng phong trào trồng cây của Bác Hồ và thực hiện chỉ tiêu trồng mới cây xanh theo chỉ đạo của Tỉnh đoàn Tây Ninh, trong năm 2021, Huyện đoàn Tân Châu triển khai mô hình “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác” mang lại nhiều hiệu quả trong công tác giáo dục tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn.

Theo anh Hoàng Văn Hữu- Bí thư Huyện đoàn Tân Châu, để thực hiện mô hình, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo đơn vị Đoàn ở các xã, thị trấn tổ chức rà soát, khảo sát các hộ gia đình cán bộ Đoàn, hộ gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu trồng cây ăn trái (mít, bưởi, nhãn...) để hỗ trợ các bạn tham gia mô hình.

Trên cơ sở kết quả khảo sát rà soát, Ban Thường vụ Huyện đoàn vận động mạnh thường quân hỗ trợ mua và trao cây giống cho hộ gia đình cán bộ Đoàn, hộ gia đình ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn để các bạn triển khai mô hình.

Cùng với sự đồng lòng của lãnh đạo Huyện đoàn và đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện Tân Châu, sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã được nhân rộng và lan toả đến 65 hộ gia đình cán bộ Đoàn, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn ở 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số lượng cây giống là 1.950 cây (trung bình 30 cây/vườn), tổng trị giá trên 96 triệu đồng.

Để hỗ trợ các bạn ĐVTN chăm sóc cây giống, Huyện đoàn Tân Châu phối hợp Hội Khuyến nông huyện tổ chức các buổi tập huấn cho ĐVTN về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cây ăn trái, giúp các bạn có thêm kiến thức trồng trọt. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Tân Châu còn tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ chi phí mua phân bón, tạo điều kiện để ĐVTN chăm sóc vườn cây của mình tốt hơn.

Chị Triệu Thị Thuý Oanh- Bí thư Xã đoàn Tân Hưng, một trong những cán bộ Đoàn được Huyện đoàn Tân Châu hỗ trợ thực hiện mô hình “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác” cho biết, là một người yêu thích trồng cây, khi biết đến mô hình này, chị đã đăng ký ngay.

Vườn cây của chị Oanh có diện tích 2000m2 trồng 2 loại cây ăn trái là bưởi da xanh và mít Thái. Chị Oanh chia sẻ: “Trồng cây ăn trái không mất nhiều thời gian, công sức chăm sóc. Tham gia mô hình này, tôi cảm thấy sống tích cực hơn; đồng thời học được đức tính cần cù, siêng năng và yêu thiên nhiên từ Bác Hồ”.

Cũng được hỗ trợ thực hiện “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác”, chị Nguyễn Thị Vi, ĐVTN Trung tâm Văn hoá và Học tập cộng đồng xã Tân Đông chia sẻ, đến nay 25 gốc bưởi da xanh do Huyện đoàn Tân Châu hỗ trợ ngày càng phát triển khoẻ mạnh.

“Tôi rất vui khi thấy vườn cây do mình chăm sóc ngày càng xanh tốt. Tham gia mô hình “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác” không những giúp tôi rèn luyện được tính siêng năng, cần cù mà còn góp phần làm khu vườn nhà tôi thêm xanh và trong lành hơn”- chị Vi nói.

Anh Hoàng Văn Hữu- Bí thư Huyện đoàn Tân Châu chia sẻ, sau 1 năm triển khai, mô hình “Vườn cây thanh niên làm theo lời Bác” mang lại nhiều hiệu quả cho địa phương. Trong đó, mô hình giúp địa phương thực hiện tốt đề án trồng 1 tỷ cây xanh của Chính phủ và chỉ tiêu trồng mới 30 triệu cây xanh theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Riêng Huyện đoàn trồng được trên 5.000 cây xanh, góp phần cùng với địa phương phủ xanh các vị trí đất hoang hoá, đất trống, trồng cây xanh chủ yếu tại các khu vực đất công cộng và trồng cây phân tán.

Thông qua việc tặng các vườn cây ăn trái cho hộ gia đình cán bộ Đoàn, mô hình đã giáo dục truyền thống cho ĐVTN, phát động trong ĐVTN và nhân dân phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, việc tặng các vườn cây ăn trái giúp cho các hộ gia đình cán bộ Đoàn, ĐVTN hoàn cảnh khó khăn có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội tại địa phương.

Từ những hiệu quả thiết thực của mô hình, thời gian tới, Huyện đoàn Tân Châu sẽ triển khai nhân rộng mô hình đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, giúp các bạn ĐVTN thay đổi lối sống, tích cực trồng cây làm sạch môi trường sống xung quanh mình.

Ngọc Bích