Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn chim Thung Nham: Sự quyến rũ của thiên nhiên

Cập nhật ngày: 28/05/2014 - 05:41

Nằm cách thành phố Ninh Bình chỉ khoảng 12km, cách Hà Nội hơn 100km, Thung Nham được đánh giá là địa điểm thích hợp cho những chuyến du lịch 1-2 ngày bởi không khí trong lành, phong cảnh tự nhiên, cùng những yếu tố kích thích những người ưa khám phá, yêu thiên nhiên.

Vườn chim Thung Nham nằm trong quần thể danh thắng Tam Cốc, Bích Động, cách chùa Bích Động khoảng 4km. Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên hữu tình khi được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi và rừng nhiệt đới, mang vẻ đẹp quyến rũ bởi dòng nước xanh trôi uốn quanh các vách núi khi du khách đi thuyền tham quan vườn chim.

 

Nơi đây là nơi cư trú và sinh sống của hàng trăm loài chim, phổ biến nhất là cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa và sáo đá… Đặc biệt vườn chim vẫn còn hai loài chim quý được ghi trong sách đỏ gồm Hằng Hạc và Phượng Hoàng. Trong khung cảnh thanh bình tĩnh lặng, những con chim đậu kín các cành cây, hay sải cánh tung bay giữa mây trời, gió nước.

Theo hướng dẫn viên tại Thung Nham chiều đến sau 17h là lúc các loài chim đi kiếm ăn về nên lúc đó là thích hợp nhất để bơi thuyền vào vườn chim. Trong ánh chiều hoàng hôn, hàng nghìn con chim chao cánh đậu kín cả một vùng ngập nước tạo nên một khung cảnh như chốn bồng lai.

Thung Nham còn thu hút khách bởi vô số những hang động trong khu vực. Qua cổng soát vé khoảng 500m về phía tay phải là đường lên động Vái Giời. Song động nằm trên núi cao nên du khách phải vượt qua thử thách với 400 bậc đá mới lên tới cửa động. Tuy nhiên, khi vào động bạn sẽ thấy bất ngờ với vẻ đẹp nơi đây.

Động rộng khoảng 5.000m2 với 3 tầng ẩn chứa rất nhiều măng nhũ đá lung linh huyền ảo được ví như: “Trần gian, Địa ngục và Thiên đường”. Tương truyền nơi đây người xưa đã lập đàn tế Trời để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Rời khỏi động Vái Giời, du khách sẽ được đưa đến Hang Bụt, loại hang đá tự nhiên dài 500m. Nơi rộng nhất tới 70m, trần hang cao khoảng 30m, hang có hệ thống nhũ đá lung linh kỳ ảo. Đặc biệt trong hang có hình ông Bụt như đang hiện hữu ngồi bên cạnh dòng sông ngầm để ban tặng những điều may mắn và tốt lành cho du khách. Tuy nhiên, để thưởng ngoạn được vẻ đẹp hoang sơ của hang, du khách phải dùng đến đèn pin vì hang sâu rất tối.

Không chỉ có cảnh đẹp mà Thung Nham còn có nhiều câu chuyện huyền thoại được lưu truyền. Trong đó, giai thoại về cây đa nghìn năm giờ vẫn khiến nhiều người bất ngờ và chưa ai có thể lỷ giải được. Đứng giữa núi rừng Thung Nham trong suốt ngàn năm qua, cây đa đã được chứng minh là di chuyển ba lần quanh ngôi đền cổ.

Chính bởi vậy, nó có tên là cây đa di chuyển. Có thể bạn không tin, song câu chuyện này đã được các nhà khoa học xác nhận và họ còn đánh giá mỗi bước di chuyển kéo dài hơn 300 năm.

Đây mới chỉ là những địa điểm đã được đưa vào khai thác du lịch, ngoài ra quần thể vườn chim này còn vô số các hang động khác nhau rất thích hợp cho dân phượt, trekker khám phá.

Và sau chuyến tham quan vườn chim, du khách cũng đừng quên ghé thăm miệt vườn cây ăn trái cũng ở trong khu rừng này. Bước chân vào khu vườn rộng hơn 80.000m2 trồng đủ các loại cây ăn trái của xứ sở nhiệt đới như: táo, ổi, khế, xoài, hồng, vải, na…. du khách sẽ được thả hồn vào thiên nhiên, cảm nhận như mình đang lạc vào “Hoa Quả Sơn”.

Không chỉ vậy, khách du lịch còn có thể tham gia trồng cây, hái quả để trải nghiệm công việc của người làm vườn chuyên nghiệp mà hiếm có người dân thành thị nào được thử qua.

Theo songmoi.vn