BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vươn lên từ đồng vốn khởi nghiệp 

Cập nhật ngày: 21/09/2019 - 15:36

BTN - Những năm trước, hoàn cảnh của chị Lê Thị Nàng Em, 34 tuổi, ngụ tại ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu rất khó khăn. Hơn một năm qua, nhờ đồng vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Hội Phụ nữ xã, chị Em đã tạo được sinh kế, vươn lên cải thiện cuộc sống.

Chị Em chăm chỉ với công việc hằng ngày.

Chúng tôi đến thăm chị Em vào một buổi sáng khi chị tất bật với công việc chiên bánh chuối, bánh củ mì bán cho khách hàng. Mặt nhễ nhại mồ hôi, chị Em vui vẻ nói: “Chiên bánh này cực lắm, hơi nóng cứ phả vào mặt từ bếp lò rực lửa và chảo dầu sôi sùng sục. Nhưng làm riết rồi cũng quen, em không ngại nóng nữa, chỉ cần bánh bán được nhiều là em mừng rồi”.

Chị Em kể, gia đình hai bên vợ chồng chị đều nghèo. Sau khi cưới, chồng chị làm thợ hồ, còn chị làm công nhân. Mới đầu cũng khó khăn, nhưng không quá thiếu thốn. Rồi hai đứa con lần lượt ra đời, con nhỏ không ai trông coi, chị Em phải ở nhà làm nội trợ và chăm sóc con. Chồng chị trở thành lao động chính. Cách đây mấy năm, không may chồng chị bị bệnh thoát vị đĩa đệm, không còn đi làm hồ nặng nhọc được nữa. Anh chuyển sang đi phụ quán bán cơm, nhưng bữa làm, bữa nghỉ do bệnh hành hạ. Với thu nhập bấp bênh của chồng, chị Em không còn đủ lo cho gia đình 4 miệng ăn, chưa kể tiền thuốc thang, học hành của con. Từ đó, cuộc sống gia đình chị rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Có lúc, chị phải chạy vạy từng lon gạo.

Nỗi lo cơm áo gạo tiền bao vây, chị Em trăn trở tìm kiếm việc làm tạo thu nhập tại nhà để cùng chồng san sẻ gánh nặng gia đình vừa có thể chăm con. Chị muốn buôn bán nhỏ nhưng không có vốn. Biết được hoàn cảnh gia đình chị Em, Hội Phụ nữ xã Long Khánh đã kịp thời hỗ trợ vốn khởi nghiệp với số tiền 5 triệu đồng.

Có vốn, chị Em mở một tiệm tạp hoá nhỏ tại nhà. Lúc đầu, chưa quen với việc buôn bán, công việc không được thuận lợi cho lắm. Nhưng chị tin rằng chỉ cần cố gắng sẽ phát triển được. Thương chị hiền lành, buôn bán thật thà, dần dần người dân trong ấp đến ủng hộ, giúp chị bán được hàng, có đồng ra đồng vô, trang trải cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, chị Em còn làm thêm nghề bán bánh. Chị tự tay chiên các loại bánh chuối, bánh củ mì bày bán tại tiệm tạp hoá của mình. Nhờ chịu khó lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng, bánh của chị Em làm ra ngày càng ngon, được nhiều người yêu thích. Mỗi ngày, chị bán được trên 200 bánh, trừ hết các chi phí, chị kiếm được khoảng 200.000 đồng. Từ đó, kinh tế của gia đình chị được cải thiện, cuộc sống dần ổn định.

Chị Em chia sẻ: “Tôi biết ơn khi được Hội Phụ nữ địa phương cho mượn đồng vốn khởi nghiệp. Tuy không nhiều nhưng với người có hoàn cảnh khó khăn như tôi thì rất quý, giúp tôi có điều kiện khởi nghiệp, có công ăn việc làm để kiếm tiền, góp sức cùng chồng phát triển kinh tế gia đình ổn định, nuôi con ăn học”. Cũng theo chị Em, mỗi tháng chị đều cố gắng dành dụm tiền trả góp vốn, giúp Hội Phụ nữ duy trì nguồn vốn xoay vòng, giúp cho những chị em khác. Dù bận rộn với cuộc sống mưu sinh, chị Em vẫn sắp xếp thời gian tham gia và vận động các chị em khác hưởng ứng các hoạt động phong trào phụ nữ địa phương, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch.

Chị Trịnh Thị Ngọc Quí- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Khánh cho biết, chị Em là một trong những tấm gương phụ nữ vượt khó, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh biểu dương trong Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp vừa qua. Thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, từ năm 2018 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã vận động tiền hỗ trợ vốn cho 16 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn. Mỗi chị được nhận số vốn từ 5-6 triệu đồng để chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẻ. Qua đó, nhiều chị em có điều kiện cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

CHÂU PHA