BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát: Diện tích trồng mới rừng tăng hơn 4 lần năm trước

Cập nhật ngày: 13/10/2009 - 05:04

PCT UBND tỉnh Phạm Văn Tân trồng rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Lò Gò- Xa Mát  cho biết, năm 2009 VQG được giao chỉ tiêu kế hoạch trồng mới 150 ha rừng (trong khi năm 2008 chỉ tiêu trồng mới rừng chỉ có 40 ha). Sở dĩ những năm trước chỉ tiêu trồng mới rừng thấp là do gặp khó khăn trong việc thiết kế đất trồng rừng vì tình trạng bao, lấn chiếm sử dụng không đúng mục đích. Năm nay chỉ tiêu trồng mới rừng tăng cao do tỉnh có chủ trương kiên quyết giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp để chuyển sang trồng rừng.

Từ tháng 5 năm 2009, VQG Lò Gò –Xa Mát được chọn làm điểm cho toàn tỉnh trong việc trồng rừng. Ngày 19.5.2009- nhân kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, lãnh đạo VQG phát  động phong trào thi đua nước rút hoàn thành chỉ tiêu trồng mới rừng năm 2009. Từ đó, tất cả cán bộ- nhân viên VQG hết sức nỗ lực tập trung vào công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp trồng cây sai mục đích theo Quyết định 875 của UBND tỉnh, thiết kế diện tích trồng rừng và tiến hành trồng mới rừng. Trước khi có Quyết định 875, VQG Lò Gò –Xa Mát có hơn 200 hộ dân bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp sử dụng sai mục đích với diện tích lên đến 612 ha. Sau khi triển khai Quyết định 875, tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm, đã có 66 hộ đăng ký cam kết tự nguyện chấp hành phá bỏ cây trồng sai mục đích với diện tích là 107,4 ha. Trong số đó, đã có 48 hộ tiến hành trồng rừng với diện tích hơn 78 ha. Nhờ vậy mà năm nay VQG thiết kế diện tích trồng rừng được hơn 207 ha. Tuy nhiên do mưa nhiều, có những khu vực bị ngập trên diện tích đã thiết kế nên không thể đưa vào trồng được. Hơn nữa, do mưa nhiều nên có một số diện tích đã phá bỏ cây trồng không đúng mục đích nhưng cũng chưa kịp thu gom, di dời ra ngoài để tiến hành trồng rừng.

Rừng trồng ở VQG Lò Gò - Xa Mát

Đến cuối tháng 9 năm 2009, thời điểm cơ bản kết thúc vụ trồng mới rừng, VQG Lò Gò –Xa Mát đã thực hiện trồng mới được 170,6 ha rừng- đạt 114% chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 và cao hơn 4 lần so với năm 2008. Trong tháng 10, khả năng VQG còn có thể trồng mới rừng thêm được hơn 20 ha nữa trên diện tích đã giải quyết bao chiếm và thiết kế trồng rừng. Nếu trồng mới thêm được số diện tích này thì năm nay tổng diện tích rừng trồng mới ở VQG sẽ cao gần gấp 5 lần so với năm trước. UBND tỉnh đã quyết định trao tặng bằng khen cho các tập thể đã có nhiều công sức góp phần cho VQG thực hiện trồng rừng đạt kết quả cao.

Ngoài công tác trồng rừng, năm nay một số chỉ tiêu khác ở VQG Lò Gò –Xa Mát cũng đạt khá tốt. Đặc biệt là mùa khô vừa qua ở VQG không có xảy ra vụ cháy rừng trồng hay rừng tự nhiên nào, chỉ có cháy trảng cỏ một vài nơi và không gây thiệt hại đáng kể. Sở dĩ đạt kết quả được như vậy là do ngay từ đầu mùa khô VQG đã có phương án phòng cháy chữa cháy rừng, tổ chức trực chống cháy thường trực, chuẩn bị phương tiện chống cháy đầy đủ. Bên cạnh đó, trong mùa khô năm nay có những cơn mưa trái mùa nên rừng không quá khô, giảm bớt nguy cơ cháy rừng.

S.T