BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn rau sạch vì nữ sinh nghèo 

Cập nhật ngày: 23/11/2018 - 05:50

BTN - Mô hình trồng rau sạch do LHPN thị trấn Dương Minh Châu thực hiện từ tháng 7.2018 với mục đích tạo nguồn thu bền vững cho Quỹ học bổng Trần Thị Sanh (trao cho nữ sinh nghèo) của Hội.

Hội viên thu hoạch số bạc hà còn sót lại của vụ đầu tiên.

Ngày 15.11 vừa qua, hơn chục hội viên Phụ nữ trên địa bàn thị trấn Dương Minh Châu cùng nhau thực hiện mô hình trồng rau sạch vụ thứ 2 năm 2018. Dưới cái nắng gay gắt, các chị chia nhau mỗi người một việc để mau hoàn thành công việc. Hoà trong những giọt mồ hôi mệt nhọc là nụ cười phấn khởi, đầy hy vọng về một vụ mùa bội thu.

Mô hình trồng rau sạch do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Dương Minh Châu thực hiện từ tháng 7.2018 với mục đích tạo nguồn thu bền vững cho Quỹ học bổng Trần Thị Sanh (trao cho nữ sinh nghèo) của Hội. Chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn cho biết, trong những năm qua, công tác vận động gây quỹ học bổng Trần Thị Sanh của Hội luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, nguồn quỹ này thường không ổn định và phụ thuộc chủ yếu vào công tác vận động. Do đó, Hội LHPN Thị trấn đã đề xuất thực hiện mô hình trồng rau sạch để tạo nguồn tiền ổn định, bền vững cho quỹ học bổng của Hội. Bên cạnh đó, mô hình còn góp phần thực hiện chủ trương của huyện về việc nâng cao mô hình “Nói không với thực phẩm bẩn” và chia sẻ kinh nghiệm trồng rau sạch, an toàn với chị em hội viên Phụ nữ trên địa bàn.

Mô hình trồng rau sạch do chị Hải Trinh đề xuất thực hiện. Địa điểm trồng là mảnh đất trống của gia đình. Mảnh đất có diện tích 420m2 sát cạnh nhà chị ở khu phu phố 1. Chị Trinh vui vẻ cho biết: “Trước khi dùng để trồng rau, mảnh đất của chị để trống, giờ thì có thể phát huy giá trị, lợi ích của nó rồi”. Hiện tại, mô hình trồng rau sạch của Hội có 40 chị tham gia (10 hội viên/khu phố), sau khi vun trồng, ươm hạt, mỗi khu phố đảm nhiệm chăm sóc, tưới rau 1 tuần, luân phiên cho đến khi nào vườn rau thu hoạch hết mới thôi.

Vụ rau đầu tiên được thực hiện vào giữa tháng 7 vừa qua. Vụ này các chị trồng mới hơn 2/3 diện tích đất với các loại cải củ, cải xanh, rau muống, rau lang, đậu bắp, đậu rồng, rau dền, bạc hà, nha đam… Tổng vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 100 ngàn đồng tiền hạt và cây giống. Phần phân bón do hội viên đóng góp, chủ yếu là phân hữu cơ từ nguồn chăn nuôi tại nhà.

Vườn rau tuyệt đối không sử dụng thuốc gây hại hoặc thuốc kích thích nên bảo đảm sạch, an toàn cho người sử dụng. Nhìn vườn rau xanh mướt, cho trái tươi tốt, ai nấy đều cảm thấy phấn khởi, càng ra sức chăm sóc chu đáo hơn. Sau khoảng nửa tháng trồng, rau bắt đầu cho thu hoạch dần đến khoảng 2 tháng  mới hết, trung bình mỗi ngày thu hoạch từ 5 - 7kg rau củ.

Ở vụ rau đầu tiên, Hội LHPN Thị trấn thu về được 1,1 triệu đồng. Người mua chủ yếu là bà con quanh xóm và cán bộ, công chức cơ quan trên địa bàn. Biết vườn rau sạch, an toàn nên ai cũng đến ủng hộ. Số tiền bán rau được bỏ vào một ống heo tiết kiệm để trao học bổng.

Chị Nguyễn Thị Kim Định- Chi Hội trưởng khu phố 4 cho biết: “Tôi rất vui khi được cùng với chị em thực hiện vườn rau sạch này. Đây là dịp để chị em cùng nhau lao động, học cách trồng rau sạch và đóng góp vào nguồn quỹ chăm lo cho nữ sinh nghèo trên địa bàn. Với tôi, đây thực sự là một việc làm ý nghĩa”.

Với hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng rau sạch, chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn dự kiến sau khoảng 4 vụ thu hoạch sẽ tổ chức trao học bổng cho các em nữ sinh 1 lần. Mỗi suất học bổng trị giá 400 ngàn đồng. Chị Trinh cũng ấp ủ dự định mở rộng diện tích trồng rau sạch trong năm 2019 để thu nhập cho nguồn quỹ học bổng được nhiều hơn, kịp thời giúp đỡ các em nữ sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong năm.

Lê Thuỳ