BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó đến trường

Cập nhật ngày: 24/06/2009 - 05:52

Đến Trường THCS thị trấn DMC, hỏi em Trần Thị Lan Anh, học sinh lớp 9A1 là ai cũng biết. Bởi 9 năm liền Lan Anh đều là học sinh giỏi của trường. Đáng nể hơn khi hằng ngày Lan Anh phải phụ mẹ mưu sinh nên không có điều kiện đi học thêm như bao bạn bè cùng trang lứa.

Lan Anh là con gái út trong một gia đình có 4 anh chị em. 5 năm trước đây cha em bất ngờ bỏ nhà đi biệt tích. Từ đó gánh nặng gia đình đè nặng lên đôi vai gầy của mẹ em. Nguồn sống của gia đình em nhờ vào quầy trứng vịt ở chợ Thị trấn. Mỗi ngày nhiều lắm cũng chỉ kiếm được vài ba chục ngàn đồng. Số tiền này chỉ đủ cho 4 anh em của Lan Anh ăn uống hàng ngày. Thương mẹ tảo tần hôm sớm, nên mỗi buổi đi học về Lan Anh phải ra chợ phụ mẹ buôn bán. Rồi sau đó vội vàng về nhà lo quét dọn nhà cửa, giặt giũ, tranh thủ nấu cơm để mẹ và các anh về ăn. Chỉ có buổi tối em mới có thời gian để học bài. Lan Anh kể: “Mẹ em thường nói con phải ráng học cho giỏi để sau này có cơ hội đổi đời. Đừng để dốt nát rồi cuộc đời con sẽ khổ giống như mẹ”.

Thương mẹ và lo cho tương lai của mình nên Lan Anh đã cố gắng học tập. Mặc dù không đi học thêm nhưng Lan Anh vẫn học rất giỏi. Đối với em, những bài tập khó cũng là liều thuốc thử tính kiên trì, do vậy mà Lan Anh không bao giờ chịu đầu hàng trước những bài tập hóc búa, bằng mọi cách em cố tìm cho ra lời giải. Nếu giải không ra thì vào lớp nhờ bạn bè, thầy cô hướng dẫn giúp. Vào những ngày nghỉ hè, trong khi bạn bè của Lan Anh theo gia đình đi du lịch hoặc nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng thì Lan Anh lại phải ra chợ phụ mẹ buôn bán. Buổi tối, em tranh thủ ôn lại bài cũ. Chính sự kiên trì này đã giúp cho em luôn giữ được thành tích học giỏi trong 9 năm liền. Riêng năm học lớp 9, Lan Anh còn đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Văn vòng huyện và giải khuyến khích vòng tỉnh.

Lan Anh tâm sự: “Em ước mơ sau này sẽ trở thành một người dẫn chương trình. Nhưng để điều ước này thành hiện thực thì bản thân em còn phải phấn đấu rất nhiều trong học tập”.

Vừa qua Lan Anh đã được Báo Tuổi Trẻ TP. HCM xét trao học bổng “Chung một ước mơ” dành cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

TRƯƠNG DƯƠNG