Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó đến trường

Cập nhật ngày: 12/11/2010 - 06:11

Ở Trường tiểu học Suối Dộp (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) các thầy cô và học sinh đều biết đến tấm gương vượt khó của em Nguyễn Thị Kim Ngọc, học sinh lớp 4A. Mặc dù vừa phải đi học, vừa phụ ba mẹ làm thêm kiếm tiền nhưng Ngọc luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Năm 2005, gia đình của Ngọc từ Sóc Trăng lên Tây Ninh mưu sinh. Do không có bà con thân thuộc, không nhà cửa nên gia đình Ngọc phải ở nhờ trong lò gạch, nơi ba mẹ em làm công nhân. Đó là một căn phòng diện tích chưa đầy 20m2. Tuy chỗ ở chật chội nhưng ba mẹ của Ngọc vẫn dành riêng cho em một góc học tập. Thương ba mẹ phải tần tảo kiếm tiền nên cứ mỗi buổi đi học về là Ngọc lo nấu cơm, quét nhà giúp mẹ. Vào những ngày nghỉ, Ngọc còn ra lò gạch phụ mẹ bưng, xếp gạch. Mặc dù không bưng được nhiều, nhưng sự góp sức của em cũng giúp mẹ nhẹ gánh một phần. Chỉ có buổi tối em mới có thời gian để học bài. Chị Mai Thị Phấn, mẹ của Ngọc kể: “Cháu Ngọc ham học lắm, hễ rảnh rỗi là lấy tập ra học. Cả nhà tôi có mình Ngọc biết chữ nên ai cũng cố gắng lo cho nó”.

Em Ngọc đang học bài.

Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng Ngọc vẫn cố gắng vượt qua. Với Ngọc thì học nhóm chính là cách để em nâng cao kiến thức. Mỗi tuần, Ngọc dành ra vài buổi để đến nhà bạn cùng nhau ôn bài theo nhóm. Gặp những bài toán khó thì cả nhóm cùng tìm cách giải. Bài nào không giải được thì đem vào lớp hỏi thầy cô. Bên cạnh đó, Ngọc còn mượn thêm sách của thư viện nhà trường để về nhà nghiên cứu. Nhờ cách học này mà suốt 3 năm qua em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Ngọc bảo: “Các bạn em có điều kiện nên được đi học thêm, còn em do không tiền nên chỉ đi học nhóm thôi”.

Ước mơ của Ngọc là học thật giỏi để trở thành cô giáo. Ngọc tâm sự: “Những học trò nghèo như em mặc dù muốn đi học thêm nhưng lại không có tiền đóng học phí. Vì vậy mà em muốn trở thành cô giáo để dạy cho những học trò nghèo không có điều kiện như em bây giờ”.

HT