Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó đến trường

Cập nhật ngày: 15/01/2012 - 11:05

Sinh ra trong gia đình nghèo, từ nhỏ em Nguyễn Thị Đào (ảnh), học lớp 4, Trường tiểu học Long Chữ B, huyện Bến Cầu đã phải chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa.

Ba mẹ của Đào sống bằng nghề làm thuê, làm mướn, mỗi ngày thu nhập chỉ khoảng 100.000 đồng, nhưng vẫn ráng lo cho 3 chị em Đào ăn học. Ngoài thời gian đi làm mướn, ba của Đào còn tranh thủ đi phụ việc ở lò gạch, kiếm thêm ít tiền nuôi con. Gia cảnh nghèo khó nên cả nhà Đào đang phải ở trong căn nhà tranh, vách lá chưa đầy 6m2 do ông nội cất cho. Nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá, ngay cả góc học tập cho chị em Đào cũng không có. Vì vậy, mỗi lần học bài, Đào phải chạy qua nhà nội.

Đào rất chăm chỉ học tập. Ở lớp em luôn lắng nghe lời giảng của thầy, cô, tích cực phát biểu và xây dựng bài. Đào còn thường xuyên giúp đỡ những bạn học yếu, học kém trong lớp. Cần cù, chịu khó nên thành tích học tập của Đào trong ba năm liền đều đạt loại giỏi, là tấm gương học sinh nghèo hiếu học tiêu biểu của trường. Với bản tính hiền lành, chân thật, lại biết vượt khó, Đào ngày càng được thầy yêu, bạn mến. Không những thế, Đào còn là thành viên tích cực trong các phong trào Đội ở trường.

Không chỉ học giỏi mà Đào còn là một đứa con hiếu thảo với ba mẹ. Ngoài thời gian học ở trường, Đào thường phụ ba mẹ trông em, quét nhà, nấu cơm, cắt cỏ cho trâu ăn. Anh Nguyễn Văn Mướt, ba của Đào chia sẻ: “Từ nhỏ Đào bị bệnh tim bẩm sinh nên sức khoẻ yếu. Thấy con ham học nên hai vợ chồng tôi cũng ráng làm lụng để cho con được học đến nơi đến chốn. Chỉ mong sau này khôn lớn Đào sẽ có nghề nghiệp ổn định cho cuộc sống đỡ vất vả hơn ba mẹ”.

Khi hỏi về ước mơ, Đào cho biết: “Em sẽ ráng học thật giỏi để trở thành cô giáo, giúp bản thân và bố mẹ bớt khó khăn”.

Minh Nguyệt