BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Vượt khó đi lên

Cập nhật ngày: 06/12/2021 - 06:46

BTN - Nhờ thay đổi tư duy, phương pháp chống dịch như thế đã tạo điều kiện cho cả nước thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì khôi phục kinh tế đạt kết quả rất có ý nghĩa đó ông...

- Chào ông bạn cố tri, thấm thoát mà đã bước sang tháng cuối cùng của năm, thời gian sao mà qua nhanh quá hở ông.

- Đồng ý với ông thôi, nhưng Bàn Dân nghĩ đó chẳng qua là “thời gian tâm lý”, còn “thời gian vật lý” thì cứ đều đều trôi qua, mỗi ngày cũng chỉ hăm bốn giờ, có ngày nào nhiều giờ hơn đâu mà trôi qua nhanh hay chậm.

- Vâng, đúng là năm nay cả nước mình gặp quá nhiều khó khăn do phải giãn cách để phòng, chống dịch bệnh, công việc làm ăn của ai cũng không tránh khỏi đình trệ, nên khi hết giãn cách, chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 thì ai cũng hối hả, tăng tốc làm ăn nên mới cảm thấy thời gian qua nhanh quá đó mà.

- Ông nhận định như vậy không sai, và khi phải dồn sức lo công việc trong mấy tháng cuối năm ngắn ngủi, ông có lo lắng gì không?

- Sao lại không, nhưng tôi nghĩ cái khó của riêng mình đâu có “nhằm nhò” gì so với khó khăn chung của cả nước, phải không ông? Nghĩ vậy mà tôi lại càng lo không biết năm nay liệu nước mình có duy trì được sự phát triển kinh tế xã hội tốt như những năm trước hay không nữa?

- Thật ra trong gần một năm nay, dịch Covid-19 đã bùng phát dữ dội hết năm, sáu tháng rồi, nhưng dù sao dịch chỉ xảy ra mạnh ở các tỉnh phía Nam chứ không phải tràn lan trên toàn quốc. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước ta đã kịp thời thay đổi chiến lược, phương thức phòng, chống dịch, từ chỗ quan niệm “Zero Covid” đến quan niệm thích ứng an toàn, nghĩa là “sống chung với dịch” với nhiều biện pháp rất hữu hiệu, trong đó có chiến lược “ngoại giao vaccine” thắng lợi rực rỡ, cả nước nhanh chóng phủ kín tiêm chủng vaccine các độ tuổi, nên số ca mắc có tăng, nhưng số ca chuyển nặng, tử vong giảm mạnh hơn nhiều. Nhờ thay đổi tư duy, phương pháp chống dịch như thế đã tạo điều kiện cho cả nước thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì khôi phục kinh tế đạt kết quả rất có ý nghĩa đó ông...

- Khoan khoan, tôi hỏi có một ý nhỏ mà ông làm “cả dây, cả dọc”, có khi nào ông... “lạc quan tếu” không đó?

- Bàn Dân không “lạc quan tếu” như ông “phán xét” đâu. Thời buổi bùng nổ thông tin trong cuộc cách mạng công nghệ “bốn chấm không” hiện nay, Bàn Dân đâu dám xem thường ông, cũng như rộng rãi bạn đọc của bổn báo đâu mà “nổ như pháo” vậy.

Nếu ông không tin, cứ vào các trang thông tin điện tử công khai, minh bạch của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương cũng như của tất cả các tỉnh, thành trong nước ông sẽ tìm thấy “tất tần tật” mọi thông tin về phát triển kinh tế xã hội của cả nước cũng như của từng địa phương... như thế ông sẽ tìm ra câu trả lời coi Bàn Dân có “nổ” hay không thì biết.

- Thôi mà, tôi có đánh giá gì ông đâu mà ông có vẻ hờn giận tôi vậy. Tôi ít có thời gian để truy cập thông tin, ông có điều kiện cập nhật tình hình đất nước, địa phương thì vui lòng chia sẻ với tôi đi?

- Nếu ông có ý cầu thị như vậy thì Bàn Dân cũng không ngại ngùng gì mà không chia sẻ với ông. Điều này có khi Bàn Dân không nói ông cũng có thể đoán biết. Đối với việc thực hiện “nhiệm vụ kép”, thì về phòng, chống dịch hiệu quả, cả nước ta hiện đã có đến 200 triệu liều vaccine từ nhiều nguồn cung cấp, đủ để phủ khắp cả nước mỗi người dân hai liều và còn có thể tiêm liều thứ 3 cho một số đối tượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Về nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế thì xin báo với ông: dù có phải vất vả lao đao vì mấy tháng giãn cách, sau khi chuyển hướng sang thích ứng an toàn, nền kinh tế đất nước ta đã nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh với những kết quả rất đáng mừng; dù còn gần một tháng nữa mới hết năm 2021 nhưng kết quả của nhiều ngành kinh tế đã vượt mức kế hoạch cả năm.

Chẳng hạn như: về nông nghiệp, mặc dù nhà nông gặp khó khăn nhiều mặt so với các “nhà” khác, nhưng diện tích gieo trồng vẫn đạt xấp xỉ năm trước (98,3%); chăn nuôi thì lợn có giảm đàn khoảng 1,5% do giá cả giảm sút, nhưng đàn bò lại tăng 1,1%.

Về thuỷ sản, nhất là hải sản- nguồn hàng xuất khẩu quan trọng của đất nước thì sản lượng khai thác tăng được 0,6%. Về công nghiệp, mặc dù đây là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid, nhưng tính đến tháng 10.2021, chỉ số sản xuất vẫn tăng so cùng kỳ năm trước 3,3%. Đặc biệt về hoạt động thương mại- nhất là xuất nhập khẩu 10 tháng qua đã tăng đến 16,6% so cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng hơn cùng kỳ đến 28,2%.

Trên đây, Bàn Dân chỉ nêu vài con số theo số liệu báo cáo 10 tháng của Tổng cục Thống kê đăng trên Báo điện tử Chính phủ. Ông muốn nắm chi tiết hơn nữa thì cứ lên trang báo ấy mà xem.

Còn chuyện tỉnh nhà thì xin ông hãy chú ý, ít hôm nữa, Hội đồng nhân dân tỉnh ta sẽ họp kỳ cuối năm 2021, ông nhớ theo dõi kỹ để biết được bước đi của tỉnh ta đã vượt qua như thế nào nhé.

Bàn Dân