Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó khăn, bảo đảm tiến độ xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 19/09/2021 - 23:16

BTN - Mục tiêu đến cuối năm 2021, tỉnh duy trì 45/71 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; phấn đấu thêm 10 xã đạt chuẩn NTM; 100% xã biên giới đạt chuẩn NTM; 16 xã còn lại, trung bình mỗi xã tăng ít nhất 1 tiêu chí.

Thu hoạch mía bằng phương tiện cơ giới. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Ðông

Từ cuối tháng 4.2021 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước, trong đó có Tây Ninh. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh trên đàn vật nuôi liên tiếp bùng phát đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) của các địa phương trong tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Ðối mặt nhiều khó khăn

Mục tiêu đến cuối năm 2021, tỉnh duy trì 45/71 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; phấn đấu thêm 10 xã đạt chuẩn NTM; 100% xã biên giới đạt chuẩn NTM; 16 xã còn lại, trung bình mỗi xã tăng ít nhất 1 tiêu chí.

Mục tiêu là vậy, tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2021, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2021, xã Thành Long (huyện Châu Thành) là một trong 10 xã đăng ký đạt chuẩn NTM của tỉnh, trong quá trình xây dựng NTM, xã chú trọng nhiệm vụ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Cùng với việc thực hiện các chương trình, dự án về nông nghiệp, địa phương rất quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi… phục vụ sản xuất và đời sống người dân, xây dựng mô hình hợp tác xã liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM của xã. Ông Võ Minh Nhật- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, nhiều hoạt động xây dựng hạ tầng cơ sở NTM của xã như các công trình xây dựng trường học, thi công đường giao thông, thuỷ lợi… phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng do khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu xây dựng và không có lao động làm việc.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, xã Thành Long đã huy động cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện. Do đó, một số công trình xây dựng NTM trên địa bàn xã chưa đạt tiến độ dự kiến ban đầu.

Ông Phạm Thành Thuế- Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh (huyện Gò Dầu) cho biết, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, các nhà thầu tổ chức phương án “3 tại chỗ” tại 3 công trình xây dựng gồm: Trường tiểu học Xóm Bố, Trường tiểu học Cây Da và Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng xã, còn lại tất cả các hoạt động xây dựng trên địa bàn đều phải tạm ngưng hoạt động, do đó, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch của xã.

Nhiều mặt hàng nông sản tại địa phương gặp khó khăn trong tiêu thụ, không có đầu ra nên trong thời gian qua, UBND xã cùng với các tổ chức chính trị xã hội xã và các mạnh thường quân thực hiện giải cứu được trên 150 tấn nhãn cho người dân tại ấp Xóm Bố.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu- Chủ tịch UBND xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu), 9 tháng năm 2021, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Ðến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng NTM; 5 tiêu chí xây dựng NTM chưa đạt gồm: giao thông, trường học; cơ sở vật chất văn hoá; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; môi trường và an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay, nhân lực thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại địa phương còn mỏng, chưa đáp ứng khối lượng công việc chương trình đề ra, trình độ cán bộ xã còn nhiều hạn chế, chậm nắm bắt, chưa đào sâu nghiên cứu tìm hiểu tài liệu thực hiện chương trình NTM; quá trình vận động hiến đất mở rộng thi công các tuyến đường giao thông nông thôn còn chậm thực hiện, nhân dân đồng thuận chưa cao do hiện trạng các tuyến đường nhỏ, hẹp không đồng đều.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn tỉnh có 45/71 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 17 xã biên giới, chiếm 63,4% số xã toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 5.710.00 đồng/người/tháng, bình quân mỗi xã của tỉnh đạt 17,1 tiêu chí; không có xã đạt dưới 10 tiêu chí; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; tỉnh đã trình Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Hoà Thành hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Các xã trên địa bàn tỉnh- nhất là các xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng quy ước bảo vệ môi trường, thành lập Ban Chỉ đạo về công tác vệ sinh môi trường, thành lập tổ vệ sinh môi trường của xã và mỗi ấp thành lập tổ vệ sinh môi trường, thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm ít nhất 1 tháng/lần; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh lập đề án bảo vệ môi trường đơn giản. Hiện có 62 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm (chiếm tỷ lệ 87%).

Chủ động triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu đề ra

Trước những khó khăn, thách thức như vậy, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2021 đề ra, các cấp, ngành đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các giải pháp đồng bộ. Bên cạnh công tác kiểm tra, đôn đốc được triển khai ngay từ đầu năm, để tháo gỡ khó khăn nêu trên, các địa phương đã có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu cho biết, năm 2021 là năm tập trung cao điểm thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM và đồng thời thực hiện công tác bầu cử Quốc hội và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ðể phấn đấu về đích vào cuối năm 2021 đạt 19/19 tiêu chí, UBND xã phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện vận động nhân dân giải phóng mặt bằng dự án đường 784, Ðất Sét - Bến Củi, mở mới tuyến kênh KT12-17...

Ðồng thời, địa phương tiếp tục phối hợp các ban, ngành xã tuyên truyền và vận động nhân dân đóng góp tinh thần và vật chất để xây dựng xã NTM. Cụ thể là đóng tiền thu vốn đối ứng đối với các công trình, hạng mục được đầu tư xây dựng; tiếp tục vận động nhân dân đăng ký thu gom rác thải.

Theo ông Võ Minh Nhật, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã bước đầu được kiểm soát tốt. Trong thời gian tới, Ðảng uỷ, UBND và các tổ chức đoàn thể xã Thành Long sẽ tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, bảo đảm tiến độ để Thành Long được công nhận xã NTM trong năm 2021.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu, đến nay, trên địa bàn huyện có 5/10 xã đạt chuẩn NTM, tổng số tiêu chí đạt bình quân mỗi xã là 16 tiêu chí. Nhìn chung, nhận thức của người dân về toàn dân chung tay xây dựng NTM có những chuyển biến rõ rệt, người dân hiến đất, tài sản, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng cầu và làm đường giao thông nông thôn ngày càng tăng.

Tuy nhiên, nhu cầu vốn đầu tư để thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đề ra lớn, công tác vận động đối ứng trong dân gặp nhiều khó khăn nên việc triển khai thực hiện chưa đạt kết quả cao. Mô hình sản xuất được tập trung xây dựng, nhưng việc tổ chức triển khai nhân rộng chỉ mới dừng lại ở một nhóm nhỏ tham gia, chưa mang tính chất lan toả, chưa tạo được số lượng hàng hoá lớn, chất lượng cao và đồng nhất theo yêu cầu của thị trường để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ðể phấn đấu đưa các xã đạt chuẩn NTM năm 2021 theo kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị được huyện quan tâm, góp phần giảm bớt “áp lực” về thời gian thực hiện tiêu chí cho các xã. Trong thời điểm này, UBND huyện Dương Minh Châu chỉ đạo các phòng, ban, ngành tập trung hướng dẫn triển khai thực hiện hoàn thành xã NTM đối với Lộc Ninh và hoàn thành xã NTM nâng cao đối với xã Chà Là vào cuối năm 2022.

Ðể đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện Dương Minh Châu luôn duy trì nhịp độ trong xây dựng NTM. Huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ các xã dự kiến về đích trong năm 2021. Trong đó, phân công thành viên Ban Chỉ đạo huyện và các ngành huyện phụ trách theo dõi những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM để kịp thời hỗ trợ địa phương, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, để bảo đảm thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết Huyện uỷ đề ra trong điều kiện dịch Covid-19, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát tất cả các nhiệm vụ, nội dung được giao ngay từ đầu năm để thực hiện dứt điểm, tuyệt đối không để tồn đọng, kéo dài làm ảnh hưởng đến hoạt động chỉ đạo, điều hành và kết quả chung của toàn huyện.

Làm đường nông thôn mới ở xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng.

Những tháng đầu năm, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội bị ảnh hưởng. Trên lĩnh vực xây dựng NTM, không ít tiêu chí bị ảnh hưởng. BCÐ xây dựng NTM Tây Ninh cùng các xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững, nâng cao Chương trình mục tiêu quốc gia về NTM.

Trong những tháng cuối năm 2021, BCÐ xây dựng NTM Tây Ninh đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt; triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng NTM- nhất là vốn tín dụng để thực hiện các nội dung của chương trình, trong đó tập trung hỗ trợ triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hỗ trợ áp dụng công nghệ chế biến vừa và nhỏ trong nông nghiệp, môi trường và nước sạch nông thôn.

BCÐ xây dựng NTM Tây Ninh đề nghị các sở, ngành thể hiện tốt hơn nữa trách nhiệm theo dõi địa bàn và tiêu chí của ngành mình phụ trách; thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tiến độ triển khai để kịp thời cùng với địa phương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí; UBND cấp huyện tăng cường triển khai các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; đối với các xã đã đạt chuẩn, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Nhi Trần - Minh Dương

Chương trình xây dựng NTM từng bước đi vào cuộc sống, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn được cải thiện và nâng cao rõ rệt; công tác huy động sức dân tham gia xây dựng NTM được phát huy mạnh mẽ, đặc biệt là việc hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn và đóng góp ngày công tham gia xây dựng các công trình NTM; hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, phát huy sản phẩm đặc trưng của địa phương, có tính ổn định lâu dài; hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, có liên doanh, liên kết với doanh nghiệp và gắn với thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu có 26 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã biên giới; 36 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trong đó có 10 xã biên giới; 12 xã đạt NTM kiểu mẫu, trong đó có 2 xã biên giới; 6 huyện: Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành, Gò Dầu, Bến Cầu đạt chuẩn huyện đạt chuẩn NTM; thị xã Trảng Bàng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có 100% xã đạt chuẩn. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân đến năm 2025 bằng 1,8 lần so với năm 2020.


Liên kết hữu ích