BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt lên chính mình.

Cập nhật ngày: 22/04/2009 - 10:47

BTNO - Nhờ nuôi thỏ mà cậu học trò nghèo Võ Thanh Trà có điều kiện trở lại lớp học, tiếp tục nuôi dưỡng hoài bão tươi đẹp của mình.

Vừa đi học về, chưa kịp thay quần áo, Trà liền vào nhà lấy cỏ dự trữ cho đàn thỏ ăn

Đến xã Bàu Đồn (huyện Gò Dầu), tôi được anh Dương Quan Lớn, Phó bí thư Xã đoàn đưa đi thăm một gia đình nghèo đang ở tạm phần đất công phía sau trụ sở UBND xã. Điều anh Lớn muốn khoe là một dãy chuồng nuôi thỏ của Võ Thanh Trà, 18 tuổi, hiện học phổ cập lớp 11 tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Đây là “công trình” của em học sinh con nhà nghèo đã từng nghỉ học. Nhờ dãy chuồng thỏ này mà em đã có điều kiện quay lại trường để nuôi dưỡng một hoài bão tươi đẹp.

Trong lúc chúng tôi đang mải mê xem các chú thỏ thì Trà đi học về. Chào hỏi xong, chưa kịp thay quần áo, Trà liền vào nhà lấy cỏ dự trữ để vào từng chuồng cho đàn thỏ ăn và múc nước cho chúng uống. Tranh thủ lúc nghỉ tay, Trà nói về hoàn cảnh gia đình mình: gia đình Trà nghèo, không có đất cất nhà nên xin ở tạm trên phần đất công của xã. Cha mẹ Trà giữ xe ở Trường THCS Bàu Đồn. Trà còn có chị và em. Tiền cha mẹ kiếm được từ công việc giữ xe không đủ nuôi cùng một lúc cả ba chị em ăn học nên năm 2007, Trà và đứa em út quyết định nghỉ học để dồn tiền cho người chị cả tiếp tục đến trường. Được nửa năm, thầy cô giáo và anh chị đoàn viên trong Xã đoàn đến vận động Trà và đứa em út trở lại lớp. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng Trà đã nghĩ ra cách vừa có thể có tiền đi học, vừa giúp được gia đình, đó là chăn nuôi thỏ. Được cha mẹ ủng hộ, Trà bắt tay vào đóng chuồng và mua về bốn con thỏ làm giống. Trà kể: “Từ bốn con thỏ ban đầu, dần dần em gây giống ra được hàng chục con. Đến mùa tựu trường, em bán bớt phân nửa, lấy tiền mua sách vở, quần áo, nhờ vậy mà em với đứa em út được trở lại trường lớp”.

Nhờ chăm sóc kỹ, chú thỏ này của Trà nặng hơn 3 kg, với giá hiện nay có thể bán được khoảng 120.000 đồng

Số thỏ còn lại, Trà tiếp tục nuôi và gây giống ra ngày càng nhiều, cứ khoảng ba tháng là Trà “thanh lý” bớt vài chục con. Hiện nay, đàn thỏ của Trà còn khoảng 70 con. Trà kể về công việc của mình: “Em đi học buổi sáng, trưa tan học liền chạy về nhà cho thỏ ăn, rồi chạy vào Trường THCS Bàu Đồn giữ xe phụ với cha, mẹ. Khi học sinh vào lớp, em tranh thủ đi cắt cỏ mang về dự trữ cho thỏ, rồi trở lại trường phụ cha mẹ giao trả xe lúc đến giờ tan học. Chiều tối về dọn dẹp, làm vệ sinh chuồng trại và sau đó mới học bài, làm bài tập”. Nhờ được nuôi kỹ, đàn thỏ của Trà con nào cũng mập mạp, khoẻ mạnh, thương lái thường đến tận nhà thu mua với giá từ 35.000 – 40.000 đồng/kg. Tiền bán thỏ để dành làm chi phí cho cả ba chị em của Trà đi học. Trà khoe: “Mặc dù nghỉ học một thời gian và trở lại với nhiều công việc bận bịu nhưng em vẫn theo học kịp các bạn. Năm học 2007 – 2008, học lực của em đạt loại khá. Trong học kỳ 1 vừa qua, điểm Ngữ văn của em được 8,2. Em mơ ước sau này lớn lên thành một chiến sĩ công an để góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống”.

Anh Dương Quan Lớn (Phó bí thư Xã đoàn Bàu Đồn) nhận xét: “Trà là một đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội do Xã đoàn phát động và là một thành viên trong nhóm Ngân hàng hiến máu tình nguyện của xã”.

ĐẠI DƯƠNG