Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt qua bất hạnh

Cập nhật ngày: 21/08/2011 - 10:48

Em Nguyễn Thị Tình (ảnh) vốn là một cô bé khoẻ mạnh, học giỏi. Thế nhưng đến năm học lớp 9, vì mắc phải căn bệnh nhồi máu tuỷ, đôi chân của Tình phải mang tật suốt đời. Không nản lòng, Tình vẫn cố gắng đến trường trên đôi chân tật nguyền. Và nghị lực của em đã được đền đáp xứng đáng. Trong kỳ thi đại học vừa qua, Tình đã thi đậu vào hai trường đại học: Khoa học tự nhiên và Công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tình là con út trong một gia đình có ba anh em ở ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh. Ba Tình làm nghề phụ hồ, mẹ làm thuê. Trước đây cuộc sống gia đình em cũng tạm ổn nhưng từ khi Tình bị bệnh nhồi máu tuỷ thì gia đình gặp nhiều khó khăn. Người anh lớn của Tình phải nghỉ học nửa chừng để đi làm thuê. Ba mẹ em phải sang tận Bình Dương bán nhang kiếm thêm thu nhập.

Nhớ lại tuổi thơ bất hạnh của mình, Tình chia sẻ: “Sau cơn bệnh, hai chân em bị liệt hoàn toàn, em đành phải nghỉ học ở nhà. Hơn một năm trời nghỉ học em buồn lắm, mỗi khi nhìn bạn bè đi học ngang qua nhà là em lại khao khát được đến trường”. Chính khát khao ấy đã thôi thúc Tình không đầu hàng số phận. Em quyết tâm đứng lên. Lúc đầu là tập đứng, rồi tập đi. Suốt mấy tháng trời kiên trì tập luyện, Tình đã chập chững bước đi được vài bước. Năm học 2007- 2008, Tình đã xin đi học lại lớp 9 ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Khi ấy, Tình gặp rất nhiều khó khăn trở ngại. Những ánh mắt tò mò, cười cợt của bạn bè khiến em bị tổn thương. Không tự đi lại được nên hằng ngày ba Tình phải đưa con đến trường, rồi bế con vào lớp. Nhưng Tình vẫn không nản chí, em luôn tự nhủ chỉ có đi học mới có tri thức. Có tri thức sau này mới không là gánh nặng của gia đình, xã hội.

Lên cấp 3, Tình thi vào Trường THPT Tây Ninh. Năm lớp 10, ba mẹ em vẫn thu xếp công việc làm thuê để đưa đón em hằng ngày. Thấy ba mẹ vất vả, Tình xin ba mẹ mua cho chiếc xe đạp điện, rồi nhờ ba tập cách chạy xe, kiên trì tập luyện Tình đã có thể một mình đến trường. 

Suốt bao năm qua Tình đã không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống và học tập. Kết quả, Tình đã thi đậu vào hai trường đại học.

Sắp tới, Tình sẽ xuống TP.HCM để học tại Trường đại học Công nghệ thông tin. Nhìn em đi lại khó khăn, tôi biết rằng dù cuộc sống không cho em đôi chân lành lặn nhưng đã cho em một ý chí hơn người. Tôi tin rằng em sẽ vượt qua những khó khăn phía trước để có thể hoàn thành ước mơ trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin.

Hà Giang