BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt qua bệnh tật, hết mình với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 02/03/2024 - 07:41

BTN - Sau một thời gian tham gia Câu lạc bộ, chị được anh chị em tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm, được Trưởng khu phố 1 giao làm Tổ trưởng Tổ tự quản, giới thiệu tham gia công tác Hội Phụ nữ.

Ánh mắt long lanh, nụ cười rạng rỡ, chị Nguyễn Dương Phương Hiền (sinh năm 1984, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành) trao những bộ quần áo vừa sửa xong cho khách. Nhìn người phụ nữ này, không ai nghĩ rằng chị đã từng trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời- vừa chống chọi với căn bệnh ung thư vú vừa vượt qua cú sốc người chồng chị nghĩ là yêu thương mình hết mực lại rời bỏ mình khi đứa con gái mới 2 tuổi.

Chị Hiền (thứ 5, từ phải sang) tham gia tuyên truyền vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Đối diện với cú sốc cuộc đời

Chị bồi hồi nhớ lại, cách đây 7 năm- vào những ngày đầu tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017, chị phát hiện cơ thể mình có một khối u nhỏ nằm ở gần ngực phải. Sau khi thăm khám, chị được bác sĩ chuyên khoa ở Tây Ninh tư vấn đến Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh làm sinh thiết. Kết quả chẩn đoán, chị bị ung thư vú giai đoạn 3B. Ở giai đoạn này, khối u có thể phát triển thành kích thước bất kỳ nằm trong thành ngực hoặc vùng da của vú; các tế bào ung thư đã lan tới 8-9 hạch bạch huyết lân cận. Bác sĩ điều trị yêu cầu chị sắp xếp đến Bệnh viện Ung bướu tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, nạo vét toàn bộ các mô bên ngực phải, cắt bỏ buồng trứng và tử cung để tránh tế bào ung thư di căn lan ra diện rộng.

Chị làm nghề uốn tóc, vốn yêu thích làm đẹp cho bản thân và những người xung quanh, chưa kịp chấp nhận, thích nghi với sự khiếm khuyết cơ thể của một người phụ nữ, lại đón nhận một cú sốc tinh thần rất lớn. Người chồng mà chị hết mực tin yêu, những tưởng sẽ là bờ vai vững chắc để chị nương tựa trong suốt cuộc đời đã chọn rời xa chị. “Anh bắt đầu đi sớm về khuya liên tục cả tháng trời, bỏ bê con gái nhỏ 2 tuổi, không quan tâm chăm sóc thuốc thang, động viên tinh thần chị, để chị nộp đơn ly hôn”- chị bùi ngùi kể lại. Sau khi toà án chấp thuận việc ly hôn, chị đóng cửa phòng, khóc ròng rã 3 ngày liền. Rồi, chị xốc lại tinh thần, tự nhủ với lòng phải thật mạnh mẽ đối diện với mọi khó khăn thử thách phía trước, luôn là điểm tựa cho cô con gái bé nhỏ.

Vì tế bào ung thư thuộc loại di căn, nên sau phẫu thuật chị phải bắt đầu hoá trị và xạ trị. Theo phác đồ điều trị, chị phải vô 8 đợt thuốc hoá trị và 28 tia xạ trị. Gửi đứa con nhỏ cho ông bà ngoại chăm sóc, định kỳ hằng tháng chị đón xe khách đến bệnh viện để vô thuốc. Chị vừa kể vừa chỉ vào vết sẹo nằm phía trên bàn tay cách bề mặt cổ tay vài xen-ti-mét, nơi đã trải qua biết bao nhiêu lần lấy mạch để truyền thuốc. Mỗi lần vô thuốc da thịt toàn thân chị đỏ thẫm màu của thuốc, “trông thật đáng sợ”- chị nói.

Do tác dụng của thuốc, chị buồn nôn, ói mửa và không ăn uống gì được; gần đến ngày thứ 21, ăn uống được thì chị lại bắt đầu chu kỳ vô thuốc mới. Việc này cứ lặp đi lặp lại trong 8 tháng ròng rã, rồi chuyển sang giai đoạn xạ trị ở lại tại bệnh viện. Trong quá trình điều trị, chị luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan chống chọi với bệnh tật. Chị còn được các bác sĩ điều trị lấy làm gương để động viên tinh thần của những bệnh nhân khác.

Sau một năm điều trị, chống chọi với căn bệnh quái ác, chị từ người phụ nữ tràn đầy sức sống, cân nặng 50kg giờ chỉ còn 35kg, khuôn mặt hốc hác, đầu không còn sợi tóc. Chị khép mình lại với thế giới bên ngoài.

Chị Hiền (thứ 3, từ trái sang) cùng hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử.

Những nỗ lực được đền đáp

Sự quan tâm chăm sóc của mẹ, sự động viên, quan tâm chân thành của bạn bè thân thiết, đặc biệt là nụ cười của đứa con gái bé bỏng đã trở thành động lực lớn, tiếp thêm sức mạnh để chị vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên bắt đầu cuộc sống mới.

Chị vực dậy tinh thần, tìm kiếm một nghề mới phù hợp với sức khoẻ để nuôi thân và chăm lo cho con. Sau nhiều ngày suy nghĩ, chị nhớ đến người thợ đã từng sửa quần áo cho mình, hỏi thăm và tìm đến học nghề. Được sự tận tình chỉ dạy của người thầy, chị nay đã thành thạo mọi việc. Một cán bộ Lao động - Thương binh Xã hội phường Long Hoa đã hỗ trợ chị làm hồ sơ hưởng chế độ chính sách của Nhà nước và động viên chị tham gia Câu lạc bộ Người khuyết tật của phường do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Tây Ninh thành lập.

Tại đây, được tiếp xúc với các anh chị em khuyết tật giàu ý chí, nghị lực, sống lạc quan, chị có cái nhìn cởi mở, vượt qua rào cản xã hội để hoà nhập cộng đồng. Không những vậy, chị còn được Hội vận động  Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) hỗ trợ vốn vay 20 triệu đồng không lãi suất để phát triển kinh tế gia đình. Với số vốn này, chị đầu tư mua máy may, nhận sửa chữa quần áo tại nhà. Chị Hiền luôn tận tâm, tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ nên khách lạ rồi thành khách quen, có quần áo cần sửa là mang đến tiệm của chị. Nhờ vậy, chị đã có nguồn thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình.

Sau một thời gian tham gia Câu lạc bộ, chị được anh chị em tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm, được Trưởng khu phố 1 giao làm Tổ trưởng Tổ tự quản, giới thiệu tham gia công tác Hội Phụ nữ.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, chị tích cực trong mọi hoạt động, phong trào như tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ không buôn bán lấn chiếm lề đường, tham gia hướng dẫn người dân trong khu phố kích hoạt ứng dụng định danh điện tử, cùng các chị em trong Hội Phụ nữ phường thực hiện Phiên chợ tết - Gắn kết yêu thương…

Chị Nguyễn Thị Mộng Linh- Chủ tịch Hội LHPN phường Long Hoa cho biết: “Dù chỉ mới tiếp cận công tác Hội hơn 8 tháng, nhưng trong bất kỳ hoạt động nào của Hội, chị Hiền đều làm việc với tinh thần say mê, không ngừng học hỏi, sống vui vẻ, hoà đồng với các chị em nên luôn được mọi người yêu thương, quý mến. Vì vậy, Ban Chấp hành Hội LHPN phường đã giới thiệu chị tham gia học lớp đối tượng Đảng trong thời gian sắp tới”.

Trong những ngày đầu tháng Giêng năm Giáp Thìn- 2024, với mái tóc xoăn dài, chị nền nã trong tà áo dài đỏ dạo chơi trong Bá Huê Viên- Toà thánh cùng cô con gái nay đã cao lớn gần bằng chị. Sau này, không biết mọi chuyện sẽ ra sao, bệnh tật như thế nào, người phụ nữ này vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, bởi chị tâm niệm “mình cứ sống tốt, ông trời nhất định không phụ lòng người”.

Ngọc Giàu