BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO cảnh báo biến chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/05/2020 - 07:22

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang nghiên cứu mối liên hệ giữa Covid-19 và biến chứng Kawasaki, bệnh viêm mạch máu giết chết hơn 100 trẻ em tại châu Âu và Mỹ.

Những tuần gần đây, một số quốc gia báo cáo các trường hợp bệnh nhi bị viêm đa hệ thống, triệu chứng tương tự với bệnh viêm mạch máu Kawasaki.

"Các báo cáo ban đầu đặt ra giả thuyết rằng hội chứng có thể liên quan đến Covid-19. Điều quan trọng là cần khẩn trương, phân tích đặc tính lâm sàng của nó để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị", giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 15/5. 

WHO gọi đây là Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, tương tự với tên gọi do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đặt hai ngày trước. Tổ chức cũng kêu gọi các y bác sĩ trên toàn thế giới "cảnh giác và tìm hiểu thêm về căn bệnh này".

Bình luận của người đứng đầu WHO được đưa ra sau khi nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm và tử vong liên quan đến viêm đa hệ thống. 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp tại thành phố Geneva, Thuỵ Sĩ. Ảnh: WHO

Ngày 13/5, bệnh viện ở London báo cáo một bé trai 14 tuổi, không có bệnh nền, xét nghiệm dương tính nCoV, đã chết sau khi gặp biến chứng hiếm. 

Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết đã phát hiện 102 trường hợp tương tự, ba người tử vong. 

Riêng Pháp báo cáo 125 bệnh nhân, độ tuổi từ 1 đến 14, có biểu hiện giống với mô tả của CDC kể từ ngày 1/3 đến ngày 12/5, theo cơ quan y tế công cộng. 

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ và bệnh truyền nhiễm mới nổi của WHO, cho biết mối liên kết giữa hội chứng và bệnh Covid-19 vẫn chưa thực sự rõ ràng, bởi nhiều trẻ bị viêm đa hệ thống xét nghiệm âm tính nCoV. 

"Các quốc gia cần phải cảnh giác về điều này", bà nhấn mạnh. 

Trong khi đó, Michael Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nhận định ngay cả khi hội chứng liên quan đến nCoV, nó có thể không phải do bản thân virus gây ra. 

"Câu hỏi đặt ra là liệu biến chứng hiếm gặp có xuất phát trực tiếp từ nCoV không, hay nó chỉ là hệ quả của phản ứng miễn dịch", ông nói. Tiến sĩ Ryan cũng khẳng định ảnh hưởng của nó đến trẻ em là "rất hiếm gặp", chỉ gia tăng do số lượng ca Covid-19 quá lớn. 

Theo hướng dẫn của CDC, biểu hiện của viêm đa hệ thống gồm sốt, dấu hiệu viêm loét, suy yếu nhiều cơ quan như tim, thận, mạch máu, ruột, da và dây thần kinh. Bệnh nặng đến mức phải nhập viện. Cơ quan  cũng lưu ý tình trạng sốt kéo dài ít nhất 24 giờ, thân nhiệt bệnh nhân tối thiểu 38 độ C.

Nguồn VNE (Theo AFP)