BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO: 'Đây là lúc dồn hết sức chống dịch' 

Cập nhật ngày: 06/03/2020 - 16:26

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố "bây giờ không phải lúc để bỏ cuộc hay đưa ra lời bào chữa. Đây là lúc dồn hết sức lực".

Phát biểu của ông Tedros được đưa ra trong họp báo tại trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/3. Ông kêu gọi tất cả quốc gia dồn hết sức lực để chống dịch Covid-19 khi nó tiếp tục lây lan mạnh mẽ trên toàn cầu.

"Dịch bệnh này có thể được đẩy lùi bằng một cách tiếp cận phối hợp và toàn diện của tất cả chính phủ. Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia hành động với tốc độ, quy mô và sự quyết tâm cao nhất", ông Tedros nói. 

Người đứng đầu WHO cho biết các quan chức y tế thế giới đang "quan ngại sâu sắc" về việc ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận các ca bệnh Covid-19, đặc biệt là những quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn. Ông cũng cảnh báo nhiều quốc gia hiện nay không đánh giá nghiêm túc mối đe dọa của Covid-19, không thực hiện tất cả bước đi cần thiết để ngăn sự lây lan của dịch bệnh.

"Covid-19 là mối đe dọa đối với mọi quốc gia, cả giàu và nghèo. Chúng tôi lo ngại ở một số nước, mức độ cam kết chính trị và những hành động chứng minh cho cam kết đó không xứng tầm với mức độ đe dọa mà tất cả chúng ta đối mặt", Tổng giám đốc WHO giải thích.

"Đây không phải là lúc để bỏ cuộc cũng không phải là lúc để đưa ra những lời bào chữa. Đây là lúc để dồn hết sức lực bởi điều tồi tệ nhất mà có thể diễn ra với bất kỳ quốc gia hoặc thậm chí bất kỳ cá nhân nào", ông Tedros phát biểu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Hiện biết tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong được tính chung toàn cầu là 3,4%, trong khi cúm thông thường là 1%. 

Tuần trước, các quan chức WHO đã nâng đánh giá mức độ rủi ro của Covid-19 từ mức "cao" lên mức "rất cao" ở cấp độ toàn cầu, có nghĩa là "mức độ quan tâm của WHO đang ở mức cao nhất", Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc các chương trình y tế khẩn cấp, cho biết. 

Covid-19 xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 98.077 người nhiễm nCoV, trong đó 3.356 trường hợp tử vong và 54.140 người đã hồi phục.

Nguồn VNE (Theo CNBC)