BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO: nCoV không lây truyền qua không khí 

Cập nhật ngày: 30/03/2020 - 20:19

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố nCoV không tồn tại trong không khí, không có khả năng lây lan trong không khí qua khoảng cách lớn hơn 90cm.

Tuyên bố trên Twitter ngày 29/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh nCoV lây truyền giọt bắn khi bệnh nhân ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc gần. Những giọt dịch này quá nặng để có thể bay lơ lửng trong không trung. Tuy nhiên, virus lưu lại trên các bề mặt mà bệnh nhân chạm vào. 

Giới chức y tế các nước khuyến cáo rửa tay quan trọng hơn đeo khẩu trang. Ảnh: UNICEF

Đây là lý do vì sao giới chức y tế công cộng kêu gọi người dân rửa tay thường xuyên và không chạm lên mặt, bởi hành động này có thể khiến virus xâm nhập vào cơ thể.

Sau khi thông báo được đăng tải, có rất nhiều cuộc tranh cãi nổi lên. Dựa vào ví dụ điển hình của bệnh sởi, các chuyên gia ở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết virus này vẫn có thể bay lơ lửng trong không khí. Người khỏe mạnh đi ngang qua có nguy cơ hít phải víu. Ngược lại, theo WHO, nCoV lây truyền qua không khí chỉ tồn tại trong trường hợp cụ thể mà thôi.

WHO vẫn không ngừng khuyến cáo người dân giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người từ 1m trở lên, rửa tay đúng theo chỉ dẫn cũng như vệ sinh, sát khuẩn những bề mặt thường xuyên tiếp xúc để hạn chế việc lây nhiễm.

Người dân nên chọn lọc nguồn thông tin chính thức, tin cậy để hạn chế tiếp cận những thông tin giả mạo, gây hoang mang. Gần đây, tin uống rượu để chống Covid-19 bị WHO phủ nhận hoàn toàn và cảnh báo cách này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tính đến ngày 30/3, thế giới có hơn 700.000 ca nhiễm nCoV, trong đó 34.009 trường hợp tử vong. Mỹ là quốc gia có số bệnh nhân nhiều nhất, tiếp theo là Italy và Trung Quốc. Ổ dịch lớn nhất thế giới đã chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu kể từ khi Covid-19 bước vào giai đoạn hai.

Nguồn VNE (Theo National Public Radio)