BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO: Phải hành động 'siêu nhanh' mới ngăn được một đại dịch 

Cập nhật ngày: 26/02/2020 - 09:16

Trưởng phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc nói dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng nhiều nơi.

Tiến sĩ Bruce Aylward, người dẫn đầu đoàn của WHO thị sát Trung Quốc, hôm nay tuyên bố các nước cần thay đổi tư duy và hành động "siêu nhanh" mới có thể ngăn chặn được một đại dịch. 

Ông cảnh báo các quốc gia cần phản ứng kịp thời và kiên quyết trong bối cảnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng. "Tất cả phải xem xét lại hệ thống của mình bởi chúng không hoạt động đủ nhanh", ông nói.

Sau khi thị sát Bắc Kinh, Quảng Châu, Tứ Xuyên và Hồ Bắc, Aylward cho biết Trung Quốc lên kế hoạch chống dịch dài trong tương lai, ít nhất là cho đến lúc có vacccine. 

Ông cũng cho hay các nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm virus nCoV hầu hết là bị nhiễm tại cộng đồng. Vật tư y tế đang được cung cấp bổ sung, và nhờ đó số lượng y bác sĩ bị lây nhiễm đang giảm, ông Aylward nói tuy không nêu rõ con số. Theo báo cáo của Cơ quan Phòng chống dịch bệnh (CDC) Trung Quốc ngày 13/2, ít nhất 3.000 nhân viên y tế nhiễm virus.

Aylward đánh giá Trung Quốc đã "huy động lực lượng mạnh mẽ" để chống sự bùng phát dịch, và chứng minh rằng các chính sách mạnh tay có thể ngăn ngừa sự lây lan. Giới chức các nước cần chuẩn bị sẵn giường bệnh, khu cách ly và máy thở cho các bệnh nhân nặng, ông nói. 

 Tiến sĩ Bruce Aylward, chuyên gia cao cấp của WHO. Ảnh: Reuters. 

Trước đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng nhưng thế giới chưa chạm mức đại dịch. WHO đánh giá các nước chưa chuẩn bị đủ sẵn sàng để ứng phó với một tình huống như vậy. 

Hàn Quốc, Italy, Iran đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới và tử vong. Áo, Croatia và Thuỵ Sĩ ghi nhận các ca nhiễm virus corona đầu tiên. Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 80.000 ca nhiễm và hơn 2.700 người chết.

Nguồn VNE