BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO sắp họp khẩn vì bệnh viêm phổi Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 21/01/2020 - 21:06

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp khẩn ngày mai để xác định có ban bố dịch viêm phổi Vũ Hán là Tình trạng Khẩn cấp về Y tế Quốc tế hay không.

WHO đã thành lập một ủy ban tham vấn, đưa ra các ý kiến kịp thời với Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus về cách ứng phó với dịch bệnh. Cuộc họp khẩn sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ. 

 

Người bệnh được chuyển vào khoa cách ly để điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Nếu tình trạng khẩn cấp được ban bố, WHO có quyền khuyến nghị, kêu gọi các quốc gia đóng cửa biên giới hoặc hạn chế giao thương nếu cần thiết. 

Thông tin về quộc họp được công bố sau khi chính quyền thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, xác nhận ca tử vong thứ tư liên quan đến viêm phổi lạ. Bệnh nhân mới nhất là một cụ ông 89 tuổi, nhập viện vào hôm 18/1 và qua đời sau một ngày. 

Trước đó, các nhà khoa học đã xác nhận, bệnh phổi bắt nguồn từ một chủng virus hoàn toàn mới, thuộc họ corona, cư trú trong cơ thể của động vật có vú hoặc các loài gặm nhấm. WHO cho rằng bệnh có thể lây lan từ người sang người. Virus, tạm gọi là nCoV, sau khi xâm nhập vào cơ thể người gây viêm phổi cấp tính dẫn đến tử vong. Thời gian ủ bệnh 14 ngày. 

Cơ quan bày tỏ sự lo ngại, bệnh viêm phổi sẽ lây lan mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, người dân Trung Quốc sẽ di chuyển khắp quốc gia để về quê ăn tết cũng như đi du lịch nước ngoài. 

Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 218 ca bệnh tại các tỉnh, thành phố đông dân bao gồm Vũ Hán, Bắc Kinh, Quảng Đông và Thượng Hải. 15 nhân viên y tế, từng chăm sóc các bệnh nhân viêm phổi lạ, đã nhiễm bệnh. 

Nguồn VNE (Theo Channel News Asia, Reuters)

Từ khóa
GenevaThụy Sĩ