BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã An Tịnh (Trảng Bàng): Hình thành và phát huy các mô hình mới trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật ngày: 28/06/2010 - 05:40

Xã An Tịnh (Trảng Bàng) có trên 5.400 hộ dân, với hơn 20.000 nhân khẩu. Trên địa bàn xã có khu công nghiệp lớn thu hút trên 30.000 công nhân, trong đó có trên 7.000 người đăng ký tạm trú thường xuyên tại xã. Để đáp ứng nhu cầu tạm trú của công nhân, trong thời gian qua, các nhà trọ, nhà nghỉ ở xã An Tịnh phát triển rất nhanh. Đến nay toàn xã có 419 nhà trọ, 12 nhà nghỉ, 2 khách sạn. Dân số địa phương đông, cộng thêm dân tạm trú ngày càng nhiều, dẫn đến tình hình an ninh trật tự ANTT trên địa bàn xã ngày càng phức tạp. Trước thực trạng đó, Công an xã An Tịnh tham mưu Đảng uỷ, UBND xã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức xã và nhân dân trong xã các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trong tình hình mới.

Do đó, công tác vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) trong những năm qua được tăng cường và phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban ngành, đoàn thể, sự tham gia nhiệt tình của quần chúng nhân dân. Trong đó nòng cốt là lực lượng Công an xã và Mặt trận Tổ quốc. Để thực hiện tốt phong trào bảo vệ ANTQ, Công an xã đã chủ động xây dựng các mô hình mới về ANTT ở cơ sở, như tổ nhà trọ an toàn, tổ xe ôm an toàn, đồng thời thường xuyên củng cố tổ dân cư tự quản ở khu dân cư, đội tuần tra nhân dân… Nhờ vậy mà tình hình ANTT trên địa bàn xã những năm qua được giữ vững. Đặc biệt là trong năm 2009, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên địa bàn xã giảm mạnh so với năm 2008 (trong năm xảy ra 35 vụ, giảm 17 vụ so năm 2008). Với những thành tích đạt được, trong năm 2009, Bộ Công an đã tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân xã An Tịnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2009.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Mỗi chủ nhà trọ là một công an viên của xã

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự các khu nhà trọ, UBND xã quyết định thành lập và thường xuyên củng cố 15 tổ nhà trọ an toàn ở khu công nghiệp, với 419 thành viên. Các chủ nhà trọ thực hiện khẩu hiệu “Mỗi chủ nhà trọ là một công an viên của xã”. Anh Nguyễn Văn Thân, Tổ trưởng tổ nhà trọ số 9 cho biết, tổ nhà trọ số 9 nằm trên địa bàn ấp Suối Sâu, có 30 thành viên, 327 phòng trọ, đang cho khoảng 700 công nhân tạm trú. Từ khi thành lập tổ (vào tháng 8.2008) đến nay, theo định kỳ hằng tháng, các thành viên trong tổ họp một lần. Hằng tháng, Ban điều hành tổ về xã họp một lần để phản ánh tình hình an ninh trật tự trong tổ với công an xã. Thời gian qua, tổ nhà trọ số 9 đã cung cấp nhiều thông tin cho công an xã, tổ cũng tham gia bắt được một đối tượng có lệnh truy nã. Các thành viên trong tổ đã ngăn chặn, giải quyết được nhiều băng nhóm, đối tượng có hành vi gây rối. Các thành viên trong tổ luôn quan tâm nhắc nhở những người ở trọ không tổ chức uống rượu, bia, không đánh bạc trong phòng trọ; vào ban đêm đảm bảo giờ giấc đúng quy định. Ngoài ra các chủ nhà trọ còn  tham gia bảo vệ tài sản cho người ở trọ; đăng ký tạm trú cho người ở trọ…

Không riêng tổ nhà trọ số 9, mà hầu hết các tổ nhà trọ khác thời gian qua đều phát huy được vai trò là “một công an viên xã” của mình.

Tổ xe ôm an toàn

Thời gian qua, xã thành lập được 2 tổ xe ôm an toàn, với 28 thành viên. Hai tổ này được công an huyện hỗ trợ kinh phí mua sắm trang phục hoạt động. Tổ góp phần cùng lực lượng công an trong việc phòng chống tội phạm, giúp người bị nạn trên đường.

Anh Phạm Văn Thân, Tổ trưởng tổ xe ôm an toàn ấp Suối Sâu cho biết, tổ có 13 thành viên. Từ khi được thành lập đến nay, ngoài việc lao động kiếm thu nhập cho gia đình, các thành viên trong tổ còn hết lòng góp sức mình trong công tác bảo vệ ANTT. Tổ  lập bến bãi, xếp tài cụ thể, tránh tình trạng tranh giành khách như trước kia. Từ đó anh em đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Trong lúc hành nghề, anh em hết sức đề cao cảnh giác với các đối tượng khả nghi. Thời gian qua, tổ  xe ôm đã kết hợp cùng đội tuần tra nhân dân ấp Suối Sâu tham gia giải quyết nhiều vụ gây rối trật tự ở địa phương. Anh em trong tổ đã phát hiện và cùng đội tuần tra ấp bắt được một đối tượng có lệnh truy nã và một đối tượng trộm cắp mô tơ giao cho công an xã xử lý. Ngoài ra anh em trong đội xe ôm đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công an xã.

Tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2009 (ngày 26.6.2010), UBND xã An Tịnh đã khen thưởng cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích trong phomg trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ và khen đột xuất cho 4 cá nhân có thành tích tham gia bắt trộm vào tháng 5.2010.

D.H

 

 


 
Liên kết hữu ích