BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã An Tịnh (Trảng Bàng): Phát triển nhiều loại hình dịch vụ mới

Cập nhật ngày: 19/03/2011 - 10:30

Trên địa bàn xã An Tịnh (Trảng Bàng) có hai khu công nghiệp là Khu công nghiệp Trảng Bàng và Khu chế xuất Linh Trung III (gọi chung là Khu công nghiệp Trảng Bàng), với tổng diện tích đất xây dựng là 400 ha. Đến nay diện tích đất trong hai khu công nghiệp này cơ bản đã được lấp đầy, với trên 150 công ty đang hoạt động, thu hút hơn 35.000 lao động từ các nơi đến làm việc. Đi đôi với phát triển công nghiệp, nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ mới trên địa bàn xã không ngừng phát triển. Nhờ phát triển thương mại, dịch vụ mà đời sống của một bộ phận nhân dân ở xã An Tịnh trở nên khá giả, diện mạo của xã đổi thay nhanh chóng. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch UBND xã An Tịnh cho biết, xã có diện tích tự nhiên khoảng 3.300 ha, với trên 5.000 hộ và hơn 20.000 nhân khẩu. Ngoài 2 Khu công nghiệp, trên địa bàn xã còn có hơn 10 công ty, xí nghiệp cũng đang hoạt động. Trước kia, khi chưa có khu công nghiệp, hầu hết nhân dân xã An Tịnh sống bằng nghề nông nghiệp, một bộ phận làm nghề thủ công, chỉ có một số rất ít sống bằng nghề thương mại- dịch vụ. Từ khi có khu công nghiệp đến nay, hầu hết lao động trẻ của xã trở thành công nhân trong khu công nghiệp. Một bộ phận nông dân xã An Tịnh chuyển sang làm các nghề thương mại- dịch vụ. Tính đến nay trên địa bàn xã có hơn 1.310 hộ (chiếm gần 25% số hộ dân trong xã) đăng ký phát triển các ngành nghề thương mại- dịch vụ (chưa kể các điểm mua bán nhỏ lẻ trong xóm ấp không đăng ký kinh doanh). Các loại hình dịch vụ ngày càng phong phú đa dạng. Trong đó nhiều nhất là dịch vụ nhà trọ, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống, buôn bán tạp hoá, dịch vụ công nghệ thông tin, truyền thông. Ngoài ra còn có những loại hình dịch vụ mới như dịch vụ cung ứng vệ sĩ bảo vệ, dịch vụ cung cấp suất ăn cho công nhân trong các công ty xí nghiệp; dịch vụ nhà trẻ và gần đây nhất là dịch vụ sinh hoạt thể dục, thể thao.

Gần đây một số  hộ dân ở xã An Tịnh đầu tư phát triển dịch vụ sân bóng đá mi-ni

Về dịch vụ nhà trọ, tính đến nay, trên địa bàn xã có gần 500  hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ (chưa tính các hộ kinh doanh nhà nghỉ và khách sạn) với trên 4.400 phòng trọ. Nhờ vậy các chủ nhà trọ có thu nhập rất ổn định. Toàn xã hiện có 337 hộ làm nghề buôn bán tạp hoá; 258 hộ làm dịch vụ ăn uống; 11 hộ làm dịch vụ lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn); 12 hộ làm dịch vụ vận tải, kho bãi và công nghệ thông tin; đặc biệt trên địa bàn xã có đến khoảng 10 cơ sở dịch vụ cung ứng vệ sĩ bảo vệ hoạt động rất có hiệu quả. Để đáp ứng nhu cầu bữa ăn tại chỗ cho công nhân trong các công ty, xí nghiệp, ngoài các bếp ăn tập thể, các cơ sở ăn uống, ở xã An Tịnh hiện có 4 cơ sở làm dịch vụ nấu và cung cấp suất ăn cho công nhân. Các cơ sở này nấu tại nhà rồi phân các suất ăn vào hộp, mang đến giao cho công ty. Mỗi ngày (trừ các ngày nghỉ) mỗi cơ sở nấu và cung cấp từ 2.000 đến 4.000 suất ăn cho công nhân. Để giúp cho các gia đình công nhân trẻ có điều kiện làm việc, ngoài nhà trẻ mẫu giáo công lập, trên địa bàn xã đã có 4 cơ sở nhà trẻ, nuôi giữ khoảng 250 cháu. Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho công nhân và các thanh thiếu niên trong xã, từ những tháng cuối năm 2010 đến nay trên địa bàn xã đã có 3 hộ đầu tư xây dựng 6 sân bóng đá mi-ni (sân cỏ nhân tạo). Trong đó ở ấp An Bình có 2 điểm với 5 sân; ở ấp An Khương có 1 điểm với 1 sân. Các sân bóng đá mi-ni này phục vụ cả ngày lẫn đêm. Anh Văn Tấn Trung chủ câu lạc bộ sân bóng đá mi-ni Tấn Trung, ở ấp An Bình cho biết, anh đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để đầu tư làm 4 sân bóng. Trong đó hiện đã có 3 sân đi vào hoạt động. Tuỳ theo giờ mà thu giá khác nhau, từ 60.000 đồng đến 160.000 đồng/giờ.

Cùng với việc phát triển thương mại dịch vụ, nông dân xã An Tịnh vẫn không ngừng tăng gia sản xuất, đẩy mạnh năng suất và sản lượng cây trồng trên diện tích đất nông nghiệp. Từ đó thu nhập bình quân của người dân trong xã hằng năm đều tăng lên. Trong năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của xã trên 20 triệu đồng/người/năm. Nhờ kinh tế phát triển, xã An Tịnh có nguồn thu ngân sách cao, và năm sau luôn vượt hơn năm trước. Trong năm 2010, xã thu ngân sách đạt trên 13,6 tỷ đồng, đạt trên 111% so với kế hoạch năm và tăng gần 30% so năm 2009.

D.H