BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bàu Năng, Dương Minh Châu: Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Cập nhật ngày: 16/05/2009 - 12:10

Cán bộ Tư pháp xã Bàu Năng hướng dẫn người dân về các thủ tục, quy định của pháp luật

Tại Hội nghị tổng kết Mô hình điểm “Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng” và “Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ” (diễn ra ngày 14.5.2009, tại hội trường UBND xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu), xã Bàu Năng được chọn báo cáo tham luận về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nhân dịp này, chúng tôi tìm hiểu thực tế về tình hình công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở xã.

Hầu như ngày nào cũng vậy, tại Ban Tư pháp xã Bàu Năng có khá đông người dân đến liên hệ nộp hồ sơ sang nhượng đất đai, kết hôn, ly hôn, thừa kế tài sản, tách, nhập hộ khẩu… Mỗi trường hợp đều được cán bộ Tư pháp xã tận tình hướng dẫn. Năm 2008, xã Bàu Năng là xã duy nhất của tỉnh được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh chọn làm xã điểm thực hiện Mô hình điểm “Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng” và “Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ”. Từ chương trình này, xã Bàu Năng thành lập câu lạc bộ (CLB) Trợ giúp pháp lý. Anh Trần Minh Chánh (Cán bộ Tư pháp, Hộ tịch xã Bàu Năng) cho biết: “CLB sinh hoạt luân phiên mỗi ấp/lần/tháng. Ấp nào có nhu cầu sinh hoạt hoặc có tranh chấp nổi cộm thì tổ chức sinh hoạt 2 hoặc 3 lần/tháng. Mỗi lần họp như vậy có khoảng 20 – 30 hội viên tham gia. Nội dung sinh hoạt là triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước và giải đáp những thắc mắc của người dân về pháp luật”. Qua một năm thực hiện mô hình CLB Trợ giúp pháp lý, anh Chánh mạnh dạn đánh giá: “So với những năm trước, hiện nay hội viên CLB và người dân trong xã hiểu biết về pháp luật nhiều hơn. Số đơn thư tranh chấp khiếu nại đã giảm so với cùng kỳ năm trước”.

Người dân đến liên hệ công việc tại Ban Tư pháp xã đều đồng tình với cách trợ giúp pháp lý của xã Bàu Năng trong thời gian qua. Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều, ngụ tổ 10, ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng đến Ban Tư pháp xã làm thủ tục chia di sản thừa kế. Sự việc khá rối rắm và phức tạp, nhưng qua những lần sinh hoạt CLB Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, cùng với sự tư vấn của cán bộ Tư pháp xã Bàu Năng, chị Kiều nhanh chóng nắm bắt được những quy định pháp luật và kịp thời bổ sung những hồ sơ cần thiết. Chị Kiều vui vẻ cho biết: “Đến giờ mọi thủ tục đã xong, chỉ chờ thời gian thẩm định lại của ngân hàng. Trước đây, tôi cứ ngại sẽ không làm được. Làm xong hồ sơ này thật nhẹ nhõm cả người”. Bà Lê Thị Lẹ, 60 tuổi, ngụ ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng đến Ban Tư pháp xã làm thủ tục sang tên giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho con trai cũng tâm sự: “Tôi lớn tuổi rồi, chậm nắm bắt những thủ tục này, được cán bộ Tư pháp hướng dẫn tận tình và chỉ đến đây 3 lần là đã làm xong”.

Ngoài hình thức sinh hoạt CLB, Ban Tư pháp xã còn phối hợp với Trạm truyền thanh xã tuyên truyền các văn bản luật, tài liệu hỏi đáp về luật. Trong thời gian qua, Ban Tư pháp xã đã tiếp nhận và trực tiếp đưa ra hoà giải 20 trường hợp trên các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, dân sự… Trong đó, đã hoà giải thành công 12 trường hợp, hoà giải không thành, chuyển ra toà 4 trường hợp và còn 4 trường hợp đang xác minh. Điều quan trọng là trong hoà giải, các thành viên đã tuyên truyền cho hội viên, nhân dân hiểu biết, nâng cao kiến thức về pháp luật. Ngoài ra, còn cấp, phát tài liệu hỏi đáp pháp luật và nhiều tài liệu mới được ban hành, tạo điều kiện cho hội viên, người dân đến tủ sách pháp luật của xã để tham khảo. Nhờ các hình thức truyên truyền nêu trên mà pháp luật đã ngày càng đi vào đời sống người dân.

ĐẠI DƯƠNG