BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bến Củi: Phát huy hiệu quả mô hình Bếp ăn đại đoàn kết hỗ trợ người nghèo 

Cập nhật ngày: 14/08/2024 - 11:20

BTNO - Xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu có hơn 1.570 hộ với 5.188 nhân khẩu; hộ nghèo và cận nghèo địa phương chiếm 0,1%. Trong những năm gần đây, đời sống người dân từng bước được nâng lên qua các chương trình an sinh xã hội.

Thành viên Bếp ăn và mạnh thường quân chuẩn bị các suất ăn tặng người nghèo.

Tuy nhiên, một số hộ do điều kiện khách quan vẫn còn khó khăn nhất định. Đây là mối quan tâm của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể xã, trong đó có vai trò trung tâm của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã.

Nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những người làm công tác Mặt trận xã Bến Củi đã xây dựng các mô hình phù hợp, khả thi, đúng với vai trò chức năng của UBMTTQ cấp xã.

Hoạt động từ thiện nhân đạo là một trong những mô hình được triển khai có hiệu quả tại địa phương thời gian qua, khơi dậy tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài địa phương cùng hành động "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Theo đó, UBMTTQ xã Bến Củi triển khai mô hình Bếp ăn đại đoàn kết. Trong những ngày đầu đi vào hoạt động, Bếp ăn chỉ có những suất ăn đơn giản, chủ yếu phục vụ cho bà con nghèo, các cụ già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tuần vài ba buổi và số lượng từ 30-50 suất.

Với hoạt động mang lại lợi ích xã hội và ý nghĩa nhân đạo, Bếp ăn dần thu hút sự quan tâm của các tổ chức tôn giáo, hội nhân đạo từ thiện, các nhà hảo tâm, phục vụ nhiều đối tượng hơn. Hiện nay, mỗi tháng bếp ăn phục vụ từ 300 đến 400 suất ăn, chất lượng cũng được nâng lên và có đa dạng món ăn (cơm, bánh canh, cháo, bánh mì).

Tặng bánh mì cho người nghèo.

Những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động nhân đạo, từ thiện do UBMTTQ xã khởi xướng như: Ban trụ trì chùa Linh Quang (Bến Củi), chùa Giác Phước (Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh), họ đạo Cao Đài Bến Củi, Công ty TNHH Hiệp Hoà Bình, gia đình cô Xuân, Mai Quan…

Ngoài ra, thông qua hoạt động hiệu quả của Bếp ăn, nhiều mạnh thường quân tin tưởng hỗ trợ chi phí, phối hợp UBMTTQ xã xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ người nghèo trị bệnh; hỗ trợ cây, con giống cho các hộ nghèo có điều kiện tăng gia sản xuất, với trị giá 30.000.000 đồng/năm; hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo của xã 2.000.000 đồng/năm.

Gần 100 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi được tặng hơn 600 suất quà, trị giá gần 170.000.000 đồng; hỗ trợ 2 trẻ mồ côi do Covid-19 định kỳ mỗi tháng 800.000 đồng và hỗ trợ thường xuyên cho 5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Huỳnh Nghị- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bến Củi chia sẻ: "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau không chỉ là khẩu hiệu mà đã được UBMTTQVN xã cụ thể hoá thành chương trình hành động thiết thực. Cán bộ Mặt trận từ xã đến ấp thực hiện với suy nghĩ đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, sự thấu hiểu, trân trọng và cảm thông sâu sắc”.

Trao quà cho các hộ nghèo.

Ông Nghị cũng cho biết thêm, trên địa bàn xã hiện nay có hàng chục mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả đã và đang được nhân rộng, không chỉ chia sẻ, tạo điều kiện để hộ nghèo phấn đấu vươn lên trong cuộc sống mà còn tác động tích cực đến công tác giảm nghèo của địa phương, góp phần thực hiện đạt tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Hiệu quả lớn nhất mà mô hình Bếp ăn đại đoàn kết mang lại đó là khơi dậy truyền thống đoàn kết, tạo mối liên kết gắn bó giữa các tổ chức xã hội nhân đạo, tổ chức tôn giáo trong và ngoài địa bàn, góp phần chăm lo công tác an sinh xã hội ở địa phương.

 Mai Hưng Long - Hồng Nhung