BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bình Thạnh, Trảng Bàng: Hội thảo đầu bờ mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP

Cập nhật ngày: 20/08/2013 - 05:34
HTML clipboard

Theo đánh giá, nông dân tham gia mô hình đã tiết kiệm chi phí sản xuất trên 2 triệu đồng/ha.

Cánh đồng lúa thâm canh theo hướng VietGAP tại ấp Bình Phú, xã Bình Thạnh

(BTNO)- Vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Trảng Bàng kết hợp với UBND xã Bình Thạnh tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP và cánh đồng mẫu lớn vụ Hè thu 2013.

Vụ Hè thu năm nay, ở xã Bình Thạnh có 24 hộ nông dân tham gia mô hình với tổng diện tích 49,8 ha, trong đó có 38 ha nông dân sử dụng giống lúa OM 6976, diện tích còn lại sử dụng giống lúa OM 4900.

Theo đánh giá, nông dân tham gia mô hình đã tiết kiệm chi phí sản xuất trên 2 triệu đồng/ha, tiết kiệm 3,7 lần phun thuốc BVTV và đạt lợi nhuận cao hơn nông dân ngoài mô hình gần 4 triệu đồng/ha. Các hoạt động trong mô hình giúp nông dân thể hiện tính cộng đồng cao hơn, đồng thời tạo điều kiện tốt để nông dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tuy nhiên, qua hội thảo, nhiều vấn đề hạn chế cũng được cán bộ ngành nông nghiệp cũng như người nông dân chỉ ra, như: ruộng trong mô hình không tập trung nên rất khó khăn cho việc quản lý và thực hiện các yêu cầu kỹ thuật; việc ghi chép sổ tay sản xuất lúa theo hướng VietGAP chưa được thực hiện đầy đủ; chưa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân trong mô hình…

Yến Phi