Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã biên giới Phước Bình khởi sắc từ xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 02/05/2022 - 17:07

BTNO - Phước Bình là xã biên giới của thị xã Trảng Bàng, được thành lập trên cơ sở sát nhập địa giới hành chính và dân số hai xã Phước Lưu và Bình Thạnh theo Nghị quyết số 865 ngày 10.1.2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Sau khi sáp nhập, xã có tổng diện tích tự nhiên trên 3.400 ha, gồm 10 ấp, trên 4.400 hộ với trên 16.200 nhân khẩu.

Nhà ở dân cư cùng các tuyến đường được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Trên nền tảng của xã Bình Thạnh cũ đã đạt chuẩn nông thông mới năm 2019, sau khi sát nhập, xã Phước Bình đạt 15/19 tiêu chí. Còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của toàn thể nhân dân, đến cuối năm 2021, xã đã đạt 19 tiêu chí.

Ông Nguyễn Phước Nhiên- Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: “Xã nằm ở phía Tây của thị xã Trảng Bàng, có khoảng 6 km đường biên giới tiếp giáp Campuchia. Được thị xã chọn là xã về đích nông thôn mới năm 2021, với nhiều khó khăn và chịu tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19 nhưng xã đã linh hoạt trong cách làm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Đến nay, xã đã hoàn thành mục tiêu đề ra và được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đạt gần 486 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 220 tỷ đồng, vốn tín dụng gần 212 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp gần 28 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 25 tỷ đồng.

Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn xã có trên 16 km đường trục xã được nhựa hóa, 100% đường trục ấp và đường ngõ xóm được cứng hóa đạt chuẩn, 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Có trên 99% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn.

Tất cả 10 ấp được công nhận ấp văn hóa và giữ vững danh hiệu trong 5 năm liền. Về giáo dục, có 5/5 trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng tốt nhu cầu dạy học cho con em trên địa bàn xã.

Tuyến đường An Thạnh – Trà Cao được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Bà Nguyễn Thị Lan, ngụ ấp Bình Thuận, xã Phước Bình chia sẻ: “Từ khi các tuyến đường liên ấp, xóm được quan tâm đầu tư láng nhựa, bê tông, không còn bụi, ổ gà, sình lầy như trước, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn, chất lượng đời sống của người dân biên giới được cải thiện hơn nhiều”.

Trong những năm qua, xã tích cực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây mới 14 cây cầu giao thông nông thôn; thực hiện 12 công trình thắp sáng đường quê; xây mới, sửa chữa 78 căn nhà tình nghĩa, 102 căn nhà đại đoàn kết, góp phần hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư. Đến nay, số nhà ở đạt tiêu chuẩn 3 cứng gồm: mái cứng, khung - tường cứng, nền cứng đạt tỷ lệ 99,79%.

Xác định phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới là việc làm cần thực hiện tốt, đạt kết quả. Với diện tích đất nông nghiệp chiếm trên 81%, những năm qua, xã đã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế của xã. Trong đó, xã đã xây dựng và phát triển 3 chuỗi giá trị nông nghiệp như: chuỗi liên kết và tiêu thụ lúa, mô hình nuôi cá, cánh đồng mẫu lớn.

Để giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả, xã thành lập 10 tổ hợp tác, 3 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ phương tiện sản xuất, vật nuôi và cây trồng, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, giúp người dân, trong đó có hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Đến nay, đời sống kinh tế của nhân dân cơ bản ổn định và từng bước phát triển. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 60,6 triệu đồng; xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm 1,24% số hộ toàn xã, hộ có mức sống trung bình chiếm 1,31%.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Trảng Bàng trao quyết định tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Phước Bình.

Ông Nguyễn Phước Nhiên- Chủ tịch UBND xã Phước Bình chia sẻ: “Đạt được danh hiệu xã nông thôn mới là thành quả của toàn xã Phước Bình trong suốt thời gian qua. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Chú trọng hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo hỗ trợ, tạo điều kiện khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân”.

Việt Khánh


 
Liên kết hữu ích