BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bình Minh, Thị xã: Đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cập nhật ngày: 11/09/2012 - 05:54

Bí thư Đảng bộ xã Bình Minh Nguyễn Hoàng Nam.

(BTNO)- Bí thư Đảng bộ xã Bình Minh Nguyễn Hoàng Nam cho biết, Bình Minh có diện tích tự nhiên là 1.949ha, trong đó 1.406ha là đất nông nghiệp; nhân dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Do vậy, Đảng uỷ xã ra Nghị quyết đặt nhiệm vụ phát triển sản xuất lên hàng đầu và trong quá trình triển khai cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiệm vụ này trở thành hành động “làm theo” rất thiết thực. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân tích cực sản xuất, chủ động thay đổi giống cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với thổ nhưỡng của xã và cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, nhân dân đã đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi. Các hộ có đất cao đã chuyển từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng cao su. Tính đến cuối năm 2011, toàn xã đã trồng 600 ha, có 580 ha đang thu hoạch, năng suất đạt 6-8 tấn/ha. Cây mì 480 ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha. Cây lúa 45 ha, năng suất bình quân 2,7-3 tấn/ha/vụ. Diện tích cây mía giảm xuống còn 5 ha. Rau đậu các loại 5 ha, năng suất rau đạt trên 50 tấn/ha. Nhờ vậy đời sống nhân dân được nâng lên. Hiện trên địa bàn xã có 14 doanh nghiệp hoạt động, mang lại việc làm cho 1.600 lao động tại địa phương.

Kinh tế phát triển, Đảng uỷ chú trọng đến công tác huy động sức dân để xây dựng hạ tầng cơ sở, chủ yếu là nâng cấp đường giao thông nông thôn. Bằng nguồn vốn huy động từ người dân được hàng trăm triệu đồng và nguồn ngân sách Thị xã cấp gần 2 tỷ đồng, xã đã thực hiện sửa chữa, dặm vá 6 con đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 7,4km, vượt 48% so kế hoạch đầu năm.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ đặc biệt quan tâm chú trọng phát triển các lĩnh vực giáo dục, văn hoá, xã hội. Năm 2011, Bình Minh được công nhận là xã đạt chuẩn phổ cập THPT năm 2011 và được công nhận đạt danh hiệu "xã văn hoá" vào năm 2012.
Công tác điều hành của chính quyền ngày càng nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Kịp thời kiểm tra các mặt công tác thường xuyên, đột xuất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; đặc biệt quan tâm đến công tác thu, chi ngân sách, thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới... Công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" được thực hiện với tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ngày một nâng lên, tạo được sự chuyển biến tốt.

Ban Thường vụ Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn đảng bộ tiếp tục học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên tham gia học tập đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Thị uỷ , Đảng uỷ tổ chức. Cán bộ, đảng viên đều có đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, cuối năm có đánh giá kết quả làm theo; từ đó, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ đã rèn luyện cho mình phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, giản dị, gần gũi với đồng chí, đồng đội, xây dựng được sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ. Thực hiện tốt lối sống "cần,kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" theo tấm gương của Bác. Cán bộ, đảng viên trong xã sống bằng thu nhập chính đáng của bản thân, không tham nhũng, không tiêu xài xa hoa, lãng phí tài sản của ngân sách. Trong năm không có đảng viên nào trong Đảng bộ bị kỷ luật. Đảng bộ chú trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng; trong năm kết nạp được 10 đảng viên, đạt 111% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 152 người. Năm 2011, 15/16 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (có 3 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu) và 1 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có 6 đảng viên trong Đảng bộ đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 110 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và 25 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2011.

Ngoài ra, Đảng uỷ cùng các đoàn thể xã còn vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ "Vì người nghèo" được 80,3 triệu đồng; xây dựng 9 căn nhà đại đoàn kết trị giá 248 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, hội viên bị đau ốm với số tiền 43,2 triệu đồng; hội viên giúp nhau vốn sản xuất trị giá 77,1 triệu đồng; giám sát các đơn vị thi công và sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; liên hệ cho hàng trăm hộ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT để phát triển sản xuất.

Từ việc phát động thực hiện cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ xã Bình Minh đã biến thành hành động thực tế, lãnh đạo nhân dân phát triển sản xuất đạt kết quả tốt, đời sống nhân dân từng bước nâng lên rõ rệt. Với những thành tích đạt được, vừa qua Đảng bộ xã Bình Minh đã được Thị uỷ tuyên dương là đơn vị điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011.

Võ Cường

 


 
Liên kết hữu ích