BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bình Minh, Thị xã Tây Ninh:  Tăng tốc xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 16/04/2013 - 06:22
HTML clipboard

Đường số 11, Trần Văn Trà đang được nâng cấp, sữa chữa

(BTN) - Bình Minh là 1 trong 3 xã của thị xã Tây Ninh được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2010 – 2015. Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) XDNTM tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2010 – 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2014, mỗi huyện, Thị xã có 1 xã cơ bản đạt chuẩn NTM. Qua đó, Bình Minh là 1 trong 9 xã ở 9 huyện, thị sẽ được tập trung đầu tư để đến cuối năm 2014 sẽ đạt được 19 tiêu chí. Đây là thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh.

Năm 2011, xã Bình Minh đạt được 4 tiêu chí về điện; bưu điện; văn hoá và an ninh trật tự xã hội. Cụ thể về điện, hệ thống điện trên địa bàn xã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99%. Về bưu điện, xã có 1 điểm phục vụ bưu chính viễn thông, có 1 điểm phục vụ internet ấp. Về văn hoá, xã duy trì và giữ vững 6/6 ấp văn hoá, vận động nhân dân đăng ký gia đình văn hoá 100% xét đạt 96% và năm 2012 đạt xã văn hoá. Song song đó, trên địa bàn xã về an ninh trật tự cũng được đảm bảo.

Năm 2012, xã Bình Minh đạt được thêm 5 tiêu chí về quy hoạch; về hộ nghèo; về hình thức tổ chức sản xuất, về giáo dục và về y tế. Trong năm, xã đã hoàn thành công tác lập quy hoạch xã nông thôn mới; kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo; thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản ở ấp Giồng Cà; giữ vững và duy trì phổ cập tiểu học, THCS và THPT; duy trì chuẩn quốc gia về y tế.

Như vậy, qua 2 năm thực hiện CTMTQG XDNTM, xã Bình Minh đã thực hiện được 9 tiêu chí, còn lại 10/19 tiêu chí phải tiếp tục thực hiện. Trong đó đã có một số chỉ tiêu trong các tiêu chí xã đã đạt được. Cụ thể như: Về giao thông, tính đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 13 tuyến, trong đó có 11 tuyến đường bê tông xi măng, 2 tuyến đường nhựa, tổng vốn khoảng 10 tỷ đồng. Về thuỷ lợi đã tiến hành bê tông hoá xi măng 2 tuyến kênh tiêu với tổng chiều dài 1.200m. Tính đến cuối năm 2011, đã kiên cố hoá được gần 12.295m/12.690m chiều dài, đạt trên 96%. Về trường học, đang thực hiện nâng cấp trường THCS Nguyễn Văn Linh, chuẩn bị công nhận đạt chuẩn quốc gia, mức đầu tư 15 tỷ đồng… Về cơ sở vật chất văn hoá, Sở VH,TT&DL đã khảo sát sửa chữa Trung tâm Văn hoá thể thao học tập cộng đồng xã, với kinh phí 300 triệu đồng. Về môi trường, xã có 1 công trình cấp nước tập trung, hiện có trên 92% số hộ sử dụng giếng khoan và đào giếng hợp vệ sinh. Tuy nhiên, ở xã tập trung nhiều nhà máy chế biến mủ cao su, mì, hạt điều… nên cũng đã ảnh hưởng đến công tác bảo vệ môi trường…

Ông Phan Văn Phát– Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý XDNTM xã Bình Minh cho biết: “Trong năm 2013, xã tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ trong việc thực hiện các tiêu chí còn lại với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Cụ thể, năm 2013, Ban Chỉ đạo XDNTM xã sẽ phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí: thuỷ lợi; nhà ở; tỷ lệ lao động có việc làm và hệ thống chính trị xã hội vững mạnh để nâng tổng số tiêu chí đạt được đến cuối năm 2013 lên 13/19 tiêu chí. Năm 2014 xã sẽ thực hiện hoàn thành 6 tiêu chí còn lại là về giao thông, về xây dựng trường học, về cơ sở vật chất văn hoá, về chợ nông thôn, về thu nhập và về môi trường”.

Theo lộ trình thì đến năm 2015 xã Bình Minh mới thực hiện xong 19 tiêu chí. Tuy nhiên, theo thông báo mới đây của Văn phòng UBND tỉnh thì Bình Minh cùng với 8 xã khác phải cố gắng hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2014. Như vậy là chỉ còn chưa đầy 2 năm nữa để xã Bình Minh phải thực hiện đạt thêm 10 tiêu chí còn lại. Đây là khó khăn, thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Minh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn để Bình Minh được tập trung đầu tư các nguồn lực, nguồn vốn phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Theo ông Phan Văn Phát, thời gian hoàn thành XDNTM không còn nhiều trong khi những việc cần phải làm là rất lớn. Do đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân xã Bình Minh sẽ hết sức nỗ lực để tăng tốc tiến trình XDNTM. Để thực hiện được mục tiêu phấn đấu năm 2014 XDNTM thành công, xã rất cần được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể cấp trên và các doanh nghiệp mạnh thường quân…

V.Đ.L