BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Cẩm Giang (Gò Dầu): Bắt đầu phát triển nghề nuôi cá

Cập nhật ngày: 26/08/2009 - 08:34

Ông Trần Văn Tha - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Giang (Gò Dầu) - đưa chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Bao (sinh năm 1970), một nông dân ở ấp Cẩm An vượt khó vươn lên nhờ nghề nuôi cá.

Nhà anh Bao nằm ngay bên bờ rạch Bàu Nâu, nhà lá đơn sơ, song đối với gia đình anh là cả quá trình phấn đấu. Trước đây, vợ chồng anh sống trên ghe, làm nghề đánh cá trên đất bạn Campuchia. Cuộc sống ngày càng khó khăn, xuôi theo sông nước, gia đình anh tìm về quê hương xứ sở. Năm 2000 anh đến xã Cẩm Giang mua 50 cao ruộng bưng bạc màu, cặp rạch Bàu Nâu, với giá 700.000 đồng. Mua được ruộng, vợ chồng anh ra công đào ao nuôi cá, lấy đất đắp nền nhà.

Có nhà ở ổn định, ngoài việc đánh bắt cá trên sông rạch kiếm sống qua ngày, vợ chồng anh Bao còn làm ruộng và nuôi cá trong ao. Lúc đầu anh nuôi nhiều loại cá trong một ao lớn (rộng 28 mét, dài 40 mét). Mỗi năm thu hoạch từ ao cá này cũng được khoảng vài triệu đồng. Sau đó anh học cách nuôi cá lóc trong vèo. Nhưng không phải đặt vèo dưới sông rạch như các nơi khác mà anh đặt vèo ngay trong ao cá. Lúc đầu anh nuôi thử nghiệm một vèo khoảng 7.000-8.000 con cá lóc đầu nhím. Nuôi được ba tháng rưỡi thì thu hoạch, lúc ấy anh bán được 16.000 đồng/kg. Nhờ thức ăn cho cá không phải mua, mà gia đình anh tự đánh bắt cá nhỏ, nên thu lãi cũng khá.

Ông Trần Văn Tha, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Giang (bên phải) thăm ao nuôi cá của gia đình anh Bao.

Từ đó cùng với việc nuôi nhiều loại cá ngoài ao lớn, anh Bao phát triển nuôi cá lóc trong vèo. Trong quá trình nuôi cá lóc, anh tự tìm tòi học hỏi và ép thành công cá giống con. Chỉ cần nuôi 2 cặp cá giống bố mẹ (2 cá đực và 2 cá cái) là chẳng những đủ sản xuất con giống cho gia đình anh nuôi, mà còn có bán cho nhiều người khác. Thu nhập từ nghề nuôi cá của gia đình anh Bao mỗi năm cũng được khoảng 30 triệu đồng.

Tuy chưa được nhập hộ khẩu địa phương, nhưng thấy vợ chồng anh Bao chí thú làm ăn và đang phát triển nghề nuôi cá, để giúp anh có thêm kiến thức cơ bản về nghề nuôi cá, Hội nông dân xã Cẩm Giang đã giới thiệu cho anh tham gia lớp học nghề nuôi cá, được các ngành chức năng mở tại xã.  Học xong lớp dạy nghề nuôi cá, Hội nông dân xã còn xét giúp cho anh Bao vay 3 triệu đồng từ quỹ vốn xoay vòng của xã. Được trang bị thêm kiến thức, có thêm nguồn vốn, vợ chồng anh Bao phát triển mạnh hơn nghề nuôi cá. Nhờ vậy mà cuộc sống gia đình anh Bao ổn định hơn trước rất nhiều.

Ông Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Giang cho biết, gần cuối năm 2008, các ngành chức năng đã mở một lớp dạy nghề nuôi cá tại địa phương, với 30 nông dân tham dự. Sau khi dự lớp xong nhiều hộ bắt đầu nghề nuôi cá. Hiện nay ngoài hộ gia đình của anh Bao, trong xã còn có nhiều hộ khác nuôi cá và bước đầu có hiệu quả. Như hộ ông Võ Hùng Dũng ở ấp Cẩm An, chỉ nuôi một ao với khoảng 4.000 con cá. Trong một năm nuôi hai vụ, ông Dũng thu lãi cũng được trên 10 triệu đồng.  Ông Nguyễn Ngọc Bình, ở ấp Cẩm Thắng, nuôi 11.000 con cá lóc, cá chim thu lãi trên 26 triệu đồng.

D.H