Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 11/03/2024 - 07:38

BTN - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao.

Trường THCS Cầu Khởi đạt chuẩn giúp các em học sinh yên tâm học tập

Ông Nguyễn Duy Khánh- Phó Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi cho biết, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, được sự đóng góp ủng hộ nhiệt tình của người dân, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương, kết quả, xã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh ra quyết định công nhận ngày 22.4.2019.

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Cầu Khởi tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Đến nay, xã ước đạt 8 tiêu chí nâng cao, phấn đấu trong năm 2024 đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao và đề nghị cấp trên xem xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo xã. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí về Giao thông xã đạt được kết quả nổi bật nhất.

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, xây dựng hạ tầng giao thông là bề nổi của xã và thu vốn đối ứng NTM, việc thu vốn đối ứng NTM liên quan đến vật chất và ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của người dân, nếu không chủ động và triển khai chưa tốt sẽ không đạt được tiêu chí này, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng được lãnh đạo cấp trên đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Trên địa bàn xã Cầu Khởi có tổng số 58 tuyến đường, dài 32,2 km, đường xã 5 tuyến, dài 7,3 km; đường ấp 4 tuyến, dài 5,6 km; đường xóm 37 tuyến, dài 11,9 km; đường trục chính nội đồng 12 tuyến, dài 7,4 km.

Thu hoạch măng

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao luôn được quan tâm nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, xã chủ động công khai hoá, minh bạch hoá từng khâu công việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng; đề cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên- nhất là người đứng đầu.

Ông Nguyễn Thành Lợi- người dân xã Cầu Khởi cho biết, đối với bản thân và gia đình thì trong công việc hằng ngày thực hiện, ông đều tuân thủ các quy định của địa phương. Gia đình có lối sống lành mạnh, chuẩn mực, từng thành viên có công việc ổn định. Gia đình nhắc nhở nhau chấp hành tốt quy định pháp luật của Nhà nước để duy trì gia đình văn hoá nhiều năm. Đầu năm, ấp có mời người dân đến văn phòng để thông báo các tiêu chí, chỉ tiêu để đăng ký gia đình văn hoá. Đối với xã Cầu Khởi, sau khi triển khai NTM thì đường sá đi lại được thuận tiện hơn, đời sống người dân được nâng cao, trường, trạm được bảo đảm hơn.

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt kết quả tốt, những năm qua, xã Cầu Khởi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân.

Đối với tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, hiện trên địa bàn xã có nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Qua đó, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Chủ tịch HĐQT HTX Cầu Khởi cho biết, HTX gồm 30 thành viên tham gia sản xuất, diện tích trên 30 ha, ngành nghề chính là sản xuất và cung ứng măng tre tươi. Măng được thu hoạch mỗi tháng 50-60 tấn, vụ nghịch mỗi ngày trung bình 2 tấn, vụ thuận thì tầm 5 tấn/ngày. Hiện tại, HTX tự liên hệ đầu mối khu vực miền Trung để măng có đầu ra ổn định và lâu dài. Tuy nhiên, măng vào mùa thuận, giá măng rẻ, măng tiêu thụ không hết, bị bỏ lại, do không có máy móc để chế biến thì măng sẽ bị hư. Do đó, HTX đề xuất xây dựng nhà xưởng chế biến măng sấy khô để công việc sản xuất, kinh doanh ổn định hơn.

Đối với tiêu chí giáo dục, hiện nay, 4 điểm trường trên địa bàn xã Cầu Khởi đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; cơ sở vật chất đạt mức độ 1, đã tạo điều kiện cho công tác giảng dạy và học tập.

Em Trần Lê Thanh Tuấn- học sinh Trường THCS Cầu Khởi cho biết, em đang học ở trường đạt chuẩn, giáo viên giảng bài dễ hiểu. Bên cạnh đó, không gian, môi trường tốt giúp em dễ tiếp thu bài hơn, cũng như em có nhiều cơ hội để phát huy hơn.

Bà Trần Thu Hồng- Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Khởi cho biết, trường được đầu tư khang trang, sạch đẹp, cũng như công tác chuyên môn của trường được nâng cao nên công tác giảng dạy ngày càng hiệu quả. Năm 2022-2023, 5 năm liền, trường đạt danh hiệu lá cờ đầu, dẫn đầu phong trào thi đua của khối THCS. Năm 2020-2021, trường nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình xây dựng NTM, tất cả cơ sở vật chất của trường được đầu tư, công tác chuyên môn được nâng cao, tỷ lệ học sinh giỏi ngày càng cao, đạt nhiều thành tích hơn.

Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, UBND xã được người dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã luôn đồng hành, ủng hộ nhiệt tình đã giúp UBND làm tốt nhiệm vụ. Thời gian qua, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn xã tích cực tham gia thực hiện đóng góp vốn đối ứng để thực hiện các công trình giao thông, thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, công tác an sinh xã hội và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng gia sản xuất góp phần tăng doanh thu, tạo thu nhập và công ăn việc làm cho người dân.

Ông Trần Ngọc Thuấn- Giám đốc Nông trường cao su Cầu Khởi cho biết, trong quá trình xã Cầu Khởi xây dựng NTM, nông trường luôn đồng hành cùng địa phương quan tâm thực hiên 3 tiêu chí về môi trường, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng. Đa số cán bộ, nhân viên của nông trường là người dân sinh sống trên địa bàn xã, do vậy, vấn đề an sinh xã hội, nhân viên nông trường và người dân được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Duy Khánh cho biết, trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục phát huy vai trò đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, đầu tư kinh phí và tăng cường huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đáp ứng bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời tập trung khai thác vào những điều kiện thuận lợi của địa phương, đa dạng hoá cây trồng vật nuôi, có cơ cấu chuyển đổi theo điều kiện liên kết phù hợp nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội bảo đảm an ninh trật tự nông thôn theo chuẩn NTM nâng cao.

Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục nâng cao hoạt động của các mô hình, hợp tác xã, có phương án liên kết tiêu thụ sản phẩm, tăng gia sản xuất... để từng bước thay đổi diện mạo của nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần nhân dân theo hướng ngày càng văn minh, tiến bộ. Ngoài ra, xã Cầu Khởi còn chú trọng quan tâm vận động 2 tiêu chí "vận động thu gom và xử lý rác thải" và "vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế", vì 2 tiêu chí này khó đạt nếu không chủ động từ đầu.

Nhi Trần - Hoàng Yến