BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Chà Là: Người dân tham gia BHYT cao nhất huyện Dương Minh Châu. 

Cập nhật ngày: 11/01/2021 - 10:31

BTNO - Trong năm 2020 xã Chà Là vận động được 416 thẻ thẻ đăng ký mới và 1.439 thẻ tái tục về BHYT.

Xã đoàn Chà Là hỗ trợ gia đình Đoàn viên thanh niên tham gia BHYT trả góp.

Năm 2015, Chà Là là một trong số ít xã của huyện Dương Minh Châu được công nhận xã Nông thôn mới (NTM) và xã giữ vững danh hiệu này cho đến nay. Đặc biệt, xã có cách làm hay để luôn đạt và vượt chỉ tiêu về BHYT. Chỉ tính riêng trong năm 2020, xã Chà Là được UBND huyện Dương Minh Châu giao chỉ tiêu, vận động người dân trong xã tham gia BHYT tự nguyện đạt tỷ lệ 99,42%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, Chà Là đạt 100,12%, vượt chỉ tiêu được giao. Và là xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhất huyện.

Nói về cách thức vận động người dân trong xã tham gia BHYT tự nguyện đạt tỷ lệ cao, ông Đào Văn Minh-Chủ tịch UBND xã Chà Là cho biết, trước đây, ông công tác ở Phòng Lao động- Thương binh và xã hội huyện, khi về đây nhận nhiệm vụ mới, ông cho rà soát lại tất cả các chỉ tiêu NTM.

Chỉ tiêu nào gặp khó khăn, xã tổ chức họp chuyên đề để tìm cách tháo gỡ, trong đó, BHYT là chỉ tiêu khó đạt nhất. Vì vậy, UBND xã tổ chức họp các ngành, đoàn thể xã, Ban quản lý ấp và các nhân viên đại lý BHYT trên địa bàn xã để cùng nhau bàn bạc, tìm phương cách tháo gỡ.

Trong buổi họp chuyên đề về BHYT, nhiều ý kiến cho rằng rất khó thực hiện chỉ tiêu nêu trên. Vì những đối tượng có khả năng mua BHYT thì họ đã tham gia rồi. Còn lại 3 đối tượng là người nghèo, người giàu và người bất mãn với chất lượng phục vu y tế. 

Đối tượng người nghèo thì không có khả năng mua BHYT. Người giàu thì họ đã mua loại hình bảo hiểm nhân thọ khác, trong đó có bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế nên họ không có nhu cầu mua BHYT nữa. Đối tượng bất mãn là những người đã mua BHYT những năm trước, nhưng trong quá trình khám chữa bệnh họ thấy cơ sở vật chất, thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ và thường hay bị thiếu thuốc nên họ không muốn tham gia nữa.

“Sau khi nghe các ý kiến, tôi động viên tinh thần anh em, rằng nhiệm vụ khó mà mình làm được mới hay, chứ nhiệm vụ dễ thì ai cũng làm được”, ông Minh chia sẻ. Sau khi bàn bạc, cuộc họp thống nhất UBND xã giao cho mỗi đơn vị, đại lý BHYT mượn 5 triệu đồng (không tín lãi).

Số tiền này được dùng vào việc ứng trước cho những đối tượng khó khăn về kinh tế để mua BHYT theo hình thức trả góp dần trong năm. Những đối tượng khó vận động mua BHYT còn lại, đích thân Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch UBND cùng đi đến nhà vận động. “Có lãnh đạo xã đến nhà vận động, bà con cũng nể mặt và tham gia mua BHYT”, Chủ tịch UBND xã Chà Là chia sẻ thêm kinh nghiệm.

Đồng thời, UBND xã phân công mỗi cán bộ, công chức trong xã cũng tham gia vận động người dân mua BHYT, đồng thời, mỗi cán bộ, công chức phụ trách 2 Tổ tự quản. Giao chỉ tiêu mỗi Tổ tự quản vận động người dân mua từ 3 thẻ BHYT trở lên.

Chị Đặng Thị Út (trái) vận động chị Phượng tái tục BHYT bằng hình thức trả góp.

Chị Đặng Thị Út- cán bộ không chuyên trách Tuyên giáo xã là một trong những cán bộ, công chức của xã tham gia làm đại lý bán BHYT. Khi được giao nhiệm vụ, chị cũng hang hái “xắn tay áo” vào thực hiện. Chia sẻ về việc làm của mình, chị Út kể: “Gia đình tôi có mở tiệm bán tạp hóa, hằng ngày có nhiều người dân địa phương đến mua hàng hóa. Trong những dịp ấy, tôi đều hỏi thăm bà con đã mua BHYT chưa? Nếu ai chưa mua thì tôi vận động tham gia BHYT. Nếu đã mua BHYT rồi, tôi vận động họ tiếp tục tham gia.

Ngoài ra, tranh thủ thời gian những ngày nghỉ cuối tuần, thời gian ngoài giờ hành chính, tôi đi vận động thêm bà con trong xóm ấp tham gia”. Nhờ tích cực với công việc này, trong năm 2020, chị Út đã vận động người dân mua được 88 thẻ BHYT mới và 384 người những năm trước đã mua BHYT, nay tiếp tục tham gia.

Đối với những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chị Út dùng số tiền UBND xã cho mượn để hỗ trợ người dân mua BHYT. Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Phượng, ngụ ấp Bình Linh là một ví dụ. Chị Phượng  hằng ngày kiếm sống nghề bán vé số dạo. Chồng chị làm nghề phụ hồ, tiền công cũng chẳng bao nhiêu. Hai vợ chồng chị phải dành dụm tiền bạc để nuôi cô con gái đang học lớp 11. Không đất sản xuất nông nghiệp, không nguồn thu nào khác nên việc bỏ ra gần 2 triệu đồng để mua 2 thẻ BHYT cho hai vợ chồng là một điều không thể kham nổi.

Năm 2020, phải rất cố gắng chị Phượng mới mua được 1 thẻ BHYT cho bản thân mình. Người phụ nữ 37 tuổi này nhớ lại: “Năm ngoái, tôi bị bệnh u nang buồng trứng phải đi bệnh viện huyện điều trị. Nhờ có BHYT nên đỡ tốn tiền viện phí, thuốc men. Nếu không có BHYT, vợ chồng tôi không biết phải xoay sở ra sao”.

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Phương, đầu năm 2021, Hội Chữ thập đỏ xã Chà Là tặng chồng chị Phượng 1 thẻ BHYT. Bản thân chị Phượng được chị Út vận động tái tục BHYT bằng hình thức trả góp, nên chị tiếp tục tham gia.

Nhờ cách làm trên, trong năm 2020 xã Chà Là vận động được 416 thẻ thẻ đăng ký mới và 1.439 thẻ tái tục. Chủ tịch UBND xã Chà Là- Đào Văn Minh cho biết thêm, năm 2021, Chà Là được chọn là một trong những xã chuẩn bị đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nên chỉ tiêu về BHYT phải tiếp tục giữ vững.

Đại Dương