BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đoàn Bàu Đồn: Bạn của thanh niên nghèo

Cập nhật ngày: 21/07/2009 - 09:01

Bùi Văn Lâm chăm sóc bò của mình

Phong trào thanh niên giúp nhau ở xã Bàu Đồn ra đời từ năm 1999. Để có kinh phí, Xã đoàn Bàu Đồn đã gây quỹ bằng những cách thức linh động như tổ chức ca nhạc, chiếu phim. Anh Dương Quan Lớn, phó bí thư Xã đoàn kể rằng: “Nhờ bà con thương nên ai cũng nhiệt tình ủng hộ, bỏ tiền ra mua vé. Bình quân, mỗi năm thu quỹ được từ 7 đến 15 triệu đồng”. Có số tiền kha khá trong tay, Xã đoàn liền tiến hành bình xét và ưu tiên xây nhà cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Nguyễn Anh Tuấn, 31 tuổi, ngụ ở ấp 4 là một trong những thanh niên nghèo được trợ giúp nhà tình thương. Hằng ngày, Tuấn mưu sinh bằng nghề làm thuê, cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau, căn nhà vợ chồng Tuấn đang sống đã dột nát mà không có tiền để sửa lại. Năm 2005, được xét trao nhà tình thương, cả nhà Tuấn mới có được một mái ấm đàng hoàng để che nắng, che mưa. Từ khi có nhà mới, hai vợ chồng càng gắng sức lo làm ăn. Hiện nay, gia đình Tuấn đã đủ ăn đủ mặc. Gặp chúng tôi, Tuấn phấn khởi tâm sự: “Lúc trước, cứ mỗi khi trời đổ mưa là vợ chồng tôi cứ lo nơm nớp vì sợ sập nhà. Hôm bàn giao nhà mới, vợ chồng tôi mừng đến không ngủ được, cả đêm hai vợ chồng thức trắng. Nhờ có Xã đoàn giúp đỡ nên giờ đây vợ chồng tôi mới hết khổ”.

Đến năm 2006, Xã đoàn Bàu Đồn chuyển hình thức giúp đỡ thanh niên từ việc xây nhà tình thương sang việc trợ giúp chăn nuôi bò giống. Những thanh niên nghèo sẽ nhận nuôi một con bò cái giống. Sau khi bò mẹ đẻ chủ nuôi sẽ được bò con, còn bò mẹ chuyển sang cho người khác nuôi.

Bạn Bùi Văn Lâm, 31 tuổi, ngụ ở ấp 5 là một trong những người nhận nuôi bò như thế. Lâm vốn là một thợ hồ với thu nhập mỗi ngày khoảng 80.000 đồng, đủ cho gia đình trang trải cuộc sống hằng ngày nhưng còn khá chật vật. Anh rất muốn có một con bò cho vợ chăn dắt để cải thiện kinh tế gia đình nhưng không sao có đủ tiền để mua. May sao năm 2008, Lâm được Xã đoàn giao cho một con bò cái. Một năm sau thì bò đẻ. Khi bò con được 6 tháng tuổi, Lâm trả bò mẹ lại cho Xã đoàn. Con bò còn lại đối với gia đình Lâm là cả một gia tài. Lâm vui mừng khoe: “Nếu không có Xã đoàn giúp đỡ chẳng biết đến bao giờ gia đình tui mới dành dụm đủ tiền để mua được con bò này!”.

Nguyễn Anh Tuấn và căn nhà tình thương do Xã đoàn Bàu Đồn xây tặng

Tính đến nay, Xã đoàn Bàu Đồn đã trợ giúp được 5 căn nhà tình thương và 5 con bò cái giống cho đoàn viên, thanh niên nghèo.

Bàu Đồn còn có một nhóm vần đổi công với khoảng 40 thanh niên tham gia. Mỗi khi đến mùa vụ thu hoạch, thành viên nào trong nhóm có nhu cầu, cả nhóm sẽ kéo đến phụ giúp gia đình người đó một ngày. Cứ luân phiên, vần công nhau như thế. Nhờ vậy mà những vụ thu hoạch nông sản tại địa phương không bị đùn ứ.

Để hỗ trợ việc làm cho thanh niên, Xã đoàn Bàu Đồn hiện đang lên một kế hoạch dạy nghề khá táo bạo. Anh Dương Quan Lớn “bật mí”: “Chúng tôi đang phối hợp với một đoàn viên có cơ sở hàn điện tại địa phương để thành lập CLB dạy nghề hàn cửa sắt cho thanh niên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mời Trạm Khuyến nông huyện về tập huấn các lớp trồng nấm, rau sạch… để thanh niên mở rộng việc làm những lúc nông nhàn”.

HT