BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã đoàn Thạnh Bình: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng 

Cập nhật ngày: 17/06/2022 - 00:04

BTN - Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên ngày càng nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo, thanh niên, người dân tại địa phương.

Thực hiện tuyến đường thanh niên.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Thiếu nhi là đối tượng được Xã đoàn quan tâm chăm sóc hàng đầu. Nhiều mô hình được tổ chức để chăm lo cho các em như “Vì đàn em thân yêu”, “Tiếp sức đến trường”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi”, “Sẻ chia tình yêu thương”… Trong năm 2021, Xã đoàn đã hỗ trợ 91 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và trao 12 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng; tặng hơn 600 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Để tạo sân chơi cho thiếu nhi, Xã đoàn đã bàn giao 2 công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” tại Nhà văn hoá của 2 ấp Thạnh Phú và Thạnh Phước, tổng trị giá 25 triệu đồng.

 Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp cũng là một chủ đề được Xã đoàn quan tâm thực hiện. Trong năm qua, Xã đoàn đã tổ chức 1 lớp đào tạo nghề cho 35 đoàn viên, thanh niên và giới thiệu việc làm cho 67 thanh niên; trao 1 con bò sinh sản trị giá 25 triệu đồng cho hộ thanh niên cận nghèo có nhu cầu nuôi bò để cải thiện cuộc sống. Chương trình “Đồng hành cùng thanh niên yếu thế, chậm tiến” năm 2021 đã giúp đỡ cho 2 thanh niên yếu thế và 1 thanh niên chậm tiến với tổng trị giá 10 triệu đồng.

Thực hiện 2 công trình “Tuyến đường thanh niên” và “Tuyến đường thắp sáng đường quê 2 trong 1” với tổng chiều dài 6,6km, lắp đặt 76 trụ và bóng đèn, với tổng giá trị thực hiện trên 126 triệu đồng. Đoàn Thanh niên cùng Uỷ ban Hội LHTN xã tổ chức sửa chữa 1km đường giao thông với chi phí 46 triệu đồng; trồng hơn 2.000 cây keo trên địa bàn xã.

Trong năm 2021, lực lượng thanh niên xã Thạnh Bình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương. Có 38 đoàn viên, thanh niên tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; Xã đoàn vận động 1,3 tấn rau củ, 160 phần quà, 1.200kg gạo và 15 triệu đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực cách ly, phong toả với tổng trị giá 41 triệu đồng; hỗ trợ tiêu thụ gần 4 tấn nông sản cho nông dân.

Xã đoàn đã triển khai, hướng dẫn khởi tạo hơn 40.000 bài viết hưởng ứng chương trình Thank you Viet Nam với thông điệp “Lan toả điều hay - Đánh bay Covid-19” kèm hastag #ThankyouVN_TWDoan_Vinaphone, được Trung ương đoàn đánh giá cao. Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Trong năm 2021, cấp xã tuyên dương 27 gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; đã giới thiệu 19 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác tuyên dương cấp huyện, tỉnh.

NGƯỜI BẠN CỦA THANH NIÊN

Chị Khưu Trọng Nghĩa- Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình cho biết, hoạt động nổi bật của Đoàn Thanh niên xã thời gian qua là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng thiếu nhi, đoàn viên thanh niên, người nghèo, người cao tuổi, neo đơn. Hiện tại, Xã đoàn nhận đỡ đầu cho 12 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; 2 hộ người già neo đơn.

Trong các hoạt động, thanh niên trên địa bàn luôn có sự nhiệt tình, khi “hô là có”. Không kể gần hay xa, mỗi khi có phong trào, hoạt động ở địa phương, chỉ cần Xã đoàn kêu gọi là các bạn thanh niên hăng hái tham gia. “Ban Chấp hành Xã đoàn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ tâm tư với đoàn viên thanh niên địa phương, nắm bắt được nguyện vọng của các bạn để tổ chức các hoạt động phù hợp. Nhờ vậy, thanh niên, đoàn viên ngày càng tin tưởng vào tổ chức Đoàn”- chị Nghĩa nói.

Tại xã Thạnh Bình có nhiều dân tộc cùng sinh sống, và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên rất nhiệt tình tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá, thể dục thể thao, chăm sóc trẻ em. Trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ngoài vốn từ chương trình, Xã đoàn còn linh động tận dụng nhiều nguồn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, xã hội hoá, các chính sách phù hợp để hỗ trợ thanh niên theo nhu cầu thực tế. Từ năm 2017 đến nay, Xã đoàn đã hỗ trợ 6 thanh niên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đoàn viên thanh niên hớt tóc cho thiếu nhi.

Anh Trần Nhật Bằng- Bí thư Chi đoàn ấp Thạnh Lợi tham gia công tác Đoàn đã hơn hai năm. Trước khi tham gia công tác Đoàn, anh Bằng chỉ ở nhà phụ giúp gia đình, không biết đến các hoạt động xã hội, cộng đồng. Công tác Đoàn giúp anh Bằng sống tích cực, vui vẻ hơn. Anh chia sẻ: “Khi tham gia hoạt động Đoàn, tôi thấy đây là việc ý nghĩa vì có thể giúp được thanh niên, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi rất vui khi được đóng góp cho công tác Đoàn tại địa phương”.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương, 30 tuổi, ngụ ấp Thạnh Phước là hộ cận nghèo tại địa phương. Vợ chồng chị Dương không có đất đai, chỉ đi làm thuê nuôi 4 con nhỏ, trong đó có hai con bị tật bẩm sinh, phát triển không bình thường. Trước cảnh khổ của vợ chồng chị Dương, chính quyền, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Bình đã hỗ trợ gia đình 1 con bò để chăn nuôi. Từ nguồn hỗ trợ này, cuộc sống của vợ chồng chị Dương được cải thiện, cả hai tích cóp tiền và mua mảnh đất nhỏ qua hình thức trả góp. Năm 2021, vợ chồng chị lại được Xã đoàn hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tiếp tục mua bò về chăn nuôi. Đến nay, cuộc sống của vợ chồng chị Dương ổn định hơn trước. Hai con của vợ chồng chị Dương cũng nhận được sự chăm sóc, đỡ đầu của Đoàn Thanh niên xã. Chị Dương chia sẻ: “Nếu như không có sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã, có lẽ vợ chồng tôi vẫn còn rất khó khăn, việc mua đất, mua bò không dám nghĩ tới”.

Với những nỗ lực không ngừng, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Bình nhiều năm qua là lá cờ đầu trong phong trào Đoàn - Hội - Đội của huyện Tân Biên. Chị Khưu Trọng Nghĩa- Bí thư Xã đoàn nói: “Vị trí dẫn đầu với chúng tôi là vinh dự, và cũng có nhiều áp lực để giữ vững thành tích. Nhờ sự hỗ trợ đồng hành của Đảng uỷ, UBND xã và Đoàn cấp trên, chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục hoạt động tốt, có điều kiện tiếp tục chăm lo, hỗ trợ thanh niên, trẻ em tại địa phương”.

Vi Xuân