BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã đoàn Thanh Phước: Năng động và hiệu quả

Cập nhật ngày: 20/08/2009 - 10:44

Xã đoàn Thanh Phước được đánh giá là một trong những đơn vị Đoàn mạnh và hoạt động có hiệu quả ở huyện Gò Dầu. Bằng việc vận động đoàn viên, thanh niên góp tiền của, công sức cùng đi làm việc thiện, Xã đoàn đã tạo ra mô hình tình nguyện rất thiết thực.

Anh Huỳnh Văn Chương, Bí thư Xã đoàn Thanh Phước kể: “Muốn đoàn viên, thanh niên đến với mình thì trước hết mình phải chăm lo, phải để cho họ thấy được quyền lợi khi vào Đoàn. Có như vậy họ mới tìm đến với tổ chức Đoàn và tự nguyện tham gia hoạt động thanh niên”. Từ năm 2008, Xã đoàn Thanh Phước đã bắt đầu triển khai mô hình chiếu phim gây quỹ cho Đoàn và đã kiếm được 4 triệu đồng cho quỹ từ mô hình này. Thừa thắng xông lên, đến đầu năm 2009, Xã đoàn tiếp tục gây quỹ bằng cách ấy và thu về 5 triệu đồng. Số tiền trên, đã xét cho 4 đoàn viên nghèo mượn không tính lãi (từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng) trong thời hạn 1 năm. Nguồn vốn đã tạo điều kiện cho đoàn viên nghèo có cơ hội từng bước ổn định cuộc sống. Bạn Sử Văn Hồng Đào, đoàn viên Chi đoàn ấp Xóm Mới tâm sự: “Nhờ có 2,5 triệu đồng của Xã đoàn cho mượn, mình mua cây về làm nghề mộc nên cuộc sống giờ có khá hơn. Nếu không có nguồn vốn này, mình phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao và sẽ chẳng còn lãi được bao nhiêu”.

Đoàn viên đi thu hoạch hoa màu phụ giúp một gia đình neo đơn ở ấp Xóm Đồng.

Mở đầu cho chiến dịch hè 2009, Xã đoàn Thanh Phước đã mạnh dạn phát động thực hiện công trình thanh niên. Đoàn viên, thanh niên và nhân dân đã tình nguyện ủng hộ được 17 triệu đồng cùng hơn 200 ngày công lao động, thuê máy nạo vét và đào đắp một con đường thanh niên dài 500m ở ấp Xóm Đồng. Kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ, Xã đoàn vận động, quyên góp và tổ chức một chương trình từ thiện xã hội với hàng loạt hoạt động như: tặng quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách và thanh niên khuyết tật, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 người bệnh, tặng 25 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao 58 suất học bổng, 1.500 quyển tập và 20 bộ sách giáo khoa cũ cho các em học sinh nghèo. Anh Lê Thanh Tùng, 36 tuổi, một thanh niên khuyết tật ngụ ở ấp Trâm Vàng 1- được nhận quà tặng xúc động nói: “Thật bất ngờ khi các bạn trẻ đã đến tận nhà thăm hỏi và tặng quà cho tôi. Đây sẽ là món quà hết sức ý nghĩa đối với bản thân tôi!”.

Gần đây, Xã đoàn Thanh Phước đã vận động đoàn viên, thanh niên đi thu hoạch hoa màu phụ giúp cho những gia đình neo đơn. Riêng trong tháng 7.2009, đã giúp cho 2 hộ với 30 ngày công lao động.

Anh Huỳnh Văn Chương cho biết thêm: “Hiện nay, trên địa bàn xã có 6 công ty đang hoạt động. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND xã cho phép thành lập điểm giới thiệu việc làm cho thanh niên. Song song đó, Xã đoàn cũng sẽ thành lập các chi hội LHTN trong những khu nhà trọ công nhân”.

HT