Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng: Cử tri bức xúc về chuyện đường giao thông  

Cập nhật ngày: 11/12/2021 - 12:08

BTNO - Xã Đôn Thuận là một trong những địa phương được ưu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2021 của thị xã Trảng Bàng.

Mặt đường huyện 12 bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, Đôn Thuận cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá của người dân.

Nhiều tuyến đường xuống cấp

Đường huyện 12 từ ngã ba Sóc Lào (xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng) đến Khu công nghiệp Phước Đông (KCN) là tuyến đường giao thông quan trọng, vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp ra đường 789 về Tp. HCM và cũng là con đường đi làm việc hàng ngày của hàng ngàn công nhân và người dân nơi đây. Tuy nhiên, từ hơn một năm nay, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại, vận chuyển hàng hàng hoá của người dân gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.

Ông Dương Văn Đèo, ngụ ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận cho biết, con đường này (đường huyện 12) bắt đầu hư hỏng từ hơn hai năm qua, ban đầu là lớp nhựa đường bong tróc, với nhiều đá nhỏ sắt nhọn nằm lởm chởm trên mặt đường, khi đến mùa mưa thì nước đọng, làm hư hỏng ngày một nặng hơn, tạo thành nhiều ổ gà khiến việc đi lại hết sức khó khăn.

Anh Hải Đăng, ngụ ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, công nhân làm tại KCN Phước Đông cho biết, do yêu cầu công việc nên anh phải đi về khá muộn, vào ban đêm không có đèn đường, tầm nhìn hạn chế khiến việc lưu thông rất khó khăn. Đã có không ít trường hợp sụp ổ gà, làm cong, gãy phuộc nhúng xe máy, thậm chí có người té ngã, chấn thương.

Ông Đặng Văn Mỹ- Trưởng ấp Trảng Sa cho biết, đường huyện 12, là tuyến đường giao thông quan trọng, mỗi ngày có hàng ngàn lượt công nhân và người dân đi lại, tuyến đường này bị xuống cấp, hư hỏng từ hơn 2 năm nay, mặt đường bong tróc đá, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi trên đường, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân. Địa phương cũng đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, huyện thế nhưng đến nay vẫn không được quan tâm sửa chữa.

Cũng theo ông Mỹ, ngoài tuyến đường nêu trên thì trên địa bàn ấp còn có tuyến đường giao thông nông thôn từ Trường tiểu học Bời Lời 2 đến khu vực Mang Chà cũng đang xuống cấp, hư hỏng khá nhiều, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.

Ông Cao Phong, ngụ ấp Bến Kinh, xã Đôn Thuận cho biết, tuyến đường dân sinh từ đường 789 (ngã bã Bến Kinh) đến cổng KCN Phước Đông hàng ngày phải "gánh" hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá, xe trộn bê tông lưu thông nên đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường có nhiều hố sâu gần 50 cm chiếm hơn 2/3 mặt đường, thường xuyên đọng nước, gây sình lầy ảnh hưởng đến việc đi lại, mất an toàn giao thông cho người dân.

Bà Bé Ba cho biết, trước cửa nhà bà bị hư hỏng, tạo thành một hố lớn khiến nhiều người đi xe máy bị trượt ngã. Chính vì vậy, bà bỏ ra hơn 1,5 triệu đồng đổ một xe đất để lấp cái hố này. Tuy nhiên, từ đầu mùa mưa đến nay, đoạn đường này tiếp tục hư hỏng.

Theo bà Bé Ba, tuyến đường này là đường dân sinh, chỉ có thể chịu được những xe nhỏ, tải trọng thấp, còn những xe có tải trọng lên đến hàng chục tấn chính là nguyên nhân gây hư hỏng con đường.

"Theo tôi, các cơ quan chức năng nên yêu cầu đơn vị có xe tải nặng đi trên con đường này chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân lưu thông, không phải cứ đợi có tai nạn chết người rồi mới làm”, một người dân tại ngã ba Bến Kinh bức xúc.

Đường từ ngã ba Bến Kinh đến cầu Tấn cũ bị hư hỏng nặng.

Khó khăn về kinh phí đầu tư

Ông Trần Văn Cảnh- Chủ tịch UBND xã Đôn Thuận cho biết, đường huyện 12 từ ngã ba Sóc Lào đến Khu công nghiệp Phước Đông bị hư hỏng đã được cử tri của xã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và trong các cuộc đối thoại, tiếp xúc cử tri các cấp.

Đầu năm 2021, tuyến đường này đã được UBND thị xã Trảng Bàng cho dặm vá, sửa chữa một số đoạn từ ngã ba Sóc Lào đến kênh Đông. Tuy nhiên, đến nay mặt đường tiếp tục xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn 1 số tuyến đường giao thông bị xuống cấp, như: tuyến đường ngã ba Bến Kinh đến cầu Tấn cũ, đường ấp từ Trường tiểu học Bời Lời 2 đến Mang Chà.

Theo ông Cảnh, các tuyến đường trên đã được UBND thị xã Trảng Bàng khảo sát và đưa và danh mục các công trình sử đụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025. Hiện UBND xã đã có tờ trình đề nghị thị xã sớm có phương án sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông. Địa phương rất mong các cơ quan chức năng cấp trên sớm có phương án sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại an toàn.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thị xã Trảng Bàng (gọi tắt là Ban Quản lý), tuyến đường huyện 12 từ ngã ba Sóc Lào đến Khu công nghiệp Phước Đông bị xuống cấp, hư hỏng không bảo đảm an toàn giao thông đã được UBND thị xã giao Ban quản lý phối hợp với địa phương khảo sát thực tế và có phương án sửa chữa, kinh phí thực hiện ước tính lên đến trên 12 tỷ đồng.

Do nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp, với nhiều công trình đầu tư cấp thiết đang thực hiện nên thị xã chưa bố trí đủ nguồn kinh phí thực hiện. Hiện Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thị xã đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải hỗ trợ kinh phí để sửa chữa tuyến đường này.

Đường từ ngã ba Bến Kinh đến cầu Tấn cũ bị hư hỏng nặng.

Các tuyến đường giao thông còn lại, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thị xã đã kiểm tra thực tế, đưa vào danh mục đầu tư công của thị xã, sau khi cân đối ngân sách cho các công trình đang triển khai, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng thị xã sẽ tham mưu UBND thị xã bố trí ngân sách sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân lưu thông an toàn.

Minh Dương