BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hảo Đước (Châu Thành): Sắp xoá chợ tự phát ven đường

Cập nhật ngày: 01/06/2013 - 05:12
HTML clipboard

Chợ Hảo Đước sắp được đưa vào hoạt động nhưng cần được đầu tư thêm

(BTN) - Ông Ngô Tấn Công- Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết UBND xã đang xúc tiến việc đưa các hộ tiểu thương buôn bán ở ven ngã ba Bến Trường vào chợ kinh doanh ổn định, bảo đảm không còn tình trạng mất trật tự an toàn giao thông như trong thời gian qua.

Trước đó gần một năm, xã Hảo Đước đã được đầu tư xây một ngôi chợ ở ấp Trường. Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Hảo Đước mới quyết định “họp chợ”. Việc chợ chậm được đưa vào sử dụng đã khiến không ít người cho rằng chợ xây “thất thế”, không phù hợp với nhu cầu của người dân nên không thể hoạt động. Đồng thời, dư luận cũng quan ngại rằng chợ Hảo Đước rồi sẽ bị bỏ hoang, gây lãng phí như một số chợ ở địa phương khác đã từng xảy ra.

“Trong quá trình đầu tư, thi công chợ, do nguồn vốn hạn chế nên xã phải triển khai dần dần. Chợ được xây trên khu đất rộng khoảng 5.000m2 nhưng đến nay mới chỉ san lấp mặt bằng được một phần, còn lại khoảng 1.600m2 ở phía sau chưa có kinh phí san lấp. Hiện tại chợ chỉ mới có khu nhà lồng, nhà để xe, điện chiếu sáng. Xã đang đầu tư thêm nhà vệ sinh tạm, mô-tơ bơm nước sinh hoạt. Trước đây, khi chợ được xây xong khu nhà lồng, UBND xã định chờ kêu gọi đầu tư hoàn chỉnh 2 dãy ki-ốt 2 bên rồi sẽ đưa bà con tiểu thương vào buôn bán nhưng quá trình kêu gọi đầu tư chậm do khách quan. Vì vậy, UBND xã quyết định đưa tiểu thương vào hoạt động trước, sau đó sẽ đầu tư hai dãy ki-ốt”, ông Công cho biết.

Ông Trương Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Vị trí chọn xây chợ Hảo Đước đã được nghiên cứu, khảo sát kỹ và hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu của người dân cũng như phù hợp xu thế phát triển. Chợ được xây ở khu vực đầu mối giao thông, nơi giao nhau của nhiều tuyến đường liên xã nên tạo thuận lợi cho người dân mua bán, trao đổi hàng hoá. Từ vị trí chợ tự phát ở lề đường khu vực ngã ba Bến Trường về chợ Hảo Đước chỉ hơn 1 cây số nên người dân cũng không gặp khó khăn, trở ngại khi dời chợ. Xã cũng đã họp, thảo luận, thống nhất với các tiểu thương về việc dời chợ và toàn bộ 37 tiểu thương ở chợ tự phát đều đồng tình. Về lâu dài, khu vực chợ Hảo Đước sẽ trở nên sung túc, đông đúc do thuận lợi về giao thông, người dân có điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ”.

Một tiểu thương ở chợ tự phát ngã ba Bến Trường cho biết bà đồng tình với chủ trương của xã khi vận động tiểu thương vào chợ buôn bán. “Chỗ chúng tôi buôn bán trước giờ là lòng đường, không bảo đảm an toàn giao thông và thật ra thì cũng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa văn minh. Chính quyền tạo điều kiện cho người dân có nơi buôn bán tập trung là rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi mong là chính quyền phải vận động tất cả mọi người cùng vào chợ, không để tình trạng người đi kẻ ở sẽ rất khó mua bán. Tâm lý của người mua hàng là muốn mua ở nơi gần nhà, nếu có người ở lại là không công bằng. Có lẽ lúc đầu mới dời chợ, người mua lẫn người bán đều có chút bỡ ngỡ nhưng dần rồi cũng sẽ quen thôi. Chúng tôi cũng mong là chợ được xây dựng khang trang hơn, chứ hiện tại chợ chưa được đầu tư hoàn chỉnh, cảnh quan chưa đẹp nên cũng có người không thích”, tiểu thương này nói.

Chủ tịch UBND xã Hảo Đước cho biết xã rất muốn đầu tư chợ Hảo Đước khang trang hơn, như san lấp mặt bằng cho hoàn chỉnh; bê tông hoá toàn bộ khu đất chợ, trừ khu quy hoạch xây 2 dãy ki-ốt; làm nhà vệ sinh công cộng, hệ thống cống thoát nước, bãi chứa rác, trồng cây xanh… Tuy nhiên, do chưa có đủ kinh phí nên xã chỉ có thể cố gắng thực hiện các công trình phụ tạm thời, đổ đá bụi ở lối ra vào chợ và nhà để xe. “Trước mắt, chợ cũng đã đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Dự kiến, chợ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 7.6.2013. Sắp tới, UBND xã sẽ kiến nghị UBND huyện xem xét hỗ trợ thêm kinh phí để xã đầu tư hoàn chỉnh chợ Hảo Đước đáp ứng được các tiêu chí về chợ nông thôn”, ông Công nói.

BẢO TÂM