BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hảo Đước, huyện Châu Thành: Một hộ dân lấn chiếm đất lưu không kênh thuỷ lợi  

Cập nhật ngày: 18/09/2024 - 13:58

BTNO - Theo phản ánh của người dân tại ấp Trường, xã Hảo Đước, từ cuối tháng 8.2024 đến nay, tại khu vực cống qua đường huyện 3 của kênh thuỷ lợi TN25 có một hộ dân tự ý đổ đất san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang lưu không của tuyến kênh TN25 và lấp luôn hố vật liệu làm kênh, gây tắc dòng chảy của một mương tiêu thoát nước, gây bức xúc trong Nhân dân.

Khu vực đất bị san lấp bị người dân phản ánh.

Một người dân sống cạnh tuyến kênh TN25 cho biết, khu đất mới san lấp là của cha vợ ông, giai đoạn cuối thập niên 1980, gia đình bên vợ ông đã hiến đất để ngành thuỷ lợi lấy đất làm công trình kênh TN25, sau đó có chuyển nhượng cho một hộ dân tại địa phương, đến giữa năm 2022, thửa đất này tiếp tục được chuyển nhượng lại cho ông Trì, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số người dân địa phương cho biết, khu vực đất bị san lấp chính là hố vật liệu được hình thành từ trước năm 1990, những hố vật liệu dọc theo tuyến kênh TN25 ngoài vai trò là những ao tích nước vào mùa khô, phục vụ nước tưới sản xuất còn có tác dụng tiêu thoát nước, chống ngập úng cho trên 30 ha cây trồng của người dân tại khu vực ấp Bình Lợi. Do đó, việc tự ý san lấp đất của ông Trì có thể dẫn đến tình trạng ngập cục bộ cho khu vực này.

Theo quan sát của phóng viên vào ngày 12.9.2024, khu vực hộ ông Trì san lấp mặt bằng nằm tại ngã ba giao giữa đường huyện 3 và tuyến đường huyện 11B, gần đối diện với chợ xã Hảo Đước. Tại thời điểm phóng viên đến hiện trường, ông Trì đã thực hiện san lấp gần 90% hố vật liệu nằm cạnh bờ kênh TN25, chỉ chừa một con mương nhỏ nằm cạnh tuyến đường dân sinh bên trong. Ngoài ra, khu vực san lấp còn chồng lên phần bờ kênh TN25-14 nằm vuông góc với kênh TN25.

Ông Nguyễn Văn Dũng– Phó Giám đốc Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Châu Thành cho biết, sau khi nắm được thông tin, ngày 9.9.2024, Xí nghiệp thuỷ lợi huyện phối hợp với UBND xã Hảo Đước tiến hành kiểm tra hiện trạng, xác định ông Trần Thanh Trì, ngụ Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang lưu không, nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi tuyến kênh TN25 tại vị trí K6+525.

Xí nghiệp thuỷ lợi huyện phối hợp với UBND xã Hảo Đước tiến hành kiểm tra hiện trạng, xác định lấn chiếm hành lang lưu không kênh TN25.

Theo ông Dũng, hành lang bảo vệ kênh TN25 là khoảng 10,5m mỗi bên (tính từ tim kênh). Qua kiểm tra, hộ ông Trì đã đổ đất san lấp lấn vào bờ hữu của kênh khoảng 3m. Ngoài ra, khu vực ông Trì san lấp là hố vật liệu của công trình, Xí nghiệp thuỷ lợi huyện đã tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu ông Trần Thanh Trì phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu và chuyển cho UBND xã Hảo Đước xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, hộ ông Trì chỉ mới tạm dừng đổ đất, chưa thực hiện trả lại hiện trạng đã lấn chiếm hành lang lưu không kênh.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm– Phó Chủ tịch UBND xã Hảo Đước, khu vực đất ông Trần Thanh Trì thực hiện san lấp đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất từ lâu, trong đó có khoảng 200 mét vuông là đất ở. Do đó, việc ông Trì đổ đất trong phạm vi được cấp là hoàn toàn hợp lý. Riêng phần ông Trì san lấp thuộc phạm vi bảo vệ kênh TN25 đã được Xí nghiệp thuỷ lợi huyện và xã lập biên bản vi phạm.

Cán bộ địa chính xã Hảo Đước đánh dấu khu vực nằm trong hành lan bảo vệ kênh.

Qua làm việc với UBND xã, hộ ông Trì lý giải việc đổ đất lấn vào hành lang bảo vệ kênh là nhằm gia cố thêm cho nền bờ kênh, đồng thời, cam kết không xây dựng bất kỳ công trình gì trong khu vực này.

Theo nhiều người dân địa phương, dọc theo tuyến kênh TN25-14 có một kênh tiêu nối với hố vật liệu mà ông Trì mới san lấp. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tình trạng người dân tự ý san lấp đất, xây dựng nhà ở đã làm tuyến kênh này gần như không còn hiện trạng. Do đó, nếu các hố vật liệu dọc tuyến kênh TN25 bị san lấp như trường hợp của ông Trì sẽ làm cho nước không có tiêu thoát, gây ngập úng nhiều diện tích đất của người dân xung quanh.

Thiện Đức