Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành: Nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 11/03/2024 - 10:06

BTN - Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoà Thạnh đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Xã Hoà Thạnh nằm ở phía Tây huyện Châu Thành, ở giữa xã Biên Giới và xã Hoà Hội; có đường biên giới tiếp giáp Campuchia dài 5,5km, tổng diện tích tự nhiên 3.424 ha, dân số 1.205 hộ với 5.395 khẩu, trong đó có 157 hộ dân tộc thiểu số với 715 khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn.

Nông dân lấy nước tưới lúa tại tuyến kênh của Trạm bơm Hoà Thạnh 2.

Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập

Ông Trần Thanh Long- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Thạnh cho biết, để phong trào xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, Hội xác định trước tiên phải định hướng, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phát huy vai trò của chủ thể, đóng góp thực hiện các tiêu chí khác.

Những năm qua, Hội đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho hội viên và người dân có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện duy trì hoạt động vay vốn uỷ thác qua tổ chức Hội, tạo điều kiện cho hội viên và người dân vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Nông dân xã quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn với 285 thành viên; dư nợ trên 9 tỷ đồng, các Tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân quản lý không có nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, Hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất nông nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất lớn; định hướng từ sản xuất hộ sang sản xuất theo chuỗi giá trị, mở rộng liên kết từ sản xuất chú trọng năng suất chuyển hướng sang chú trọng giá trị gia tăng; xây dựng các mô hình điểm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khích lệ hội viên nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu.

Ông Trần Thanh Long cho biết, Hoà Thạnh là xã thuần nông, diện tích đất canh tác nông nghiệp gần 3.000 ha, chủ yếu là trồng lúa và cây mì. Để tăng thu nhập, nhiều hộ đã phát triển chăn nuôi nông hộ; trong đó, một số hộ phát triển với quy mô lớn. Bước đầu, Hội Nông dân xã tập hợp được 4 hộ cùng tham gia Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn theo chuẩn VietGAHP tại Chi hội ấp Hiệp Phước, và hộ ông Đỗ Đăng Chinh (ngụ ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh) là người tiên phong, mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi gà, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình chăn nuôi đầu tiên của xã với số lượng lớn, có áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học theo tiêu chuẩn VietGAHP cũng là hướng đi mà ngành nông nghiệp địa phương đang hướng tới để hỗ trợ và khuyến khích hội viên phát triển sản xuất.

Hội Nông dân xã hỗ trợ cho ông Chinh 25 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân 30 triệu đồng; phối hợp với ngành chăn nuôi thú y địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, bảo đảm việc chăn nuôi được ổn định.

Kênh thuỷ lợi thuộc hệ thống trạm bơm Hoà Thạnh 2.

Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Ông Trần Thanh Long- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Thạnh cho hay, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội đã phát động và tổ chức phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” với nhiều việc làm thiết thực.

Trong đó, Ban Thường vụ Hội làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để hội viên, nông dân nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào như: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức tự phòng tự quản và tăng cường sản xuất làm giàu bền vững, xây dựng nông thôn mới- nhất là các mô hình sản xuất, chăn nuôi làm ăn có hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Cụ thể, Hội Nông dân xã phát động 5 chi hội và vận động nông dân cứng hoá 500m đường giao thông nông thôn tại tổ 1, ấp Hoà Hợp và vận động 5 hộ tham gia Tuần lễ tiết kiệm được 810 triệu đồng gửi Ngân hàng CSXH theo chỉ tiêu huyện giao.

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Hoà Thạnh đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây, thực hiện điểm tại ấp Cây Ổi và 4 chi hội với 250 cây xanh (cây tràm vàng) được trồng xung quanh khuôn viên trung tâm Nhà văn hoá 5 ấp trên địa bàn xã, chi phí thực hiện do Chi hội Nông dân ấp vận động. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã vận động mạnh thường quân được 250 kg gạo, 15 thùng mì và các nhu yếu phẩm khác trị giá 7,5 triệu đồng cho 15 hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng bảo vệ môi trường, từ năm 2015 cho đến nay, Hội đã phát động trong hội viên, nông dân thực hiện mô hình đặt cống tại các điểm tập trung trên cánh đồng lúa để nông dân bỏ rác thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp như bao bì, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, không vứt bừa bãi ra môi trường, các kênh mương, ao hồ, sông làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của cộng đồng, sức khoẻ dân cư ở địa phương; được 15 cống với số tiền trên 12 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi gà theo mô hình VietGAHP  của hộ ông Đỗ Đăng Chinh, ngụ ấp Hiệp Phước, xã Hoà Thạnh.

Qua vận động và tuyên truyền, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng, tổ chức thu gom được trên 250 kg rác thải, bàn giao cho ngành chức năng thiêu huỷ theo quy định. Ngoài ra, Hội còn khuyến khích hội viên, nông dân trang bị thùng rác để chứa chất thải tại gia đình, xử lý phù hợp, không làm ảnh hưởng và gây ô nhiễm môi trường.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Hội Nông dân xã vận động hội viên tham gia hiến đất, đóng góp ngày công cùng xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Điển hình cho việc hiến đất làm đường là gia đình ông Lê Chí Thọ (ngụ ấp Hiệp Thành, xã Hoà Thạnh). Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông đã hiến hàng trăm mét vuông đất và hàng chục triệu đồng để mở rộng và cứng hoá tuyến đường tại ấp Hiệp Thành.

Tương tự, tuyến đường liên ấp Hoà Hợp và Hiệp Bình được đầu tư xây dựng từ cuối năm 2023, có sự đóng góp tích cực của người dân có đất, đã góp phần rút ngắn quãng đường gần 5km, giúp việc đi lại của người dân hai ấp được thuận lợi hơn.

Ông Trần Hồng Thanh- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hoà Thạnh cho biết, trong những năm qua, xã đã thực hiện 68 tuyến đường trục xã - liên xã, trục xóm - ấp, đường ngõ xóm và đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài gần 50km (trong đó nhựa hoá gần 5km và cứng hoá gần 25km); người dân sống dọc tuyến đường huyện 6, nối từ cầu Bến Cây Ổi đến trung tâm xã đã hiến toàn bộ đất để Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng, mỗi bên khoảng 2,5 m; hệ thống điện đạt chuẩn theo quy định với tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt 100%. Những đầu tư cho cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi bộ mặt của một xã vùng biên giới, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo ông Thanh, với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoà Thạnh đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Minh Dương