BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã hội cần những tấm lòng như thế

Cập nhật ngày: 23/11/2010 - 11:43

Bác sĩ Trần Văn Khanh

Từ nhiều năm trở lại đây ngày càng nhiều các hoạt động nhân đạo của các tổ chức, cá nhân ở khắp nơi đến với hàng ngàn đồng bào nghèo ở các vùng sâu, vùng xa của tỉnh Tây Ninh dưới nhiều hình thức khác nhau. Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có đóng góp tốt cho lĩnh vực hoạt động này giai đoạn 2005 – 2010. Có mặt tại buổi lễ trao tặng bằng khen diễn ra ở khu di tích Căn cứ Ban An ninh T.Ư Cục miền Nam, chúng tôi có dịp tiếp xúc với những người đã nhiều năm gắn bó với công tác từ thiện ở Tây Ninh.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Trưởng đoàn thầy thuốc tình nguyện của Trường đại học Y Dược TP.HCM đã từng tham gia nhiều chuyến khám bệnh cho đồng bào nghèo các xã vùng sâu của Tây Ninh. Xuất thân từ một gia đình nông dân thuộc huyện Thới Bình, Cà Mau, bác sĩ Khanh cho biết anh bắt đầu tham gia công tác xã hội từ những năm còn là sinh viên năm 2. Những năm đó, anh đã có nhiều chuyến đi về với bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong cả nước, trong đó có Tây Ninh. Anh đã gắn bó với công tác xã hội như thế gần 20 năm.

Theo bác sĩ Khanh: “Người dân nghèo ở các vùng sâu, vùng xa thường thiếu thốn về các điều kiện chăm sóc y tế. Những chuyến đi của chúng tôi nhằm giúp bà con được chăm sóc tốt hơn, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về tự chăm sóc sức khoẻ cho bà con”. Những chuyến đi như thế đã mang lại cho anh Khanh cũng như các đồng nghiệp của anh những bài học quý báu về tình người, về kinh nghiệm sống, về niềm vui được chia sẻ. Có những kỷ niệm mà anh Khanh không thể nào quên, như chuyện về một cặp vợ chồng nghèo ở Tây Ninh đã bật khóc nức nở khi nghe bác sĩ cho biết người vợ bị bệnh ung thư. Họ rất nghèo không có tiền để chữa bệnh. Thế là đoàn từ thiện làm cuộc vận động quyên góp tiền của các thành viên trong đoàn để giúp đỡ cặp vợ chồng nghèo khó ấy. Người vợ sau đó đã được mổ, chị không quên gọi điện đến báo tin và ngỏ lời cảm ơn các y bác sĩ của đoàn. Còn đây là chuyện về một người đàn ông ở Đồng Tháp. Ông này thỉnh thoảng lại gửi cho bác sĩ Khanh khi là những quả cam, khi là nải chuối để tỏ lòng biết ơn đã giúp ông đấu tranh và vượt qua bệnh tật. “Nhưng cao hơn hết là cảm giác đi đến đâu cũng thấy như về nhà mình mà chúng tôi cảm nhận được ở mỗi chuyến đi”, bác sĩ Khanh nói.

Đại tá, bác sĩ Nguyễn Quốc Bình

Bản thân là trưởng đoàn, bác sĩ Khanh vừa là người tổ chức vừa tham gia khám bệnh. Hằng năm, đoàn y, bác sĩ Trường đại học Y Dược có hàng chục chuyến đi về các vùng quê trên cả nước phục vụ cho khoảng 2.000 – 3.000 lượt người/năm. Trong khoảng 5 năm qua, đoàn đã có 10 chuyến đi đến các xã nghèo thuộc huyện Châu Thành của Tây Ninh, phục vụ cho hơn 5.000 lượt người bệnh nghèo với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng. Ngoài khám bệnh, đoàn còn tổ chức thêm các hoạt động tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ cho bà con, tặng nhà tình thương (trung bình 2 căn/năm), tặng quà cho bà con nghèo ở các nơi. Nhận bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh, bác sĩ Trần Văn Khanh cho biết: “Phần thưởng này là động lực để tôi có thể phấn đấu và làm tốt hơn. Tuy nhiên, những gì mà tôi làm được chỉ là góp một phần nhỏ vào hoạt động chung của cả cộng đồng trong việc chung tay chăm sóc người nhèo”.

Là trưởng đoàn thầy thuốc tình nguyện Chữ thập đỏ TP.HCM, đại tá, bác sĩ, Nguyễn Quốc Bình cũng đã có 4 năm gắn bó với công tác xã hội. Bác sĩ Bình đã qua 40 năm phục vụ trong quân đội, từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ tại các chiến trường, trong đó có 15 năm ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Với những đóng góp trong hoạt động ngành y, ông được phong tặng Thầy thuốc Ưu tú vào tháng 5.1995.

Năm nay đã xấp xỉ tuổi 80 nhưng bác sĩ Nguyễn Quốc Bình vẫn tràn đầy tinh thần nhiệt huyết như người lính trẻ. Ông vẫn hăng hái tham gia những chuyến đi làm từ thiện, có khi sang tận nước bạn Campuchia. Tuy đã nghỉ hưu nhưng vị bác sĩ cao tuổi không cho phép mình nghỉ ngơi và quyết tâm: “Còn sức khoẻ thì vẫn sẵn sàng đi phục vụ nhân dân”.

Đoàn thầy thuốc tình nguyện Chữ thập đỏ TP.HCM được thành lập đã 4 năm, tập hợp hơn 200 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và các mạnh thường quân, trong đó 50% thành viên đã ở tuổi hưu trí nhưng ai cũng sẵn nhiệt tình. Hiệu quả làm việc vẫn rất cao. Với uy tín của một đại tá, bác sĩ, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ  Nguyễn Quốc Bình đã góp sức cùng với đoàn vận động quyên góp được trên 5 tỷ đồng để giúp đồng bào nghèo trên khắp cả nước và cả dân nghèo của nước bạn Campuchia. Đoàn cũng đã kết hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh vận động, tổ chức khám và cấp thuốc cho người nghèo tại tỉnh nhà và người nghèo Campuchia trị giá trên 2 tỷ đồng. Trong vòng 4 năm qua, đoàn đã có 12 chuyến đi từ thiện sang Campuchia và hơn 60 chuyến phục vụ trong nước (để mổ mắt cho người nghèo). Riêng năm 2010, đoàn đã có 2 chuyến sang Campuchia mổ mắt 126 ca và 4 chuyến ở Tây Ninh,  mỗi chuyến 100 ca.

Tuy tuổi đã cao nhưng vị bác sĩ về hưu vẫn còn rất khoẻ, rất linh hoạt và cũng rất hăng say với công việc nhân đạo của mình, sẵn sàng đến với người dân nghèo ở bất cứ nơi đâu. Trang báo có hạn nên không thể kể hết được tên tuổi và sự cống hiến của những người như bác sĩ Khanh, bác sĩ Bình, chỉ có thể nói rằng, người tốt trong xã hội không phải là quá hiếm và cuộc sống cộng đồng luôn cần có những con người, những tấm lòng như thế.

Đoàn thầy thuốc Hội CTĐ TP.HCM khám bệnh và cấp thuốc cho người dân huyện Bến Cầu.

NGÔ TUYẾT