BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Lộc Hưng (Trảng Bàng): Trên đường xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 20/02/2011 - 12:01

Xã Lộc Hưng được công nhận “Xã Văn hoá”  vào năm 2010

Xã Lộc Hưng cách huyện lỵ Trảng Bàng khoảng 6 km về hướng Tây Bắc, hiện có 4.236 hộ dân, với trên 17.250 nhân khẩu, phân bố trên diện tích tự nhiên 4.326 ha. Những năm qua kinh tế-xã hội của xã không ngừng phát triển. Xã được công nhận “Xã Văn hoá” vào năm 2010. Đây là một trong ba xã được lãnh đạo huyện Trảng Bàng chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới (cùng với hai xã An Hoà, Bình Thạnh).

Ông Hà Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng, cho biết đối chiếu với các tiêu chí xã nông thôn mới theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16.4.2009 của Thủ tướng Chính phủ thì xã có những mặt đã đạt, nhưng cũng còn nhiều tiêu chí cần phải phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. Trước hết là về hệ thống chính trị, xã có đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”. Về kinh tế, cùng với phát triển nông nghiệp, những năm qua, các ngành nghề như làm gạch, làm bánh tráng… phát triển được nhiều cơ sở. Các loại hình thương mại- dịch vụ có bước phát triển đa dạng phong phú. Từ đó giúp cho đời sống của người dân ngày càng ổn định. Thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng, năm 2006 thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 7,5 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2010 tăng lên được 11 triệu đồng/người/năm. Dự kiến đến cuối năm 2011 tăng lên 13 triệu đồng/người/năm. Số hộ khá giàu tăng cao, số hộ nghèo ngày càng giảm. Hiện nay có trên 99% số hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố, không còn tình trạng nhà dột nát, tạm bợ trên địa bàn xã. Trên 99% số hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia; hơn 98% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn; 99,8% hộ dân sử dụng nước sạch. Các công trình công cộng như điện, đường, trường, trạm tiếp tục được đầu tư làm cho diện mạo của xã đổi mới khang trang hơn. Đến nay toàn xã có 9/10 ấp được công nhận “Ấp Văn hoá”; hơn 91% số hộ được công nhận gia đình văn hoá. Đáng lưu ý là trong những năm qua, hệ thống giao thông nông thôn của xã được nâng cấp và mở rộng rất nhiều. Xã có tỉnh lộ 787, hương lộ 2 và một đoạn đường Hồ Chí Minh chạy qua. Một số con đường liên xã cũng được nhựa hoá. Tính đến nay, trên địa bàn xã có được khoảng 22 km đường nhựa. Các con đường liên ấp đều được nâng cấp sỏi phún. Về an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã, trong những năm qua luôn được giữ vững.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Lộc Hưng đang được khởi công xây dựng

Tuy nhiên, xã Lộc Hưng vẫn còn nhiều tiêu chí cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong những năm tới. Như tiêu chí về trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện trên địa bàn xã có đủ các điểm trường học. Trong đó đã có một số trường được lầu hoá. Nhưng hiện nay chưa có điểm trường nào trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Xã phối hợp với ngành chức năng phấn đấu đến năm 2012 xây dựng được hai trường đạt chuẩn quốc gia. Về chợ nông thôn, xã đã có chợ, tuy nhiên chưa đạt chuẩn theo quy định. Hiện xã đang có kế hoạch phấn đấu xây dựng chợ đạt chợ văn minh trong những năm tới. Xã đã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, nhưng trạm y tế xã hiện nay đã xuống cấp, tỷ lệ người dân trong xã tham gia bảo hiểm y tế còn thấp. Những năm tới, xã có kế hoạch nâng cấp trạm y tế, vận động nhiều người dân tham gia bảo hiểm y tế. Xã tiếp tục quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội theo môi trường mới. Hệ thống giao thông nông thôn, nhìn chung là thuận lợi. Nhưng do địa bàn xã khá rộng, nhiều nơi thuộc vùng sâu, nên vẫn còn một số con đường giao thông trong xóm ấp đi lại cũng còn gặp nhiều khó khăn. Hướng tới, xã cần đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nội bộ xóm, ấp, giao thông nội đồng; tập trung xây dựng cơ sở vật chất văn hoá; tạo điều kiện cho nhân dân tiếp tục phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao mức thu nhập; tiếp tục kéo giảm hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới; tăng cường việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng nghĩa địa theo quy hoạch…

D.H

 


 
Liên kết hữu ích