BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Lộc Ninh: Có trạm bơm vẫn khổ vì thiếu nước

Cập nhật ngày: 23/06/2009 - 08:37

Trạm cấp nước sạch xã Lộc Ninh

Thời gian gần đây, một số người dân ở ở ấp Lộc Tân, xã Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu) phàn nàn về tình trạng Trạm cấp nước sạch của xã nhiều năm nay bị xuống cấp trầm trọng, không đủ đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân trong ấp. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy Trạm cấp nước sạch xã Lộc Ninh đã không còn nguyên vẹn như trước, tình trạng sụt, lún xảy ra ở nhiều nơi, gây thất thoát nước nghiêm trọng.

Nhìn từ xa, Trạm cấp nước sạch xã Lộc Ninh trông cũng khá quy mô, nó nhô cao khỏi các nóc nhà của người dân ở ấp Lộc Tân. Nhưng khi đến gần, thật vô cùng thất vọng bởi sự hoang tàn của nó. Cổng ra vào bằng sắt hẳn hoi mà không thấy khoá cũng không thấy ai trực bảo vệ. Trên tường của căn phòng làm việc còn nguyên hàng chữ: “Trạm cấp nước sạch xã Lộc Ninh: Chương trình mục tiêu quốc gia”, các hạng mục khác thì đã bị hư hỏng nặng. Dễ nhìn thấy nhất là nơi để mô tơ bơm nước từ giếng lên bị lún nứt, sụp đổ. Các hầm chứa nước cũng trong tình trạng như vậy.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng ấp Lộc Tân cho biết: “Nước rò rỉ đi đường nào không thấy, nhưng bơm xong, vừa tắt máy là nước cũng vừa… cạn”. Ông cho biết thêm: “Cuối năm 2003, đầu năm 2004, Trạm cấp nước này được xây dựng và đi vào hoạt động. Nhưng sau khi nhà thầu bàn giao lại cho địa phương được 3 tháng thì công trình này thường xuyên bị hư hỏng. Lần lượt hai cái mô tơ bơm nước từ giếng lên hầm chứa và từ hầm chứa lên bồn đều bị “cháy”, phải quấn lại mô tơ khác, còn nước thì bơm vào hầm chứa xong lại bị thất thoát rất nhiều. Để có kinh phí hoạt động, UBND xã Lộc Ninh phải cho tăng thêm phí sử dụng nước từ 1.500 đồng/m3 lên 2.000 đồng/m3 nhưng vẫn không đủ bù chi. Hằng tháng, UBND xã phải bù lỗ cho trạm bơm này từ 500.000 đến 800.000 đồng và vận động người sử dụng nước đóng góp mỗi hộ 10.000 đồng để sửa chữa. Nhưng sau khi sửa xong, nước vẫn cứ thất thoát. Đến năm 2006, xã không còn khả năng lấy thu bù chi và đã phải giao lại cho ban quản lý ấp Lộc Tân. Từ đó đến nay, nước bơm lên hồ vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Qua những lần tiếp xúc cử tri, tôi đã nhiều lần phản ánh với cấp trên về tình hình trạm bơm này và đề nghị cho nâng cấp, sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Hiện tại, có gần 120 hộ sử dụng nước từ Trạm cấp nước trên và còn rất nhiều gia đình khác đang có nhu cầu sử dụng nước sạch nhưng không được đáp ứng. Trong khi hằng ngày nước bơm lên cứ chảy

Nơi để mô tơ bơm nước bị sụt, lún nghiêm trọng

ra ngoài làm ngập xung quanh, ảnh hưởng đến cây trồng của người dân ở quanh khu vực trạm bơm. Chị Cam Hoà - gia đình đã hiến hơn 400 m2 cho Nhà nước (chưa kể lối đi vào) để làm Trạm cấp nước tỏ ra không vui khi nhắc đến chuyện trạm cấp nước sạch của xã. Chị Hoà nói: “Trước đây gia đình tôi có trồng 3 công cam, quýt xung quanh trạm cấp nước. Nhưng nước rò rỉ đến nỗi vườn cây ăn trái của tôi lúc nào cũng bị ngập úng và chết. Tôi phải phá bỏ vườn cam, quýt để trồng lại cây cao su. Nhưng nước vẫn ngập liên tục khiến cho cây cao su ở những chỗ gần trạm bơm bị èo uột không lớn nổi. Còn nước sử dụng trong gia đình thì phải canh. Hễ nghe trạm bơm nước là phải lo hứng liền rồi cho vào hồ chứa chứ nếu không, sau khi tắt máy bơm khoảng 30 phút là nước không còn để mà hứng”. Theo lời ông Hùng: “Gia đình chị Hoà ở sát trạm bơm nên còn đỡ, còn những hộ ở xa thì không kịp hứng nước để xài là chuyện thường xảy ra”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị về tình hình Trạm cấp nước sạch ở xã Lộc Ninh và báo cáo lên UBND huyện Dương Minh Châu. Đầu năm 2009, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện cũng có đến khảo sát, làm dự toán nhưng đến nay chưa có thông tin gì về việc xử lý trạm bơm này”.

DƯƠNG HOÀNG TRƯƠNG