BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Khánh: Giảm hộ nghèo, tăng hộ khá

Cập nhật ngày: 04/01/2010 - 02:45

Đường GTNT các ấp trên địa bàn xã Long Khánh đã được đầu tư trải sỏi phún thông thoáng.

Long Khánh là một xã nghèo vùng sâu biên giới của huyện Bến Cầu, có đường biên giới giáp nước bạn Campuchia dài 4,5 km. Toàn xã có 1.411 hộ với 6.184 nhân khẩu. Đời sống kinh tế người dân ở xã Long Khánh còn nhiều khó khăn, đa số chủ yếu dựa vào nông nghiệp và làm mướn. Năm 2006, xã Long Khánh có 225 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo theo tiêu chuẩn T.Ư chiếm 156 hộ.

Trước tình hình trên, Đảng bộ, chính quyền xã Long Khánh đã tìm cách tạo điều kiện để nâng dần mức sống cho người dân. Trong 2 năm 2008-2009, Nhà nước đã hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo từ Chương trình 135 của Chính phủ để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo như: cho vay vốn, hỗ trợ con giống chăn nuôi, hỗ trợ công cụ sản xuất… Chính quyền địa phương cũng đã xây tặng hàng chục căn nhà đại đoàn kết cho những hộ khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, đời sống người dân có chuyển biến khá rõ rệt, kéo giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu. Tính đến nay, toàn xã Long Khánh chỉ còn 212 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo theo tiêu chuẩn T.Ư giảm xuống còn 51 hộ. Hầu hết người dân xã Long Khánh đều được thụ hưởng lợi ích từ Chương trình 135 của Chính phủ như: chăm sóc sức khoẻ ban đầu, hỗ trợ vốn, con giống, kể cả cho mượn bò sinh sản xoay vòng lấy bê con..v.v..

Các công trình phúc lợi công cộng cũng được quan tâm đầu tư như: xây mới Trường tiểu học Long Khánh A theo chuẩn quốc gia với kinh phí gần 15 tỷ đồng, nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn ấp Long Châu với chiều dài 2.050 mét, đường lộ Kiểm ấp Long Thịnh với chiều dài 1.800 mét (tổng kinh phí 2 công trình này là hơn 1 tỷ đồng). Ngoài ra còn nhiều công trình khác cũng được đầu tư xây dựng cơ bản.

Hướng phấn đấu của xã Long Khánh là sẽ đạt chuẩn xã văn hoá trong năm 2010.

Minh Tiên