Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Long Thuận: Cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 03/01/2017 - 14:12

BTNO - Long Thuận là xã thứ ba của huyện Bến Cầu (sau hai xã Long Khánh và Long Phước) được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong năm 2016. Đến nay, xã cơ bản đạt được 19/19 tiêu chí (TC) xã nông thôn mới.

Kênh dẫn nước trên địa bàn xã Long Thuận được kiên cố hóa- Ảnh minh hoạ
Từ năm 2012, lãnh đạo xã tập trung vào công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện đồng bộ các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Trong đó ưu tiên đầu tư về đường giao thông, giáo dục và thủy lợi; thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, bảo hiểm y tế, môi trường, hệ thống chính trị và an ninh trật tự.

Về giao thông (TC 2), đến nay trên địa bàn xã thực hiện tổng cộng hơn 50 km đường giao thông, đạt 100% chỉ tiêu. Trong đó có 5 tuyến đường trục xã, liên xã đã và đang nhựa hóa; còn lại đường trục ấp, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đều được cứng hóa, đường sạch, không còn bị lầy lội vào mùa mưa.

Thời gian qua, xã được cấp trên đầu tư 2 trạm bơm, với 2 tuyến kênh chính và các tuyến kênh nhánh được bê tông hóa bảo đảm phục vụ nước tưới, tiêu cho các cánh đồng của xã (đạt TC thủy lợi).

Trên địa bàn xã có 5 trường học, đến nay cả 5 điểm trường này đều đang được thi công nâng cấp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (đạt TC giáo dục).

Nhà văn hóa - khu thể thao xã và nhà văn hóa- văn phòng của 5 ấp trong xã được xây dựng đạt chuẩn quy định (đạt TC cơ sở vật chất văn hóa). Về TC nhà ở dân cư, trong 4 năm qua trên địa bàn xã đã xây tặng 21 căn nhà tình nghĩa, 70 căn nhà đại đoàn kết; hiện trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Nhờ có hạ tầng giao thông, thủy lợi, chợ… được đầu tư nâng cấp, tình hình sản xuất kinh doanh của người dân ngày càng thuận lợi hơn, hiệu quả hơn, mức thu nhập của người dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay của xã là 42,24 triệu đồng/người/năm (đạt TC về thu nhập).

Hộ nghèo của xã giảm xuống đáng kể, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,79% so với tổng số hộ dân trong xã…

Ngoài các tiêu chí nêu trên, các tiêu chí còn lại, lãnh đạo và nhân dân xã Long Thuận cũng đã phấn đấu thực hiện đạt theo quy định về tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Diện mạo nông thôn của xã nhanh chóng đổi thay; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

N.H