BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Ninh Điền, huyện Châu Thành:
Một người dân tự ý lấn, lấp công trình thuỷ lợi  

Cập nhật ngày: 30/08/2023 - 16:53

BTNO - Theo phản ánh của người dân tại ấp Gò Nổi và ấp Trà Sim, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, gần một tháng nay, có một hộ dân tự ý móc mương, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, làm hàng rào bao chiếm lưu không và đặt cống làm đường trái phép, hạn chế dòng chảy của kênh thuỷ lợi, khiến người dân bức xúc.

Toàn cảnh khu vực bị người dân tự ý thay đổi hiện trạng.

Theo người dân địa phương, từ sau khi thu hoạch vụ lúa Hè Thu năm 2023, bà H (tên do người dân cung cấp) đã móc mương xung quanh ruộng, đắp bờ bao, cắm trụ rào bằng sắt, đồng thời thuê xe kéo vật liệu xây dựng đến xây dựng nền nhà kiên cố trên nền đất lúa, với diện tích khoảng 0,5 ha.

Một người dân khác xin giấu tên cho biết, cuối vụ lúa Đông Xuân, có một nhóm người chở đến 3 ống cống, đường kính khoảng 80cm thả xuống lòng kênh Rạch Ngay (tên người dân nơi đây thường gọi) và tiến hành đổ bê tông, xây hai hàng gạch ở hai đầu, bên trong đổ đất và cát làm lối đi qua lại hai bờ kênh, nối với ruộng bà H. Sau khi thu hoạch xong vụ lúa Hè Thu thì bà H tiếp tục móc mương bà xây dựng công trình như hiện nay.

Nên nhà được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên trưa ngày 28.8, khu đất của bà H có diện tích khoảng 5.000 mét vuông, nằm sát bờ kênh Rạch Ngay, cách đường 796 khoảng 500 mét theo hướng đi ra sông Vàm Cỏ Đông, nền đất thấp, xung quanh đều là đất trồng lúa hằng năm.

Hiện tại, khu đất đã được bà H móc mương bề rộng khoảng 3 mét xung quanh, bên ngoài có đắp bờ bao cao hơn mặt ruộng khoảng 1 mét. Trên bờ, bà trồng một hàng trụ bằng sắt cao khoảng 1,5 mét bên trong có khoảng bốn người đang xây dựng nền nhà bằng gạch rất kiên cố.

Trong khi đó, lòng kênh tại khu vực đất bà H, dòng nước bị cản trở, hạn chế dòng chảy bởi 3 ống cống bên dưới, phía trên nền là hai hàng gạch hai bên, bên trong được đất tạo thành lối đi rất vững chắc.

Bên cạnh đó, bà H còn tự ý cắm trụ bao chiếm phần bờ kênh, khiến nhiều người dân lo lắng, khi bà kéo kẽm hoặc xây dựng hàng rào sẽ làm mất lối đi chung. Theo quan sát, để phục vụ cho việc xây dựng công trình, bà H đã cho kéo điện sinh hoạt từ đường 796 xuống đến đất của bà.

Ông Nguyễn Văn Thơ – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cùng với một cán bộ xã có mặt tại hiện trường.

Khi phóng viên đến hỏi thông tin về công trình đang xây dựng, một người thợ đang chất gạch đẩy qua bên kia kênh cho biết là “đang làm trại nuôi dê và trồng cây ăn trái”, sau đó, một người phụ nữ khác từ trong công trình đang xây dựng đi ra, người này khoảng trên 50 tuổi tự xưng là chủ đất cho biết, khu đất của bà được mới mua khoảng vài tháng trở lại đây, đang xây dựng “chòi” để giữ cá nuôi. Bà cho biết, tất cả những việc bà làm tại đây đều đã xin phép chính quyền địa phương (!?)

Sau khi nắm bắt thông tin, phóng viên liên hệ chính quyền địa phương, khoảng gần 1 giờ sau, ông Nguyễn Văn Thơ – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cùng với một cán bộ xã có mặt tại hiện trường. Ông Thơ tỏ ra khá bất ngờ.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, qua quan sát thực tế có thể thấy bốn vấn đề, gồm: tự ý xây dựng nhà kiên cố trên đất lúa; làm hàng rào bao chiếm đường bờ kênh; tự ý đặt cống hạn chế dòng chảy tuyến kênh để làm đường giao thông và tự ý kéo đường dây điện.

Theo ông Thơ, đây là công trình tự phát của người dân, do nằm xa khu dân cư nên đến nay mới phát hiện. Trước mắt, UBND xã sẽ lập biên bản đình chỉ mọi hoạt động trên đất và yêu cầu chủ đất trình tất cả các loại giấy tờ có liên quan để xác minh chính xác thông tin người được cấp quyền sử dụng đất cũng như những loại giấy phép được cơ quan chức năng cấp cho phép thực hiện. Tuy nhiên, ông Thơ khẳng định, trước mắt việc xây dựng công trình kiên cố trên đất lúa là hoàn toàn sai, sau khi làm việc với chủ đất, ông sẽ yêu cầu tháo dỡ công trình này.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc để thông tin đến bạn đọc.

Nguyên An