BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Chỉ (Trảng Bàng): Người dân tận dụng trụ điện cũ làm đà cầu

Cập nhật ngày: 08/12/2013 - 03:45

Chiếc cầu được làm bằng đan xi măng và đà cầu bằng trụ điện cũ bắc qua kênh Nhà Trường do nhân dân ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ đóng góp xây dựng

(BTN) - Hơn một tháng nay, bà con sinh sống ở hai bên bờ kênh Nhà Trường, thuộc tổ dân cư tự quản (DCTQ) số 3 và 4 ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) rất phấn khởi vì có được một con đường và một chiếc cầu bằng đan bê tông đi lại khá vững chắc. Có được chiếc cầu này là do sáng kiến của anh Nguyễn Thành Đi, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hội.

Anh Đi cho biết, có lần về huyện Trảng Bàng dự tập huấn, khi đi ngang qua xã An Hoà thấy ngành điện lực có một số trụ điện cũ (loại trụ điện vuông) đã hết hạn sử dụng. Từ đó, anh Đi có ý nghĩ dũng những trụ điện này làm đà cầu bắc qua các con kênh ngang ở ấp mình. Thế là anh liên hệ với lãnh đạo ngành điện lực hỏi xin được 8 trụ điện.

Sau khi đưa các trụ điện từ địa bàn xã An Hoà về địa phương mình, anh Đi cùng lãnh đạo ấp Phước Hội vận động bà con trong ấp tự nguyện đóng góp tiền để làm đan xi măng và ngày công lao động làm cầu. Trong tháng 10.2013, chiếc cầu bắc qua kênh Nhà Trường (kênh nối từ rạch Nhẫn vào trường học) thuộc địa bàn tổ DCTQ số 3 và 4 được hoàn thành.

Chiếc cầu dài 8,5 mét, ngang 1,5 mét. Mặt cầu làm bằng đan xi măng, còn đà cầu bắc ngang qua kênh chính là hai trụ điện. Kinh phí làm cầu khoảng 6 triệu đồng và 45 ngày công lao động, do nhân dân trong ấp đóng góp. So với những chiếc “cầu khỉ” chênh vênh trong ấp, chiếc cầu mới bắc qua kênh Nhà Trường này thật vững chắc, người dân ở hai bên bờ kênh, nhất là học sinh, qua lại rất thuận tiện.

Anh Đi cho biết thêm, trong số 8 trụ điện cũ mà ngành điện lực đã ủng hộ cho ấp, ấp mới sử dụng có 2 trụ. Còn lại 6 trụ, hiện ấp tiếp tục vận động nhân dân đóng góp để làm 2 chiếc cầu nữa. Trong đó một chiếc sẽ bắc qua một con kênh nhánh của kênh Nhà Thờ (thuộc tổ DCTQ số 1 và 2) và một chiếc bắc qua kênh Hai Bù Chao (thuộc tổ DCTQ số 5 và 6). Ngoài hai chiếc cầu chuẩn bị làm nói trên, trên địa bàn ấp Phước Hội còn cần phải làm đến 4 chiếc bắc qua các con kênh ngang nữa. Lãnh đạo ấp Phước Hội và bà con ở đây mong các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ cho ấp trụ điện cũ và kinh phí làm cầu đan bê tông. 

N.H