BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Ninh: Người dân lo ngại bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 14/12/2018 - 16:35

BTNO - Thời gian gần đây, mạch nước ngầm tại khu vực này thỉnh thoảng xuất hiện mùi hôi tanh và có màu xanh đục, làm người dân hoang mang, lo sợ nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Ông Lê Quang Thực- Trưởng ấp Phước An, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu cho biết, hiện nay tại khu vực tổ 3 ấp Phước An có hơn 40 hộ dân sinh sống. gần đây, nhiều người dân cho biết, mạch nước ngầm tại khu vực này thỉnh thoảng xuất hiện mùi hôi tanh và có màu xanh đục, làm người dân hoang mang, lo sợ nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Ông Lê Quang Thực cho biết thêm, tại khu vực này có nhiều hộ dân sinh sống bằng nghề nuôi ba ba và cá lóc. Nghề nuôi trồng thủy sản đã tạo thu nhập  khá ổn định cho người dân, tuy nhiên trong quá trình nuôi nhiều hộ dân chưa ý thức việc bảo vệ môi trường.

Nước thải nuôi ba ba xả thẳng ra kênh gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, những hộ nuôi trồng thủy sản đã ngang nghiên đấu nối đường ống cho nước thải xả ra phía trước kênh TN04 cách đó chỉ vài mét. Nước thải nuôi ba ba có màu xanh nhạt, mùi hôi tanh rất khó chịu. Do nhiều hộ nuôi trồng xả thải ra kênh, lâu ngày nước kênh có màu xanh đậm, bốc mùi hôi thối, nguy cơ bị nhiễm mạch nước ngầm là điều không thể tránh khỏi.

Điều đáng nói, trên khu vực này nhiều hộ dân sản xuất nông nghiệp, sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rác thải từ vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật không được bỏ đúng nơi hay tiêu hủy đúng quy định, mà vứt bừa bãi, nổi lềnh bềnh trên mặt kênh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Một hộ dân có người thân mắc bệnh ung thư cho biết, thời gian gần đây nguồn nước sinh hoạt của gia đình có lúc phát hiện mùi hôi và ngã màu; cùng lúc này, người nhà của họ phát hiện bị ung thư gan. Không ai dám chắc chắn bệnh tật là do nguồn nước ô nhiễm, nhưng trùng hợp tại khu vực này có đến 8 người cùng mắc bệnh ung thư, do đó người dân mong muốn cơ quan chức năng lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm, đồng thời xử lý dứt điểm những trường hợp nuôi trồng thủy sản xả nước thải ra kênh, hạn chế mức độ ô nhiễm như hiện nay.

Theo ghi nhận thực tế, trên một đoạn kênh tại khu vực này có chiều dài khoảng 50 m nhưng có đến 4 đường ống rất lớn đang thải nước thải ra kênh, có màu xanh đậm và bốc mùi hôi.

Khi phát hiện một hộ chăn nuôi ba ba đang ngang nhiên xả nước thải ra kênh, thì chủ hộ này biện minh, cho rằng đây chỉ là nước thải sinh hoạt, còn nước thải nuôi ba ba được thải ra ruộng cách chỗ nuôi không xa. Tuy nhiên, bằng mắt thường quan sát, thì nước thải “sinh hoạt” như lời chủ hộ này nói có màu xanh, mùi rất hôi.

Rác thải, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật nổi lềnh bềnh trên mặt kênh.

Ông Lê Minh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, sau khi nghe kiến nghị của người dân, UBND xã tổ chức đoàn kiểm tra 2 hộ chăn nuôi heo và 1 hộ chăn nuôi ba ba. Kết quả, tại 2 trại heo không phát hiện mùi hôi, riêng trại nuôi ba ba của ông Kiều Văn Thông (ấp Phước An) xả nước thải chăn nuôi trực tiếp ra kênh TN04, gây mất vệ sinh môi trường.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Thông khắc phục bằng cách chấm dứt tình trạng xả nước thải chăn nuôi ra kênh, thời gian khắc phục là một tháng, kể từ ngày 4.12.2018. Nếu hộ chăn nuôi không khắc phục sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Phương cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 10 hộ theo nghề nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi ba ba với quy mô nhỏ lẻ. Đa số các hộ đều vi phạm trong việc xử lý môi trường, có hộ đấu nối đường ống nước thải chăn nuôi ra kênh.

UBND xã thường xuyên lập biên bản nhắc nhở và yêu cầu khắc phục tình trạng xả nước thải ra kênh, hạn chế ô nhiễm môi trường nước; đồng thời vận động các hộ nuôi trồng thủy sản xây dựng bể chứa nước thải nuôi trồng theo đúng quy định, góp phần nuôi trồng thủy sản theo hướng sạch và bảo vệ môi trường.

UBND xã cũng đã kiến nghị với các phòng chuyên môn huyện Dương Minh Châu phối hợp lấy mẫu nước ở khu vực này đi kiểm nghiệm.

Nhi Trần