BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Vinh, huyện Châu Thành: Vốn vay chính sách giúp hộ nghèo vươn lên 

Cập nhật ngày: 22/09/2023 - 07:54

BTN - Hiện dư nợ Ngân hàng CSXH thông qua các tổ uỷ thác của Hội Nông dân xã quản lý là gần 20 tỷ đồng, với 529 hộ vay vốn.

Nhờ nuôi bò, gia đình bà Hạnh đã mua được đất, xây dựng nhà, vươn lên khá giả.

Từ nguồn vốn ưu đãi chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp hàng ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thức, ở tổ 11, ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành là một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hiệu quả.

Chia sẻ về quá trình thoát nghèo của gia đình, bà Thức cho biết, trước đây, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo của xã, không có ruộng đất. Vợ chồng bà ở đậu trong lò gạch gần nhà, làm thuê để trang trải cuộc sống, nên thu nhập không cao, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Năm 2018, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình bà xây dựng nhà đại đoàn kết và tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH huyện. Gia đình bà được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 50 triệu đồng từ chương trình xoá đói giảm nghèo để đầu tư mua hai con bò cái sinh sản. Nhờ cần cù, siêng năng học hỏi và áp dụng kỹ thuật chăn nuôi, đàn bò của gia đình bà liên tục sinh sản, đến nay, đã phát triển hơn 10 con, bà đã bán 6 con, lấy tiền lo cho con cái ăn học.

“50 triệu đồng là một số tiền rất lớn đối với những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và có thể cả cuộc đời họ sẽ khó thể tích cóp được. Chính vì vậy, việc có thể tiếp cận được nguồn vốn vay này đối với gia đình là một niềm vui rất to lớn. Đây chính là động lực lớn để gia đình tôi tiếp tục phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập, dần thoát khỏi cảnh khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo”- bà Thức chia sẻ.

Là một trong những hộ có điều kiện kinh tế khá giả ở địa phương, ít ai biết rằng trước đây, gia đình bà Hồ Thị Hạnh từng là một trong những hộ nghèo ở ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh.

Bà Hạnh cho biết, khi mới lập gia đình, cuộc sống hết sức khó khăn. Ngoài vài công ruộng được cha mẹ cho, vợ chồng bà phải đi làm thuê, thu nhập bấp bênh.

“Sau khi được chính quyền tạo điều kiện, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn xoá đói giảm nghèo với số tiền 2,5 triệu đồng. Ban đầu, tôi rất băn khoăn không biết nên đầu tư vào trồng cây gì, nuôi con gì. Tuy nhiên, được Hội Nông dân xã tư vấn, gia đình tôi quyết định đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản và bước đầu đã thành công với mô hình này. Dần dà bò nuôi sinh sản tốt, nguồn vốn cũng được quay vòng mang lại thu nhập khá cho gia đình”.

Hiện tại, đàn bò của gia đình bà có 11 con, gồm 6 con bò cái, 1 con bò đực giống và 4 con bò con. Cũng nhờ tiền bán bò, gia đình bà mua được 1 ha ruộng canh tác lúa, 2 ha trồng cây cao su, 3 ha đất rẫy trồng các loại cây hàng năm như mì và hoa màu, đồng thời nuôi các con ăn học thành tài.

Ông Huỳnh Công Sung- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Vinh cho biết, việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Để làm tốt nhiệm vụ trọng tâm trên, Hội Nông dân xã đã thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viên đầu tư phát triển kinh tế, giảm nghèo và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong đó, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực. Hiện dư nợ Ngân hàng CSXH thông qua các tổ uỷ thác của Hội Nông dân xã quản lý là gần 20 tỷ đồng, với 529 hộ vay vốn. Cùng với đó, các chi hội còn tích cực vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng, các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2023 theo mục tiêu đề ra, để hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất để phát triển kinh tế gia đình.

Minh Dương